24
/
128149
Ukraine công bố "thỏa thuận lịch sử" với quốc gia EU
ukraine-cong-bo-thoa-thuan-lich-su-voi-quoc-gia-eu
news

Ukraine công bố "thỏa thuận lịch sử" với quốc gia EU

Thứ 2, 23/05/2022 | 08:32:11
3,054 lượt xem

Ukraine công bố thỏa thuận về hải quan với Ba Lan, gọi đây là một bước đi "lịch sử" cho phép Kiev bắt đầu hội nhập vào không gian chung của Liên minh châu Âu.

Ukraine công bố thỏa thuận lịch sử với quốc gia EU - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (Ảnh: Ukrinform).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/5 công bố thỏa thuận "lịch sử" về việc kiểm soát hải quan chung với Ba Lan, nhấn mạnh rằng "không ai có thể phá vỡ được sự đoàn kết giữa người Ukraine và Ba Lan".

"Hai nước đã đi tới một giải pháp nhằm cách mạng hóa trật tự ở biên giới chung. Chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát hải quan chung với Ba Lan. Điều đó sẽ đẩy nhanh đáng kể các thủ tục ở biên giới, loại bỏ hầu hết các rủi ro tham nhũng và cũng là sự bắt đầu của việc Ukraine sẽ hội nhập vào không gian hải quan chung của Liên minh châu Âu. Đó thực sự là quá trình mang tính lịch sử với Ukraine", ông Zelensky nhận định.

Ukraine hiện đã nộp đơn xin gia nhập EU, tuy nhiên đây sẽ không phải là một quá trình dễ dàng và nhanh chóng với Kiev. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune ước tính rằng, sẽ mất "15 hoặc 20 năm" để Ukraine chính thức trở thành thành viên của EU.

Thỏa thuận giữa Kiev và Warsaw được công bố trong bối cảnh Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tới thăm Ukraine vào cùng ngày. Ông Duda cũng nhấn mạnh sự đoàn kết giữa 2 nước Ukraine và Ba Lan khi ông trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên có bài phát biểu ở quốc hội Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine gần 3 tháng trước.

Ông Zelensky cho biết đã ký một sắc lệnh về một giải thưởng mới "để cảm ơn những thành phố của các quốc gia đối tác đã giúp đỡ nhiều nhất. Và Rzeszow ở Ba Lan đã trở thành thành phố đầu tiên nhận giải. Đây là thành phố cứu tinh".

Gần 3,5 triệu người tị nạn Ukraine đã nhập cảnh vào Ba Lan từ tháng 2, biến Ba Lan trở thành quốc gia tiếp nhận người Ukraine nhiều nhất.

Ba Lan cũng được xem là một trong những quốc gia tích cực hỗ trợ Ukraine nhất trong xung đột giữa Kiev và Moscow. Nhiều lô vũ khí viện trợ của phương Tây đã được đưa tới Ba Lan như là một điểm trung gian để tiếp tục chuyển vào lãnh thổ Ukraine. 

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-cong-bo-thoa-thuan-lich-su-voi-quoc-gia-eu-20220523075149631.htm

  • Từ khóa

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
13 lượt xem

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
314 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
459 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
455 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
562 lượt xem