213
/
88015
Học trực tuyến: Giải pháp ''cứu cánh'' cho học sinh thời dịch COVID-19
hoc-truc-tuyen-giai-phap-cuu-canh-cho-hoc-sinh-thoi-dich-covid-19
news

Học trực tuyến: Giải pháp ''cứu cánh'' cho học sinh thời dịch COVID-19

Thứ 6, 13/03/2020 | 15:30:58
1,179 lượt xem

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến hàng triệu học sinh, sinh viên chưa thể đi học, rất nhiều doanh nghiệp công nghệ, nhà mạng viễn thông đã cung cấp các giải pháp học trực tuyến.

(Ảnh minh họa)

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học để phòng chống. Tính đến nay đã là tuần thứ 6 học sinh, sinh viên tại nhiều tỉnh thành trên cả nước được nghỉ học... và tình trạng này có lẽ sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Để cập nhật kiến thức, ôn tập bài trong thời gian nghỉ cho học sinh, nhiều trường học, cơ sở đào tạo đã áp dụng phương pháp học trực tuyến (online) với nhiều hình thức khác nhau. Cùng với đó, rất nhiều doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam như FPT, MobiFone, Viettel, VNPT,... đã nhanh chóng cung cấp các giải pháp học tập, giảng dạy trực tuyến tại nhà phù hợp với mọi đối tượng học sinh, sinh viên và ngay cả giáo viên. 

Xu hướng của giáo dục 4.0

Không phải chỉ đến mùa dịch nhiều người mới nghĩ đến học trực tuyến (E-learning). Trong thời đại 4.0, loại hình học tập này đang ngày càng khẳng định nhiều ưu điểm vượt trội như: tiết kiệm thời gian, chi phí, nội dung hình ảnh trực quan sinh động, mang tính tương tác cao… 

Đây là phương pháp học đã áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng học trực tuyến giúp tiết kiệm 50 - 70% chi phí, 40 - 60% thời gian so với cách học truyền thống.

Hoc truc tuyen: Giai phap ''cuu canh'' cho hoc sinh thoi dich COVID-19 hinh anh 1

Minh Nhật - học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Văn Huyên (Hoài Đức, Hà Nội) đang bật đài Phát thành Truyền hình Hà Nội để ôn thi. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại Việt Nam, trong bối cảnh cả nước hướng đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, việc áp dụng công nghệ hiện đại vào giáo dục ngày càng được chú trọng. Những mô hình học tập thông minh thông qua môi trường trực tuyến được phát triển mạnh mẽ.

Theo đó, học viên chỉ cần đăng ký thành viên qua các thiết bị có kết nối mạng Internet là có thể học tập ở bất kỳ đâu. Không cần phải lên lớp mỗi ngày, chờ đợi giảng viên, phải sắp xếp thời gian để di chuyển đến lớp học.

Trong tháng 2 và 3/2020, học trực tuyến tiếp tục lại trở thành “từ khóa” nóng khi học sinh, sinh viên phải nghỉ học. Lúc này, E-learning là “cứu cánh” không chỉ giúp cha mẹ mà còn giúp chính các học sinh duy trì quá trình học tập. 

Trước tình hình ấy, nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt đã nhanh chóng giới thiệu đến khách hàng của mình các giải pháp học tập và giảng dạy trực tuyến miễn phí. 

Bổ trợ kiến thức cho học sinh thời dịch

Đài truyền hình Hà Nội là một trong những đơn vị tiên phong trong việc cung cấp kiến thức cho học sinh trong những ngày nghỉ tránh dịch. Từ 9/3, các môn học phục vụ các em học sinh lớp 9 và 12 sẽ được giảng dạy qua truyền hình. Chương trình phát sóng vào 9 giờ 15, 15 giờ 15 và 16 giờ từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần trên kênh 1.

Hoc truc tuyen: Giai phap ''cuu canh'' cho hoc sinh thoi dich COVID-19 hinh anh 2

Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội Nội là một trong những đơn vị tiên phong trong việc cung cấp kiến thức cho học sinh trong những ngày nghỉ tránh dịch. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cụ thể, học sinh lớp 9 sẽ học 3 môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh vào lúc 9 giờ 15; học sinh lớp 12 sẽ học 9 môn gồm: Toán, Ngữ Văn, Vật Lý, Hóa Học, Tiếng Anh, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân vào lúc 14 giờ 30, 15 giờ 15, 16 giờ. Mỗi tiết học được kết cấu trong 30 phút.

Ngoài xem truyền hình, học sinh có thể học trực tuyến và xem lại trên website HANOITV.vn, fanpage HANOITV.vn.

Theo thông tin từ Viettel, đến nay đã có 27 Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước liên hệ với đơn vị này để hỗ trợ các cơ sở giáo dục triển khai ViettelStudy.

Trong thời gian học sinh nghỉ học phòng tránh dịch, tỷ lệ truy cập ViettelStudy đã tăng hơn 80 lần so với thời gian trước đó. Các thầy cô cũng đã tạo mới hơn 5.000 khóa học và 1.000 kỳ thi để giao bài tập và hướng dẫn học sinh học từ xa.

Đại diện Viettel cho biết đã sẵn sàng các phương án đảm bảo cả về mặt hệ thống cũng như cập nhật nội dung các bài học trên ViettelStudy. Như vậy, học sinh và giáo viên đến từ 40.000 trường học/cơ sở giáo dục tại Việt Nam đều có thể dạy từ xa và học tại nhà miễn phí qua hệ thống ViettelStudy.vn.

