213
/
88176
45 năm thay đổi thế giới của Bill Gates
45-nam-thay-doi-the-gioi-cua-bill-gates
news

45 năm thay đổi thế giới của Bill Gates

Thứ 3, 17/03/2020 | 08:11:34
360 lượt xem

Trải qua 45 năm, Bill Gates đã biến Microsoft trở thành biểu tượng cách mạng về máy tính và phần mềm toàn cầu.

45 năm thay đổi thế giới của Bill Gates

Bill Gates sinh ngày 28/10/1955 tại Seattle, Washington trong gia đình có cha là luật sư, mẹ là giảng viên còn ông ngoại là chủ tịch ngân hàng quốc gia Mỹ. Ông thích tìm hiểu về máy tính và tự viết chương trình phần mềm đầu tiên năm 13 tuổi. Trước đó một năm, Gates gặp Paul Allen, người sau này cùng sáng lập nên Microsoft.

Năm 1973, Gates thi vào Đại học Harvard nhưng bỏ học hai năm sau đó do Allen "dụ dỗ". Cả hai thành lập công ty năm 1975, lấy tên là Micro-Soft. Ảnh: Eastside Journal.

45 năm thay đổi thế giới của Bill Gates

Cả Gates và Allen đều tin máy tính và phần mềm sẽ là công cụ có giá trị trên mặt bàn ở mọi văn phòng và mọi nhà. Năm 1976, công ty đổi tên thành Microsoft, chính thức đăng ký thương hiệu vào tháng 11 năm đó tại bang New Mexico. Ảnh: Rex Features.

45 năm thay đổi thế giới của Bill Gates

Năm 1979, Microsoft chuyển trụ sở về bang Washington. Đến 1981, hai nhà sáng lập đã thuyết phục thành công "ông lớn" công nghệ thời đó là IBM sử dụng hệ điều hành 16-bit MS-DOS 1.0 cho loạt máy tính cá nhân mới của hãng. Tuy nhiên, khi công ty đang chuyển biến tích cực, Allen rời khỏi Microsoft do bất đồng quan điểm vào năm 1983.

Giữa những năm 1980, Microsoft vươn lên thống trị thị trường hệ điều hành máy tính cá nhân với MS-DOS nhờ sự lãnh đạo và chiến lược đúng đắn của Gates và đội ngũ lãnh đạo.

Trên đà thành công, Microsoft tiếp tục cho ra mắt phiên bản Windows 1.0, "ông tổ" của hệ điều hành Windows, năm 1985. Windows cũng là nền tảng đầu tiên cho phép người dùng sử dụng chuột để điều khiển máy tính thông qua màn hình thay vì phải gõ các lệnh MS-DOS - yếu tố mang tính cách mạng trong việc sử dụng máy tính và vẫn cực kỳ hữu dụng cho đến ngày nay, cho thấy tầm nhìn tương lai của Microsoft và Gates.

45 năm thay đổi thế giới của Bill Gates

Năm 1986, Microsoft thu hút chú ý khi phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO). Một năm sau, Gates trở thành tỷ phú ở tuổi 31 còn Microsoft là công ty phần mềm đầu tiên có doanh thu tỷ USD.

Đến 1989, chương trình soạn thảo văn bản Microsoft Word, còn được biết đến với tên khác là Winword, ra đời. Phần mềm với đồ họa trực quan và nhiều tính năng đa phương tiện thay đổi hoàn toàn cách soạn thảo văn bản trước đó, vốn chỉ thông qua giao diện đơn giản, thiếu tính chuyên nghiệp. Đến nay, Microsoft Word tiếp tục là một trong những lựa chọn hàng đầu về soạn thảo văn bản và nhiều ứng dụng khác của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp... Ảnh: NPR.

45 năm thay đổi thế giới của Bill Gates

Tháng 8/1995, Microsoft giới thiệu Windows 95 với giao diện người dùng hướng đối tượng được thiết kế lại, thay thế Trình quản lý trước đó bằng menu Start, làm mới thanh tác vụ, cũng như lần đầu tích hợp trình duyệt Internet Explorer... Những cải tiến này giúp hệ điều hành Windows được đón nhận nồng nhiệt, cũng như tạo tiền đề cho các phiên bản về sau. Nó cũng giúp Gates trở thành người giàu nhất thế giới với 12,9 tỷ USD và duy trì vị trí nhiều năm. Ảnh: Microsoft.

45 năm thay đổi thế giới của Bill Gates

Gates nhường vị trí Giám đốc điều hành Microsoft cho Steve Ballmer, một người bạn cũ từ Đại học Harvard, vào năm 2000 và lui về làm kiến trúc sư trưởng cho công ty. Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation cũng được thành lập sáp nhập từ quỹ William H. Gates cùng quỹ học tập Gates. Ảnh: AP.

