24
/
129987
Chiến sự "nóng" đỉnh điểm, Donbass có thể thành "Mariupol thứ hai"
chien-su-nong-dinh-diem-donbass-co-the-thanh-mariupol-thu-hai
news

Chiến sự "nóng" đỉnh điểm, Donbass có thể thành "Mariupol thứ hai"

Thứ 5, 23/06/2022 | 15:40:39
3,036 lượt xem

Giới chức Ukraine tiếp tục đưa ra những cảnh báo đáng lo ngại về tình hình chiến sự tại hai thành phố quan trọng ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Chiến sự nóng đỉnh điểm, Donbass có thể thành Mariupol thứ hai - 1

Binh sĩ Ukraine giao tranh với lực lượng Nga ở thành phố Severodonetsk (Ảnh: Reuters).

Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nhận định cuộc chiến giành quyền kiểm soát hai thành phố Severodonetsk và Lysychansk ở tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine đang "bước vào giai đoạn khốc liệt đỉnh điểm". Ukraine cho rằng Nga đang tìm cách kiểm soát cả Lugansk và Donetsk, hai tỉnh vùng Donbas - trung tâm công nghiệp của Ukraine.

Trong bài phát biểu vào tối 22/6, Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine phải "giải phóng đất nước, giành chiến thắng" và quá trình này phải diễn ra "nhanh hơn nữa". Ông Zelensky tiếp tục kêu gọi các nước viện trợ vũ khí hạng nặng hơn và trong thời gian sớm hơn cho Ukraine.

"Các cuộc không kích và pháo kích ồ ạt đã diễn ra ở Donbass. Mục tiêu của đối phương ở đây vẫn không thay đổi, họ muốn từng bước phá hủy toàn bộ Donbass. Lysychansk, Slovyansk, Kramatorsk - họ đặt mục tiêu biến các thành phố này thành Mariupol. Bị phá hủy hoàn toàn", ông Zelensky nhấn mạnh.

"Đó là lý do chúng tôi liên tục nhấn mạnh việc tăng tốc cung cấp vũ khí cho Ukraine. Cần có sự cân bằng trên chiến trường càng sớm càng tốt để ngăn chặn đối phương và đẩy họ ra ngoài biên giới Ukraine", ông Zelensky tuyên bố.

Giới phân tích dự đoán Ukraine sắp trải qua tuần khốc liệt nhất kể từ khi lực lượng Nga tuyên bố kiểm soát thành phố Mariupol hồi tháng 5. Hơn 2.400 lính Ukraine đầu hàng tại nhà máy gang thép Azovstal ở Mariupol sau nhiều tuần giao tranh khốc liệt.

Mariupol có tầm quan trọng chiến lược vì nằm trên bờ biển Azov, nơi sẽ mở ra cho Nga tuyến đường kết nối trực tiếp với các lực lượng quân sự ở bán đảo Crimea - nơi Nga sáp nhập năm 2014. Mariupol cũng bị tàn phá nặng nề sau các cuộc giao tranh.

Chiến sự nóng đỉnh điểm, Donbass có thể thành Mariupol thứ hai - 2

Vị trí hai thành phố Severodonetsk và Lysychansk (Ảnh: Telegraph).

Tại miền Đông Ukraine, nếu Nga kiểm soát Severodonetsk và Lysychansk, nước này có thể tạo bàn đạp để kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass. Sau khi kiểm soát Donbass, Nga có thể thiết lập một hành lang trên bộ nối từ miền đông Ukraine đến bán đảo Crimea.

Severodonetsk và Lysychansk cũng là nơi ghi nhận các cuộc giao tranh dữ dội nhất giữa lực lượng Nga và Ukraine trong những tuần qua.

Serhiy Gaidai, tỉnh trưởng tỉnh Lugansk, cho biết lực lượng Ukraine vẫn đang bảo vệ Severodonetsk và các khu định cư Zolote và Vovchoyrovka gần đó. Tuy nhiên, ông nói rằng Nga cũng đang kiểm soát các khu định cư Loskutivka và Rai-Oleksandrivka ở phía nam.

Hàng trăm dân thường và binh sĩ Ukraine trú ẩn trong nhà máy hóa chất Azot ở Severodonetsk, trong khi Ukraine và Nga giằng co ở thành phố này. Quân đội Nga đã kêu gọi lực lượng Ukraine ở Azot hạ vũ khí và đầu hàng, tương tự 2.400 binh sĩ ở nhà máy Azovstal tại Mariupol.

Moscow tuyên bố các lực lượng Ukraine trong thành phố Severodonetsk đang bị bao vây và mắc kẹt. Tuy nhiên, ông Gaidai nói với truyền hình Ukraine hôm 22/6 rằng, "lực lượng Nga vẫn chưa kiểm soát hoàn toàn thành phố này".

Tại Lysychansk, ông Gaidai xác nhận tình hình trong thành phố vẫn "rất nguy hiểm" và hỏa lực Nga đang bao trùm khắp khu vực này. "Để tránh bị bao vây, chỉ huy của chúng tôi có thể ra lệnh rút quân về các vị trí mới", ông Gaidai nói thêm.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn Reuters, Guardian) 

https://dantri.com.vn/the-gioi/chien-su-nong-dinh-diem-donbass-co-the-thanh-mariupol-thu-hai-20220623145412712.htm

  • Từ khóa

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
211 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
359 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
352 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
469 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
516 lượt xem