Đặc biệt, nhà mạng này cũng miễn phí cước data cho các thầy cô giáo và các em học sinh khi truy cập vào mạng xã hội học tập ViettelStudy thông qua sim 3G/4G Viettel để dạy và học trực tuyến. Các thầy cô giáo cũng có thể tạo những bài giảng miễn phí trên hệ thống để truyền đạt kiến thức cho các em học sinh.

Hoc truc tuyen: Giai phap ''cuu canh'' cho hoc sinh thoi dich COVID-19 hinh anh 3

Giải pháp học tập trực tuyến của Viettel. (Nguồn: VT)

Tập đoàn FPT cũng là một trong những đơn vị miễn phí học tập trực tuyến trên hệ thống VioEdu (https://vio.edu.vn/) cho học sinh toàn quốc cho đến khi hết dịch. 

Hệ thống VioEdu ra mắt từ cuối tháng 8/2019 được hỗ trợ bởi công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), trang bị cho học sinh nền tảng kiến thức vững chắc để hội nhập quốc tế.

VioEdu sở hữu 500 video bài giảng, hơn 100.000 nội dung kiến thức liên tục được bổ sung và kho bài tập thực hành, bài kiểm tra trực tuyến bám sát chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Hiện hệ thống đang đáp ứng nhu cầu học tập môn Toán của học sinh từ lớp 1-6 và lớp 12. Hà Nội đang có khoảng 25 trường sử dụng hệ thống VioEdu như: Liên cấp Ngôi Sao Hà Nội, Hệ thống giáo dục Newton, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Trường Tiểu học Ban Mai... 

Hoc truc tuyen: Giai phap ''cuu canh'' cho hoc sinh thoi dich COVID-19 hinh anh 4(Ảnh minh họa)

Về phía mình, Tập đoàn VNPT cũng đã miễn phí dịch vụ VNPT e-learning đến hết năm học 2019-2020 cho tất cả trường học và cơ sở giáo dục trên toàn quốc.

VNPT E-Learning được sử dụng theo mô hình điện toán đám mây SaaS. Các trường hoàn toàn có thể khởi tạo site riêng của trường 1 cách nhanh chóng mà không cần cài đặt bất kỳ phần mềm gì.

Với giải pháp này, giáo viên có công cụ để quản lý và thiết kế kho bài giảng điện tử, bài kiểm tra cho học sinh rất dễ dàng. Các tư liệu học tập ở các định dạng phim, ảnh, tài liệu… được upload lên hệ thống. VNPT E-Learning được phát triển dựa trên các nền tảng công nghệ 4.0 như Cloud Computing, Adaptive Learning, Blockchain giúp học sinh có thể học mọi lúc, mọi nơi trên các thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng...

Theo đại diện VNPT, giải pháp này hiện đang được triển khai trên quy mô lớn với hơn 40.000 học viên cả nước tham gia. VNPT E-Learning đã đạt giải thưởng Danh hiệu Sao Khuê 2019.

Phía nhà mạng MobiFone cũng cho biết, đơn vị này đã cung cấp miễn phí giải pháp học trực tuyến cho các trường học trên toàn quốc. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 70 trường học sử dụng miễn phí dịch vụ Mega Meeting do MobiFone cung cấp, tổ chức thành công 212 phòng học trực tuyến với 9.209 điểm cầu (tương ứng với 9209 học sinh tham gia học).

Với khả năng hỗ trợ lên đến 500 điểm họp đồng thời, tương ứng với 500 học sinh/ lớp học, Mega Meeting đảm bảo việc tổ chức học trực tuyến dễ dàng cho tất cả các học sinh. 

Với sự chung tay góp sức của các nhà mạng, doanh nghiệp công nghệ, có thể nói, dịch COVID-19 vừa là một thách thức vừa là một cơ hội lớn cho việc học trực tuyến trở nên phổ cập hơn với nhiều học sinh, sinh viên./.

Theo TTXVN

https://www.vietnamplus.vn/hoc-truc-tuyen-giai-phap-cuu-canh-cho-hoc-sinh-thoi-dich-covid19/628253.vnp

  • Từ khóa

Cận cảnh con chip bán dẫn của Marvell mang dấu ấn chất xám Việt Nam

Đội ngũ kỹ sư Marvell Việt Nam đã tham gia trực tiếp vào rất nhiều sản phẩm tiên tiến nhất của Marvell Technology Inc – doanh nghiệp hàng đầu thế giới về...
08:18 - 18/05/2024
94 lượt xem

Google sắp cho điều khiển thiết bị Android không cần dùng tay

Người dùng Android sẽ không cần dùng tay mà vẫn có thể tương tác với thiết bị.
12:14 - 17/05/2024
572 lượt xem

Việt Nam thuộc 3 nước bị đánh cắp mật khẩu nhiều nhất Đông Nam Á

Việt Nam cùng với Indonesia và Thái Lan là 3 quốc gia ghi nhận số vụ tấn công mạng để đánh cắp mật khẩu cao nhất Đông Nam Á, trong tổng số hơn 61 triệu vụ...
08:49 - 17/05/2024
673 lượt xem

Ứng dụng làm smartphone 'đơ ra' để giảm nghiện điện thoại

Nghiên cứu mới của ĐH Michigan (Mỹ) chỉ ra rằng cách tốt nhất để quản lý thời gian dùng điện thoại là... làm cho nó đơ ra mỗi khi xài lâu.
16:37 - 15/05/2024
1,620 lượt xem

Gmail 'lột xác' với loạt tính năng AI mạnh mẽ

Google đã mang đến cho dịch vụ Gmail đình đám của hãng hàng loạt cải tiến đáng giá.
13:28 - 15/05/2024
1,686 lượt xem