45 năm thay đổi thế giới của Bill Gates

Năm 2001, Microsoft ra mắt Windows XP, hệ điều hành thành công ngay khi vừa được Microsoft giới thiệu. Sản phẩm là sự kết hợp giữa giao diện người dùng thân thiện của bản Windows 98 với sự ổn định của nền tảng Windows NT. Đến tháng 1/2006, đã có 400 triệu bản Windows XP đã được bán ra, giúp Gates giữ vững ngôi vị tỷ phú số một thế giới.  Ảnh: Microsoft.

45 năm thay đổi thế giới của Bill Gates

Sau khi rời vị trí CEO, ông cùng vợ Melinda tập trung cho Bill & Melinda Gates Foundation, quỹ từ thiện được thành lập nhằm nâng cao chăm sóc y tế, giảm nghèo đói trên toàn cầu, cũng như giúp tăng cơ hội học tập và tiếp cận công nghệ thông tin tiên tiến cho người dân. Tháng 10/2006, quỹ có hỗ trợ vốn vào khoảng 31,9 tỷ USD, năm 2014 lên tới 42 tỷ USD.

Dưới vai trò là nhà từ thiện, Gates và vợ đã có rất nhiều hoạt động tích cực tại những nơi đặt chân, đặc biệt là châu Phi, Ấn Độ và các nước nghèo khác. Quỹ góp công sức và hàng tỷ USD vào nhiều dự án, từ việc xóa bệnh tật tại các nước châu Phi, xây nhà vệ sinh không cần dùng nước Nano Membrane Toilet, cho đến cứu trợ thực phẩm cho người nghèo. Ảnh: Gates Foundation.

45 năm thay đổi thế giới của Bill Gates

Gates tuyên bố rút khỏi vị trí kiến trúc sư trưởng và nghỉ hưu để tập trung hơn cho các hoạt động thiện nguyện từ 2008. Ông vẫn giữ vai trò Chủ tịch tập đoàn kiêm cố vấn cho những dự án phát triển quan trọng. Ảnh: NYT.

45 năm thay đổi thế giới của Bill Gates

Năm 2014, Microsoft thông báo bổ nhiệm ông Satya Nadella làm Giám đốc điều hành thay cho Ballmer. Cũng trong năm này, Gates rời ghế Chủ tịch, nhưng vẫn nằm trong Hội đồng quản trị Microsoft và có tiếng nói quyết định.

Ngày 13/3, Microsoft thông báo Bill Gates không còn là thành viên Hội đồng quản trị nữa. Dù vẫn hỗ trợ Microsoft với vai trò cố vấn công nghệ, bước đi mới của Gates được đánh giá là "xa nhất" kể từ khi rời vị trí CEO năm 2000. Theo CNBC, Gates vẫn thuộc nhóm cổ đông lớn nhất của Microsoft với 1,36% cổ phần. Ảnh: Microsoft.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/so-hoa/45-nam-thay-doi-the-gioi-cua-bill-gates-4070041.html

  • Từ khóa

Cận cảnh con chip bán dẫn của Marvell mang dấu ấn chất xám Việt Nam

Đội ngũ kỹ sư Marvell Việt Nam đã tham gia trực tiếp vào rất nhiều sản phẩm tiên tiến nhất của Marvell Technology Inc – doanh nghiệp hàng đầu thế giới về...
08:18 - 18/05/2024
79 lượt xem

Google sắp cho điều khiển thiết bị Android không cần dùng tay

Người dùng Android sẽ không cần dùng tay mà vẫn có thể tương tác với thiết bị.
12:14 - 17/05/2024
559 lượt xem

Việt Nam thuộc 3 nước bị đánh cắp mật khẩu nhiều nhất Đông Nam Á

Việt Nam cùng với Indonesia và Thái Lan là 3 quốc gia ghi nhận số vụ tấn công mạng để đánh cắp mật khẩu cao nhất Đông Nam Á, trong tổng số hơn 61 triệu vụ...
08:49 - 17/05/2024
657 lượt xem

Ứng dụng làm smartphone 'đơ ra' để giảm nghiện điện thoại

Nghiên cứu mới của ĐH Michigan (Mỹ) chỉ ra rằng cách tốt nhất để quản lý thời gian dùng điện thoại là... làm cho nó đơ ra mỗi khi xài lâu.
16:37 - 15/05/2024
1,610 lượt xem

Gmail 'lột xác' với loạt tính năng AI mạnh mẽ

Google đã mang đến cho dịch vụ Gmail đình đám của hãng hàng loạt cải tiến đáng giá.
13:28 - 15/05/2024
1,671 lượt xem