24
/
124611
Lực lượng Nga vượt qua biên giới, Ukraine ban bố thiết quân luật
luc-luong-nga-vuot-qua-bien-gioi-ukraine-ban-bo-thiet-quan-luat
news

Lực lượng Nga vượt qua biên giới, Ukraine ban bố thiết quân luật

Thứ 5, 24/02/2022 | 16:33:58
1,252 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban bố thiết quân luật trên toàn lãnh thổ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự tại vùng Donbass.

“Kính thưa nhân dân Ukraine, sáng nay, Tổng thống Putin công bố chiến dịch quân sự đặc biệt tại Donbass. Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng quân sự và các chốt biên phòng của chúng ta. Những tiếng nổ được nghe thấy tại nhiều thành phố của Ukraine. Chúng tôi đang ban bố thiết quân luật trên toàn lãnh thổ”, Tổng thống Zelensky thông báo rạng sáng 24.2.

Tổng thống Volodymyr Zelensky phát biểu rạng sáng 24.2

Ông Zelensky cho biết ông vừa trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden và Washington đang tập hợp sự hỗ trợ của quốc tế. Lãnh đạo Ukraine kêu gọi người dân bình tĩnh, tránh ra khỏi nhà và cho hay chính quyền cùng quân đội đang “làm việc”.

“Không hoảng loạn. Chúng ta mạnh mẽ. Chúng ta sẵn sàng cho mọi điều. Chúng ta sẽ chiến thắng bất cứ ai vì chúng ta là người Ukraine”, ông Zelensky tuyên bố.

Rạng sáng 24.2, nhiều vụ nổ được nghe thấy khắp các thành phố Ukraine. The Guardian dẫn thông báo của Bộ Nội vụ nước này cho hay binh sĩ Nga đã hiện diện tại thành phố Odessa ở miền nam Ukraine, nằm bên bờ biển Đen. Các lực lượng khác cũng đã vượt qua biên giới tiến về Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, nằm ở vùng đông bắc, sát biên giới Nga.

Xe cảnh sát tại Kiev rạng sáng 24.2

Tuy nhiên, quân đội Ukraine lại tuyên bố thông tin binh sĩ Nga có mặt tại Odessa là không chính xác. Trong khi đó, lực lượng bảo vệ biên giới Ukraine thông báo đang “bị tấn công tại khu vực biên giới với Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus” và từ "Cộng hòa Tự trị Crimea".

Các lực lượng biên phòng Ukraine cùng với Các lực lượng vũ trang và Vệ binh Quốc gia đang xử lý theo tình hình tại biên giới. 

Quân đội Ukraine cho hay lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ máy bay Nga ở miền đông Ukraine. Theo đó, đã có 6 máy bay của Nga bị bắn hạ ở vùng Luhansk, trong đó có một trực thăng và 5 máy bay khác.

Hình ảnh xe quân sự tiến vào Ukraine từ Belarus

CNN đăng tải hình ảnh được cho là từ một đoạn video phát sóng trực tiếp cho thấy một đoàn xe quân sự tiến vào Ukraine từ cửa ngõ biên giới với Belarus.

Cơ quan tình trạng khẩn cấp Ukraine nói các hành động quân sự đang nhắm vào 10 vùng, chủ yếu ở miền đông và nam của Ukraine.

Người dân tại quảng trường ở Kiev sáng 24.2

Cơ quan quản lý hàng không của Ukraine thông báo đóng cửa toàn bộ không phận đối với các chuyến bay dân sự từ 0 giờ 45 ngày 24.2 và tạm ngừng mọi dịch vụ không lưu.

Phe ly khai tại Donetsk và Luhansk cũng thông báo đã khởi động hoạt động quân sự quy mô lớn nhắm về phía lực lượng Kiev ở dọc đường liên lạc, theo Reuters.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/ukraine-ban-bo-thiet-quan-luat-tren-toan-lanh-tho-post1432635.html

  • Từ khóa

Triển vọng kinh tế thế giới qua ‘lăng kính’ Liên Hợp Quốc

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng...
10:12 - 17/05/2024
32 lượt xem

Hạ viện Mỹ thông qua luật chuyển giao nhanh vũ khí cho Israel, ông Biden phản đối

Hạ viện Mỹ ngày 16.5 đã thông qua dự luật yêu cầu 'chuyển giao nhanh chóng' viện trợ quốc hội cho Israel, song điều này bị Nhà Trắng và phe Dân chủ phản...
08:47 - 17/05/2024
63 lượt xem

Nga - Trung thắt chặt hợp tác trong thời đại mới

Tháng trước Ngoại trưởng Mỹ Blinken tới Trung Quốc mang theo lời cảnh báo Bắc Kinh về chuyện ủng hộ Nga. Và ngày 16-5, Tổng thống Putin đã có mặt tại Bắc...
09:21 - 17/05/2024
47 lượt xem

Thăm Trung Quốc, ông Putin nhắc chuyện 'liên minh quân sự khép kín' ở châu Á

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc xử lý khủng hoảng Ukraine, đồng thời chia sẻ với Bắc Kinh về quan điểm xung...
18:43 - 16/05/2024
399 lượt xem

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Đan Mạch

Nỗ lực thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm là trọng tâm của chuyến công tác Việt...
10:39 - 16/05/2024
579 lượt xem