24
/
100193
Ngoại trưởng Pháp thăm Ai Cập với sứ mệnh hòa giải với thế giới Hồi giáo
ngoai-truong-phap-tham-ai-cap-voi-su-menh-hoa-giai-voi-the-gioi-hoi-giao
news

Ngoại trưởng Pháp thăm Ai Cập với sứ mệnh hòa giải với thế giới Hồi giáo

Thứ 2, 09/11/2020 | 14:54:40
389 lượt xem

Mang theo sứ mệnh hòa giải nước Pháp với thế giới Hồi giáo, Ngoại trưởng Pháp Jean Yves Le Drian hôm 8/11 đã tới thủ đô Cairo, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ai Cập, một quốc gia có ảnh hưởng tại khu vực.

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình và tẩy chay hàng hóa Pháp lan rộng tại một số quốc gia Hồi giáo sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel lên tiếng bảo vệ quyền được xuất bản những bức tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammed, điều bị coi là cấm kỵ trong đạo Hồi.

Ngoại trưởng Pháp Drian. Ảnh: Middle East Online.

Ngoại trưởng Pháp Drian. Ảnh: Middle East Online.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Pháp ngay ngày 8/11 đã có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo Ai Cập. Tại đây, ông Drian khẳng định, nước Pháp đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố và cực đoan chứ không phải là Hồi giáo.

Ông Drian: “Trước tiên tôi xin khẳng định sự tôn trọng sâu sắc mà nước Pháp dành cho Hồi giáo. Tôi cũng nhắc lại rằng người Hồi giáo là một phần không thể thiếu trong xã hội Pháp và lịch sử của nước Cộng hòa. Chúng ta phải cùng nhau đấu tranh chống lại những lời nói dối và kích động hận thù, cùng nhau chống lại chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cuồng tín và chủ nghĩa cực đoan hay việc lợi dụng chúng cho các mục đích chính trị.”

Về phần mình, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy “sự chung sống và lòng khoan dung” giữa các tôn giáo.

Làn sóng biểu tình chống Pháp lan rộng trong những tuần gần đây ở nhiều nước Trung Đông và Nam Á nhằm phản đối những bức tranh biếm họa được đăng trên báo Charlie Hebdo của Pháp, cũng như các chính sách của Tổng thống Macron liên quan tới tự do ngôn luận và chủ nghĩa Hồi giáo.

Phản ứng mạnh mẽ của thế giới Hồi giáo trước những phát biểu của Tổng thống Macron là điều mà Pháp không thể ngờ tới. Ba tuần qua là quãng thời gian kinh hoàng với nước Pháp và cộng đồng Hồi giáo tại đây, từ vụ tấn công bên ngoài trụ sở tòa soạn báo biếm hóa Char Hebdo đến vụ một thầy giáo dạy sử tại trường trung học bị sát hại dã man hay vụ tấn công ở Nhà thờ Đức Bà ở Nice mới đây.

Thương vong từ những vụ việc ấy không là gì so với đại dịch Covid-19, nhưng nỗi sợ hãi từ một vụ Charlie Hebdo mới, sự nghi kỵ lẫn nhau mà cách hành xử man rợ của kẻ phạm tội gieo rắc trong lòng xã hội thì hơn thế./.

Theo Thu Hoài/VOV.VN (tổng hợp)

https://vov.vn/the-gioi/ngoai-truong-phap-tham-ai-cap-voi-su-menh-hoa-giai-voi-the-gioi-hoi-giao-816222.vov

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
44 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
261 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
553 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
650 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
649 lượt xem