24
/
127079
Ông Putin cảnh báo đáp trả "nhanh như chớp" các mối đe dọa chiến lược
ong-putin-canh-bao-dap-tra-nhanh-nhu-chop-cac-moi-de-doa-chien-luoc
news

Ông Putin cảnh báo đáp trả "nhanh như chớp" các mối đe dọa chiến lược

Thứ 5, 28/04/2022 | 10:35:41
51 lượt xem

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo các lực lượng bên ngoài không nên can thiệp vào cuộc xung đột tại Ukraine và gây ra mối đe dọa chiến lược với Nga.

Ông Putin cảnh báo đáp trả nhanh như chớp các mối đe dọa chiến lược - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Điện Kremlin hôm 26/4 (Ảnh: Reuters).

"Nếu ai đó từ bên ngoài quyết định can thiệp vào các sự kiện đang diễn ra (tại Ukraine) và tạo ra các mối đe dọa chiến lược không thể chấp nhận được đối với chúng tôi, họ nên biết rằng phản ứng của chúng tôi đối với những đòn tấn công sắp tới sẽ nhanh như chớp", Tổng thống Vladimir Putin nói trong một bài phát biểu trước các nhà lập pháp hôm 27/4.

"Chúng tôi có tất cả công cụ để làm điều này. Những công cụ mà không ai khác, ngoại trừ chúng tôi có được. Nhưng chúng tôi sẽ không khoe khoang. Chúng tôi sẽ chỉ sử dụng nếu cần", ông Putin nói, song không nêu rõ công cụ nào có thể được triển khai.

Tổng thống Putin khẳng định các nhà chức trách Nga đã đưa ra mọi quyết định cần thiết để chuẩn bị cho một phản ứng như vậy.

Ông Putin cáo buộc các cường quốc bên ngoài đang thúc đẩy Ukraine đối đầu trực tiếp với Nga, đồng thời nói rằng kế hoạch tấn công các nước cộng hòa tự xưng ở vùng Donbass và Crimea đã được đề cập trong các học thuyết gần đây của Ukraine. Nga hồi tháng 2 đã công nhận độc lập của 2 vùng lãnh thổ ly khai ở Đông Ukraine.

Quân đội Nga tuần trước thông báo, tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 Sarmat mới của nước này đã được phóng thành công từ sân bay vũ trụ Plesetsk ở phía bắc Nga. Tổng thống Putin gọi vụ phóng này là "sự kiện có ý nghĩa quan trọng" đối với Nga.

"Hệ thống tên lửa mới có các đặc tính kỹ thuật và chiến thuật hàng đầu, có thể xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại. Không có tên lửa nào tương tự như vậy trên thế giới và sẽ không có tên lửa nào tương tự như vậy trong một thời gian dài", ông Putin tuyên bố.

Vụ phóng thử tên lửa mới của Nga diễn ra trong bối cảnh chiến dịch quân sự tại Ukraine vẫn đang căng thẳng. Nga đang tập trung lực lượng tại Đông Ukraine để triển khai giai đoạn 2 của chiến dịch, với mục tiêu giải phóng hoàn toàn vùng Donbass, nơi có các vùng lãnh thổ ly khai.

Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra sau khi Nga nhiều lần cảnh báo Mỹ và các nước phương Tây dừng viện trợ quân sự cho Ukraine. Nga nhiều lần nói rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraine là hành động nguy hiểm và cảnh báo các lô vũ khí viện trợ của nước ngoài vào Ukraine có thể trở thành "mục tiêu chính đáng" của lực lượng Nga.

Phương Tây ban đầu tỏ ra dè dặt với đề nghị này bởi lo ngại nguy cơ xung đột trực tiếp với Nga. Tuy nhiên, một số nước phương Tây bắt đầu sẵn sàng cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine vì cho rằng Ukraine sẽ phải đối mặt với một trận chiến khó khăn hơn nhiều ở miền Đông khi Nga dồn lực lượng về đây.

Các gói viện trợ mới trong tháng này đã nâng tổng viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự lên hơn 3 tỷ USD. Các xe tải chở vũ khí Mỹ sẽ được quân nhân Ukraine tiếp nhận ở khu vực gần biên giới của họ, thông thường ở Ba Lan, sau đó đưa vào Ukraine.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-putin-canh-bao-dap-tra-nhanh-nhu-chop-cac-moi-de-doa-chien-luoc-20220427231351677.htm

  • Từ khóa

Ông Hoàng Tuần Tài nhậm chức Thủ tướng Singapore

Reuters đưa tin Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài đã tuyên thệ nhậm chức vào tối nay (15.5) tại dinh Istana, thay thế người tiền nhiệm Lý Hiển Long.
19:36 - 15/05/2024
209 lượt xem

WHO cảnh báo loại bệnh làm chết 10.000 người/ngày ở châu Âu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm nay 15.5 cảnh báo bệnh tim mạch là nguyên nhân gây ra 40% số ca tử vong ở châu Âu, kêu gọi người châu Âu giảm lượng muối...
16:09 - 15/05/2024
291 lượt xem

Nga ủng hộ Việt Nam tham gia khối BRICS theo hình thức phù hợp

Ngày 15-5, Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko khẳng định Nga ủng hộ Việt Nam tham gia BRICS, với một hình thức phù hợp theo lựa chọn của Việt...
16:00 - 15/05/2024
300 lượt xem

Xe điện Trung Quốc chỉ chiếm 1% thị phần Mỹ, vì sao ông Biden áp thuế hơn 100%?

Trong quý đầu tiên năm 2024, chỉ có một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xuất khẩu xe điện sang Mỹ và hãng này chiếm chưa đến 1% thị phần. Vậy tại sao ông...
15:19 - 15/05/2024
321 lượt xem

Chuyên gia nói Tổng thống Putin muốn 3 thứ trong chuyến thăm Trung Quốc

Ông Max Hess, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu chính sách đối ngoại ở Mỹ, cho biết trong hai năm qua, Tổng thống Putin muốn 3 thứ từ Trung Quốc.
15:35 - 15/05/2024
285 lượt xem