213
/
167171
Hà Nội muốn cơ quan nhà nước ứng dụng AI 'tối đa' xử lý những vấn đề bức thiết
ha-noi-muon-co-quan-nha-nuoc-ung-dung-ai-toi-da-xu-ly-nhung-van-de-buc-thiet
news

Hà Nội muốn cơ quan nhà nước ứng dụng AI 'tối đa' xử lý những vấn đề bức thiết

Thứ 3, 23/07/2024 | 06:55:03
2,150 lượt xem

Ngày 22-7, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức hội thảo trao đổi về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động của các cơ quan nhà nước TP Hà Nội và giải quyết các vấn đề bức thiết tại thủ đô.

GS Hoàng Tú Bảo chia sẻ tại hội thảo - Ảnh: PHẠM TUẤN

Tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Việt Hùng - giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội - cho biết hội thảo nhằm đưa ra các bài toán cấp thiết áp dụng AI trong lĩnh vực quản lý nhà nước.

Đồng thời tăng cường công nghệ mới trong chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, thúc đẩy kinh tế số và xã hội số... nhằm xây dựng TP thông minh.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết thông qua hội thảo hy vọng sẽ tham mưu TP xây dựng hội đồng cố vấn dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo giúp cho Hà Nội trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết cơ quan này đang xây dựng đề án áp dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ một số lĩnh vực trong ngành y. Thông qua hội thảo mong muốn các chuyên gia gợi ý giải pháp áp dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ y bác sĩ trong khám chữa bệnh.

Chia sẻ tại hội thảo, GS Hoàng Tú Bảo (chuyên gia về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo) cho rằng trước mắt Hà Nội nên tập trung ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế cộng đồng thì phù hợp hơn vào việc khám chữa bệnh.

"Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập dữ liệu, theo tình hình sức khỏe, bệnh tật của người dân thì Hà Nội có thể làm được ngay, đó là con đường phù hợp. Còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào khám chữa bệnh, trong giai đoạn này chưa phù hợp, ngay cả các nước phát triển trên thế giới cũng còn lâu mới làm được" - GS Bảo nói.

Về vấn đề phòng cháy chữa cháy, ông Bảo cho biết trước đây trong thời gian làm việc ở Nhật Bản, khoảng 21h mỗi ngày, tại các phường sẽ có hai người đi khắp ngõ, xóm phát tín hiệu đề nghị người dân kiểm tra các thiết bị có thể gây cháy, xem đã an toàn chưa.

"Hà Nội cũng có thể áp dụng giải pháp đơn giản, dễ làm này trong công tác phòng cháy chữa cháy. Ví dụ, TP sẽ chủ động nhắn tin về điện thoại người dân để nhắc nhở người dân mỗi ngày, đặc biệt là buổi tối trước khi đi ngủ", ông Bảo nói thêm.

GS Nguyễn Lê Minh (chuyên gia về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo) cho rằng Hà Nội có đặc thù là nhiều ngõ nhỏ, phố nhỏ, khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong phòng cháy chữa cháy.

Ông đề xuất lực lượng chức năng nghiên cứu các giải pháp cảnh báo cháy nổ ở ngõ nhỏ, phố nhỏ. Đồng thời dành nguồn lực 'để mắt' thường xuyên vấn đề cháy nổ ở khu vực này.

Chia sẻ thêm, GS Hoàng Tú Bảo cho rằng Hà Nội có thể tổ chức học tập để cán bộ hiểu về trí tuệ nhân tạo. Qua đó sẽ nâng cao năng lực số, năng lực trí tuệ nhân tạo của mỗi cán bộ, công chức.

Hà Nội cũng cần đặt công cụ trí tuệ nhân tạo trong hệ sinh thái chuyển đổi số và kết hợp với các chương trình quốc gia. Đồng thời khai thác nguồn dữ liệu Hà Nội đang có với trí tuệ nhân tạo trong khi xây dựng chương trình nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo cho Hà Nội.

Ngoài ra, theo GS Hoàng Tú Bảo, Hà Nội cần liên kết và phối hợp với các trường, viện và doanh nghiệp công nghệ để có năng lực trí tuệ nhân tạo của Hà Nội. Tổ chức hội đồng tư vấn, tổ công tác về trí tuệ nhân tạo cho Hà Nội.

Theo Phạm Tuấn/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/ha-noi-muon-co-quan-nha-nuoc-ung-dung-ai-toi-da-xu-ly-nhung-van-de-buc-thiet-20240722145935134.htm

  • Từ khóa

Theo dõi thông tin siêu bão Yagi trực tiếp trên điện thoại

Qua ứng dụng cài trên smartphone, người dùng có thể theo dõi thông tin siêu bão Yagi ngay từ màn hình di động, khá đầy đủ thông tin theo thời gian thực...
08:51 - 07/09/2024
566 lượt xem

Mỹ, Anh, và EU ký hiệp ước về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Theo Hội đồng châu Âu, các nước thành viên EU, Mỹ, và Anh đã ký hiệp ước ràng buộc pháp luật về trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên vào ngày 5/9.
18:13 - 06/09/2024
881 lượt xem

Khám phá chiếc MacBook phù hợp cho tân sinh viên

Đối với những tân sinh viên hay giáo viên cần một chiếc máy tính xách tay mới, có thời gian hỗ trợ lâu dài, mẫu MacBook Air M2 là cái tên đáng chú ý.
17:00 - 05/09/2024
1,539 lượt xem

Điện thoại của người dùng Facebook đang bị nghe lén theo cách này

Lâu nay, hàng triệu người dùng Facebook đã nghi ngờ chuyện bị nghe lén. Tiết lộ mới đây của một công ty truyền thông Mỹ đã chứng thực điều này.
14:30 - 05/09/2024
1,536 lượt xem

Pháp thí điểm 'ngừng số hóa', cấm điện thoại di động tại trường học

Quy định cấm điện thoại di động không chỉ áp dụng trong giờ học mà còn mở rộng đến các hoạt động ngoại khóa và các chuyến đi dã ngoại.
10:37 - 05/09/2024
1,647 lượt xem