Thời lượng video trên IGTV được hỗ trợ lên đến một giờ đồng hồ. Đây là một nỗ lực nhằm lôi kéo người dùng từ YouTube, và giúp Facebook có thêm doanh thu từ quảng cáo.
Theo The Guardian, Instagram sẽ tăng thời lượng video từ 1 phút lên 10 phút cho tài khoản thông thường. Những tài khoản sở hữu lượng theo dõi cao có thể đăng tải video thời lượng một giờ đồng hồ. Bạn sẽ xem được video trên Instagram hoặc một ứng dụng mới gọi là IGTV.
Đây là động thái mới nhất mà Instagram thể hiện để duy trì vị trí của họ giữa cộng đồng người dùng trẻ, nhất là trong hoạt động chia sẻ và thưởng thức nội dung. Instagram đang "làm theo" YouTube. Trước đó, Facebook và Instagram cũng đã sao chép một vài tính năng của Snapchat – một ứng dụng phổ biến cho thanh thiếu niên và thanh niên.
Instagram hiện nay đã ra mắt được 8 năm, và đang dần thoát khỏi cái bóng của chính mình – dịch vụ chia sẻ hình ảnh, để mở rộng thêm tính năng chia sẻ video thời lượng dài.
Động thái này diễn ra khi Facebook đang gặp khó khăn thu hút người dùng trẻ tuổi, và đối mặt với scandal làm lộ thông tin cá nhân người dùng.
CEO Instagram, Kevin Systrom ra mắt ứng dụng IGTV tại San Francisco. Ảnh: Jeff Chiu/AP
CEO Instagram, Kevin Systrom, chia với tờ Associated Press rằng ông hi vọng IGTV sẽ nổi lên như một ứng dụng hỗ trợ tốt cho những người trẻ, đam mê với công việc sáng tạo nội dung trên Internet.
Đó là điều mà YouTube đã chinh phục thành công, và rồi trở thành nền tảng chia sẻ video phổ biến nhất thế giới từ khi được Google mua lại bằng 1.76 tỷ USD vào 12 năm trước. YouTube giờ đây sở hữu 1.8 tỷ người dùng.
Đáng chú ý, 72% trẻ em tại Mỹ (độ tuổi từ 13 đến 17) đang sử dụng Instagram. Dẫn đầu là YouTube với 85%, theo thống kê của Viện nghiên cứu Pew. Chỉ 51% trong số đó sử dụng Facebook, trước đây con số này là 71% theo khảo sát thực hiện vào 2014-2015.
Người dùng trên Instagram đã đạt đến 1 tỷ. Ảnh: Kirill Kudryavtsev/AFP/Getty Images
Nhà phân tích Paul Verna của tập đoàn eMarketer cho hay thống kê trên chính là một trong những lí do mà Facebook đang "đặt cược" vào Instagram.
Ngoài ra, việc tăng thêm thời lượng video sẽ tạo thuận lợi hơn cho các video quảng cáo dài khoảng 30 giây đến 1 phút. Instagram không cho phép quảng cáo trên nền tảng của họ vào thời điểm này nhưng Systrom khẳng định họ sẽ làm điều đó sớm. Khi đó, Instagram cũng sẽ chia sẻ lợi nhuận quảng cáo cho các nhà sáng tạo nội dung – tương tự YouTube.
"Chúng tôi muốn thu nhập của họ đủ cao như một nghề nghiệp vì đó là cách duy nhất để nền tảng phát triển lâu dài", Systrom nói.
Doanh thu quảng cáo sẽ giúp Facebook duy trì việc tăng trưởng doanh thu. Tổng chi phí cho video quảng cáo trực tuyến ở Mỹ được dự đoán sẽ tăng đến 18 tỷ USD trong năm nay và 27 tỷ USD trong 2021, theo eMarketer.
Định dạng video trên IGTV sẽ đặc biệt ưu tiên cho video dạng dọc, nhằm hiển thị trên toàn màn hình smartphone - xu hướng mà giới trẻ đang dùng để xem video. Ngược lại, hầu hết video trên YouTube sẽ chỉ hiển thị trên một phần của màn hình điện thoại, trừ phi bạn quay màn hình theo chiều ngang.
Snapchat đã bắt đầu hỗ trợ video dạng dọc trước cả Instagram, một ví dụ nữa cho thấy "thói quen" sao chép đối thủ của Instagram. Nhưng Systrom đính chính: "Video dạng dọc là xu hướng trong tương lai và chúng tôi muốn chạm đến tương lai nhanh hơn. Do đó chúng tôi tạo ra IGTV."
Theo Tuổi trẻ