24
/
124802
Các thành phố lớn bị bao vây, Ukraine nói sắp cạn kiệt vũ khí
cac-thanh-pho-lon-bi-bao-vay-ukraine-noi-sap-can-kiet-vu-khi
news

Các thành phố lớn bị bao vây, Ukraine nói sắp cạn kiệt vũ khí

Thứ 4, 02/03/2022 | 07:40:16
1,206 lượt xem

Ukraine có thể cạn kiệt đạn dược và tên lửa phòng không trong vài ngày tới, giữa lúc lực lượng của Nga đang áp sát các thành phố lớn của nước này.

Các thành phố lớn bị bao vây, Ukraine nói sắp cạn kiệt vũ khí - 1

Ukraine gặp khó khăn trong việc tiếp cận khí tài quân sự được phương Tây cung cấp (Ảnh minh họa: Reuters).

Báo Telegraph của Anh dẫn nguồn thạo tin ngày 1/3 cho biết, hiện có những lo ngại rằng, các đơn vị quân đội của Ukraine ở thành phố Kharkov, Đông Bắc nước này, và các đơn vị ở Donbass có thể cạn kiệt đạn dược trong vòng vài ngày tới.

Trong khi đó, công tác vận chuyển khí tài bằng đường bộ, đường sắt tới các khu vực này đang ngày càng trở nên khó khăn hơn khi Nga chiếm ưu thế trên không trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine và đẩy mạnh đà tiến công vào các thành phố chiến lược, cắt nguồn tiếp viện của Ukraine.

Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova hôm qua cũng đã cuộc gặp gỡ, trao đổi với các thượng nghị sĩ Mỹ tại Điện Capitol. Đại sứ Markarova cho biết, Ukraine đang rất cần được hỗ trợ khí tài quân sự, trong đó có vũ khí sát thương. Bà cho hay, Ukraine hiện sắp hết các tên lửa phòng không Stinger và tên lửa chống tăng Javelin - hai khí tài quan trọng giúp Ukraine cản đà tiến công của lực lượng Nga.

Tình trạng cạn kiệt khí tài của Ukraine xảy ra bất chấp việc nhiều nước phương Tây đã hỗ trợ vũ khí cho Kiev như hệ thống tên lửa chống tăng của Anh, tên lửa Javelin của Mỹ và Estonia, tên lửa đất đối không Stinger của Đức và các vũ khí chống tăng khác của Hà Lan.

Tuy nhiên, vấn đề là các nước thành viên NATO cung cấp vũ khí nhưng từ chối hỗ trợ công tác hậu cần nhằm vận chuyển số khí tài đó đến chiến tuyến ở Ukraine. Giới phân tích cho rằng, điều này một phần là do phương Tây lo ngại tổn thất về người khi vận chuyển vũ khí vào "chảo lửa" Ukraine và quan trọng hơn nữa là lo ngại có thể bị lún sâu vào cuộc chiến ở Ukraine.

Jack Watling, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Hoàng gia Anh, bình luận: "Vấn đề bây giờ là mọi thứ đang ùn lại ở Ba Lan. NATO hỗ trợ khí tài nhưng không thể vận chuyển vào Ukraine, Ukraine buộc phải cử các đoàn xe tới biên giới Ba Lan để tiếp nhận".

Do vậy, ông cho rằng, thời gian từ khi vũ khí được chuyển đến Đông Âu cho đến khi được triển khai ở chiến tuyến Ukraine khá dài. Chuyên gia Watling cảnh báo, Nga có thể gia tăng tấn công vào các đoàn xe quân sự của Ukraine tiếp nhận khí tài.

Chuyên gia này ước tính, quân đội Ukraine còn đủ vũ khí, đạn dược cho 10 ngày tác chiến, nhưng vấn đề là không phải tất cả số khí tài đó nằm trong tay của các đơn vị tiền tuyến. Các đơn vị của Ukraine ở Donbass và Kharkov đang cạn kiệt đạn dược. Đó là chưa kể đến việc vận hành các hệ thống vũ khí mà phương Tây cung cấp có thể đòi hỏi lực lượng của Ukraine cần có thêm thời gian.

Những thách thức về nguồn dự trữ khí tài của Ukraine xảy ra giữa lúc Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, lực lượng Nga đang bao vây và tăng cường các đợt tấn công vào các thành phố lớn của Ukraine, trong đó có Kharkov và Kiev.

Ảnh vệ tinh công bố ngày 1/3 cho thấy đoàn xe quân sự kéo dài hơn 64 km của Nga đã tới ngoại ô thủ đô Kiev. Bộ Quốc phòng Nga hôm qua thông báo sẽ tấn công các cơ sở của lực lượng an ninh và một đơn vị đặc nhiệm Ukraine ở thủ đô Kiev, nhằm ngăn ngừa "các cuộc tấn công thông tin" nhằm vào Nga. Quân đội Nga kêu gọi những người gần các địa điểm này rời đi càng sớm càng tốt.

Cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Herashchenko cho biết, lực lượng Nga đã tấn công một tháp truyền hình ở thủ đô Kiev, gây gián đoạn tín hiệu. Giới chức Ukraine nói rằng, vụ tấn công khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Nga hiện chưa đưa ra bình luận.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/cac-thanh-pho-lon-bi-bao-vay-ukraine-noi-sap-can-kiet-vu-khi-20220302060739989.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
34 lượt xem

Triển vọng kinh tế thế giới qua ‘lăng kính’ Liên Hợp Quốc

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng...
10:12 - 17/05/2024
55 lượt xem

Hạ viện Mỹ thông qua luật chuyển giao nhanh vũ khí cho Israel, ông Biden phản đối

Hạ viện Mỹ ngày 16.5 đã thông qua dự luật yêu cầu 'chuyển giao nhanh chóng' viện trợ quốc hội cho Israel, song điều này bị Nhà Trắng và phe Dân chủ phản...
08:47 - 17/05/2024
82 lượt xem

Nga - Trung thắt chặt hợp tác trong thời đại mới

Tháng trước Ngoại trưởng Mỹ Blinken tới Trung Quốc mang theo lời cảnh báo Bắc Kinh về chuyện ủng hộ Nga. Và ngày 16-5, Tổng thống Putin đã có mặt tại Bắc...
09:21 - 17/05/2024
70 lượt xem

Thăm Trung Quốc, ông Putin nhắc chuyện 'liên minh quân sự khép kín' ở châu Á

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc xử lý khủng hoảng Ukraine, đồng thời chia sẻ với Bắc Kinh về quan điểm xung...
18:43 - 16/05/2024
427 lượt xem