24
/
127391
Mỹ cấp thêm 150 triệu USD cho Ukraine, thừa nhận sắp hết tiền viện trợ
my-cap-them-150-trieu-usd-cho-ukraine-thua-nhan-sap-het-tien-vien-tro
news

Mỹ cấp thêm 150 triệu USD cho Ukraine, thừa nhận sắp hết tiền viện trợ

Thứ 7, 07/05/2022 | 08:50:59
2,714 lượt xem

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố thêm một gói viện trợ an ninh trị giá 150 triệu USD cho Ukraine, song cảnh báo ngân sách hỗ trợ Kiev sắp cạn nếu quốc hội không thông qua gói ngân sách mới.

Mỹ cấp thêm 150 triệu USD cho Ukraine, thừa nhận sắp hết tiền viện trợ - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: AFP).

"Hôm nay, Mỹ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ nhân dân Ukraine kiên cường bảo vệ đất nước", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong thông cáo phát đi ngày 6/5 khi công bố gói viện trợ an ninh mới trị giá 150 triệu USD cho Kiev.

Theo trang tin The Hill, gói viện trợ an ninh mới bao gồm cung cấp 25.000 pháo cỡ nòng 155 mm, radar, hệ thống gây nhiễu cùng nhiều trang thiết bị quốc phòng khác. Gói viện trợ mới nâng tổng viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine lên 3,8 tỷ USD. Tổng thống Biden cho biết, sau gói viện trợ mới này, ngân sách viện trợ Ukraine gần cạn kiệt.

"Với thông báo hôm nay, chúng ta sắp cạn ngân sách đã phê duyệt để hỗ trợ cho Ukraine. Để giúp Ukraine giành chiến thắng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột, các đối tác quốc tế, trong đó có Mỹ, cần tiếp tục thể hiện sự đoàn kết và quyết tâm hỗ trợ vũ khí, đạn dược liên tục cho Ukraine. Quốc hội cần nhanh chóng phê duyệt ngân sách đề xuất nhằm giúp tăng cường vị thế của Ukraine trên chiến trường và trên bàn đàm phán", thông cáo của người đứng đầu chính phủ Mỹ cho biết.

Tuần trước, ông Biden đã đề xuất quốc hội thông qua ngân sách viện trợ 33 tỷ USD cho Ukraine, trong đó 20 tỷ USD dành cho quân sự và an ninh. Gói ngân sách này gấp hơn 2 lần ngân sách xấp xỉ 14 tỷ USD viện trợ nhân đạo và quân sự mà quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng trước. Ông Biden nói, nếu gói ngân sách 33 tỷ USD được thông qua, Mỹ sẽ cung cấp thêm pháo, xe bọc thép, các hệ thống chống tăng và phòng không cũng như tăng cường viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh Washington sẵn sàng cho kịch bản xung đột giữa Nga và Ukraine có thể kéo dài vài tháng hoặc thậm chí vài năm. Phát biểu mới đây sau chuyến công du thủ đô Kiev của Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố, Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraine cho đến khi đẩy lùi được lực lượng của Nga.

"Chúng tôi muốn thấy Nga suy yếu đến mức không thể làm được những việc như hiện nay với Ukraine. Một trong những mục tiêu của chúng tôi là hạn chế khả năng Nga tái thực hiện những điều tương tự như vậy", Bộ trưởng Austin cũng nhấn mạnh.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đang tăng cường viện trợ vũ khí cho Ukraine để ngăn cản các cuộc tấn công của Nga. Thay vì chỉ cấp vũ khí nhỏ và phòng vệ như ở giai đoạn đầu, những nước này bắt đầu cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev khi Moscow dồn lực lượng cho mặt trận phía Đông. Nga nhiều lần cảnh báo, bất cứ lô vũ khí nào của nước ngoài vào Ukraine đều có thể trở thành "mục tiêu tấn công chính đáng" của Moscow.

Theo Minh Phương/Dân trí

(nguồn Reuters, Guardian, The Hill)

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-cap-them-150-trieu-usd-cho-ukraine-thua-nhan-sap-het-tien-vien-tro-20220507074926593.htm

  • Từ khóa

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Đan Mạch

Nỗ lực thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm là trọng tâm của chuyến công tác Việt...
10:39 - 16/05/2024
91 lượt xem

Tổng thống Nga Putin đã đến Trung Quốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin được đội danh dự chào đón hôm 16-5 khi máy bay của ông hạ cánh xuống Bắc Kinh – Trung Quốc, đánh dấu chuyến công du nước...
09:17 - 16/05/2024
78 lượt xem

Thủ tướng Slovakia qua cơn nguy kịch sau vụ ám sát 'mang động cơ chính trị'

Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị bắn 5 phát trong nghi án ám sát vì động cơ chính trị nhưng được tiên lượng sẽ sống sót.
07:45 - 16/05/2024
160 lượt xem

Ông Hoàng Tuần Tài nhậm chức Thủ tướng Singapore

Reuters đưa tin Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài đã tuyên thệ nhậm chức vào tối nay (15.5) tại dinh Istana, thay thế người tiền nhiệm Lý Hiển Long.
19:36 - 15/05/2024
469 lượt xem

WHO cảnh báo loại bệnh làm chết 10.000 người/ngày ở châu Âu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm nay 15.5 cảnh báo bệnh tim mạch là nguyên nhân gây ra 40% số ca tử vong ở châu Âu, kêu gọi người châu Âu giảm lượng muối...
16:09 - 15/05/2024
538 lượt xem