213
/
170769
Tự động hóa thúc đẩy chuyển đổi số bền vững
tu-dong-hoa-thuc-day-chuyen-doi-so-ben-vung
news

Tự động hóa thúc đẩy chuyển đổi số bền vững

Thứ 4, 09/10/2024 | 15:44:00
104 lượt xem

Nhân lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Tự động hóa Việt Nam diễn ra ngày 8/10, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đề nghị Hội cần tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, nắm bắt xu hướng công nghệ mới và phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực tự động hóa.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi lễ. 

Hội Tự động hóa Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 349/QĐ-TTg ngày 7/7/1994 của Thủ tướng Chính phủ. Với bề dày 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay Hội có hàng nghìn hội viên trải dài trên khắp cả nước, khắp các lĩnh vực ngành nghề của nền kinh tế.

Theo báo cáo của Hội Tự động hóa Việt Nam, trong tiến trình cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hội đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thúc đẩy phát triển ngành Tự động hóa Việt Nam. Trong đó, khoa học và công nghệ là một trong những hoạt động chủ đạo.

Hàng năm, Hội đã phối hợp các bộ, ban, ngành, các địa phương, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp tổ chức các hội thảo khoa học, diễn đàn công nghệ để thúc đẩy phát triển công nghệ tự động hóa tại Việt Nam, thúc đẩy đầu tư đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, từ năm 2011, Hội đã chủ trì tổ chức Hội nghị Toàn quốc về Điều khiển và Tự động hóa nhằm thúc đẩy phát triển điều khiển học và công nghệ tự động hóa phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Tiến sĩ Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam phát biểu tại sự kiện. 

Bên cạnh đó, Hội có bề dày tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp; tích cực tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội các dự án phát triển kinh tế-xã hội; thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, chuyển giao công nghệ, sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực tự động hóa.

Phát biểu nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội, Tiến sĩ Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội cho rằng, chặng đường 30 năm của Hội đã gắn liền với quá trình đổi mới của đất nước. Hiện nay, khi đất nước bước vào thời kỳ kinh tế số, tự động hóa tiếp tục là trọng tâm của quá trình chuyển đổi số quốc gia. Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng các quyết định quan trọng như Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị và Quyết định 749 của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số, đã củng cố vị thế của tự động hóa trong phát triển kinh tế-xã hội. Hội sẽ tiếp tục phát huy vai trò quan trọng trong giai đoạn tới để thực hiện mục tiêu thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp, góp phần vào thành công của công cuộc chuyển đổi số quốc gia, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

"Chúng tôi sẽ tập trung phát triển cả hội viên cá nhân lẫn tập thể, nhằm nâng cao trình độ, tư duy và năng lực sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực tự động hóa, hướng tới ‘thông minh hóa’ nền kinh tế", Tiến sĩ Nguyễn Quân nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Hội trong việc thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2030. Trong bối cảnh công nghệ tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật đang định hình lại cách thức sản xuất và kinh doanh, Hội Tự động hóa Việt Nam cần tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, nắm bắt xu hướng công nghệ mới và phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực tự động hóa.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ khẳng định, Bộ sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Hội trong việc triển khai các chương trình hợp tác nghiên cứu và phát triển, hỗ trợ các dự án khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đồng thời, Bộ cũng sẽ tích cực phối hợp Hội để thúc đẩy chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc áp dụng công nghệ tự động hóa, nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Theo Hà Linh/ Nhân dân

https://nhandan.vn/tu-dong-hoa-thuc-day-chuyen-doi-so-ben-vung-post835649.html

  • Từ khóa

Những sai lầm cần tránh khi chọn máy tính xách tay mới

Đừng để sự lựa chọn máy tính xách tay trở thành nỗi lo. Biết rõ nhu cầu, cân nhắc tương lai và so sánh kỹ lưỡng để lựa chọn đúng đắn và tiết kiệm chi...
15:16 - 09/10/2024
112 lượt xem

Màng bảo quản thực phẩm từ hạt nhãn

Màng bảo quản thực phẩm phân hủy sinh học sử dụng chiết xuất polyphenol giàu hoạt tính sinh học từ hạt nhãn, kết hợp với các phụ gia hữu cơ.
11:07 - 09/10/2024
210 lượt xem

Lỗi mới trong Microsoft Word gây mất dữ liệu và cách phòng tránh

Người dùng Microsoft Word phiên bản 365 được khuyến cáo nên cẩn trọng với lỗi mới có thể xóa tệp vĩnh viễn.
09:04 - 09/10/2024
261 lượt xem

Facebook bất ngờ ra mắt tính năng bình luận và đăng bài ẩn danh

Tính năng mới có thể sẽ gây ra tình trạng sử dụng ngôn ngữ tiêu cực một cách mất kiểm soát, lan truyền thông tin sai lệch, tin đồn thất thiệt.
07:03 - 09/10/2024
303 lượt xem

Hàng triệu người dùng Việt đang bị lừa bởi website giả mạo Zalo

Hai website giả mạo ứng dụng Zalo do kẻ xấu tạo ra để lừa người sử dụng đang có hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày.
22:10 - 08/10/2024
520 lượt xem