24
/
124422
Tổng thống Ukraine kêu gọi đồng minh phương Tây trừng phạt Nga
tong-thong-ukraine-keu-goi-dong-minh-phuong-tay-trung-phat-nga
news

Tổng thống Ukraine kêu gọi đồng minh phương Tây trừng phạt Nga

Chủ nhật, 20/02/2022 | 13:18:07
988 lượt xem

Tổng thống Ukraine Zelensky đã đưa ra một thông điệp cứng rắn cho các đồng minh Mỹ và phương Tây hôm 19-2, trong bối cảnh Mỹ liên tục cảnh báo Nga có khả năng tấn công Ukraine.

Tổng thống Ukraine kêu gọi đồng minh phương Tây trừng phạt Nga - Ảnh 1.

Tổng thống Zelensky tại Hội nghị An ninh Munich ngày 19-2 - Ảnh: GETTY

Phát biểu của ông Zelensky được nêu tại Hội nghị An ninh Munich ngày 19-2, Hãng Bloomberg đưa tin.

Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi các đồng minh bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga ngay bây giờ thay vì chờ đợi một "cuộc xâm lược". Tổng thống Ukraine cũng chỉ trích tuyên bố lặp đi lặp lại của Mỹ rằng một cuộc tấn công sẽ xảy ra chỉ trong vài ngày, theo New York Times.

"Các ông còn chờ gì nữa?", ông Zelensky nói tại Hội nghị An ninh Munich.

"Chúng tôi không cần các biện pháp trừng phạt sau khi nền kinh tế sụp đổ và các khu vực của chúng tôi bị chiếm đóng", tổng thống Ukraine nói gay gắt.

Mỹ và EU đã hứa sẽ có các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga nếu nước này có động thái leo thang căng thẳng mà không nói rõ các biện pháp trừng phạt là gì. Trong khi đó, Matxcơva nhiều lần phủ nhận mọi kế hoạch tấn công Ukraine.

Tại Hội nghị An ninh Munich, ông Zelensky cũng kêu gọi xây dựng lộ trình rõ ràng cho việc Ukraine trở thành thành viên của NATO và Liên minh châu Âu (EU). 

Tổng thống Zelensky mô tả Ukraine như tuyến đầu an ninh cho các nước châu Âu ở phía tây và việc các nước đồng minh viện trợ vũ khí là nhằm đóng góp cho an ninh của châu Âu và thế giới.

Zelensky cho biết ông biết ơn các đồng minh phương Tây của Ukraine đã cung cấp viện trợ ngoại giao, tài chính và quân sự kể từ khi cuộc nổi dậy vũ trang ở miền đông Ukraine nổ ra. 

Tuy nhiên, nếu các đồng minh thực sự muốn giúp đỡ, họ nên "thiết lập một quỹ ổn định và tái thiết cho Ukraine, và một chương trình cho vay, cung cấp vũ khí, máy móc, thiết bị mới cho quân đội của chúng tôi - một đội quân bảo vệ toàn bộ châu Âu", ông Zelensky nói.

Mỹ cho biết họ đã cung cấp khoản viện trợ quân sự trị giá 2,7 tỉ USD kể từ năm 2014, bao gồm cả vũ khí chống tăng hiện đại. Trong những tháng gần đây, các đồng minh NATO khác đã gửi tên lửa phòng không vác vai và tên lửa chống tăng chuyên dụng để sử dụng trong chiến tranh đô thị.

Trong khi tổng thống Ukraine không đề cập cụ thể đến quốc gia nào, đích ngắm của ông dường như là Đức, quốc gia đã phản đối việc trang bị vũ khí cho Ukraine. Chính quyền Berlin nói rằng điều đó không phù hợp với các quy tắc nghiêm ngặt về bán vũ khí và thay vào đó, họ đã đi đầu trong việc cung cấp viện trợ tài chính để hỗ trợ nền kinh tế.

Trước đó, Đức đã giao 5.000 mũ bảo hiểm cho Ukraine nhưng bị nước này nói rằng không đạt yêu cầu.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tong-thong-ukraine-keu-goi-dong-minh-phuong-tay-trung-phat-nga-20220220095141657.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
79 lượt xem

Triển vọng kinh tế thế giới qua ‘lăng kính’ Liên Hợp Quốc

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng...
10:12 - 17/05/2024
100 lượt xem

Hạ viện Mỹ thông qua luật chuyển giao nhanh vũ khí cho Israel, ông Biden phản đối

Hạ viện Mỹ ngày 16.5 đã thông qua dự luật yêu cầu 'chuyển giao nhanh chóng' viện trợ quốc hội cho Israel, song điều này bị Nhà Trắng và phe Dân chủ phản...
08:47 - 17/05/2024
132 lượt xem

Nga - Trung thắt chặt hợp tác trong thời đại mới

Tháng trước Ngoại trưởng Mỹ Blinken tới Trung Quốc mang theo lời cảnh báo Bắc Kinh về chuyện ủng hộ Nga. Và ngày 16-5, Tổng thống Putin đã có mặt tại Bắc...
09:21 - 17/05/2024
113 lượt xem

Thăm Trung Quốc, ông Putin nhắc chuyện 'liên minh quân sự khép kín' ở châu Á

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc xử lý khủng hoảng Ukraine, đồng thời chia sẻ với Bắc Kinh về quan điểm xung...
18:43 - 16/05/2024
478 lượt xem