213
/
166265
Ngồi nhà gửi yêu cầu, vài tiếng sau có xe đến trước nhà thu gom rác
ngoi-nha-gui-yeu-cau-vai-tieng-sau-co-xe-den-truoc-nha-thu-gom-rac
news

Ngồi nhà gửi yêu cầu, vài tiếng sau có xe đến trước nhà thu gom rác

Thứ 3, 02/07/2024 | 15:45:00
1,196 lượt xem

Không chỉ giúp người dân trả tiền rác, những app thu gom rác phổ biến ở các nước trên thế giới còn hỗ trợ người dân trong việc thu gom rác, theo dõi việc xử lý rác...

Ứng dụng thu gom rác Rubicon - Ảnh: RUBICON

Như Tuổi Trẻ Online phản ánh, nhằm tiện lợi cho người dân, minh bạch trong việc quản lý rác, quận Bình Tân (TP.HCM) thông báo triển khai đề án thu tiền rác người dân qua ứng dụng (app).

Khi thực hiện đề án này, người dân không còn phải đóng tiền rác cho lực lượng thu gom. Các phường sẽ trực tiếp thu nguồn tiền này qua app. Sau đó phường sẽ chi trả cho lực lượng thu gom, vận chuyển.

Dù còn một vài ý kiến băn khoăn về cách thức vận hành, nhưng phần đông bạn đọc ủng hộ cách làm mới này. Bạn đọc Hanh Nguyen viết: "Nên nhân rộng ra các quận huyện ở TP.HCM, tránh tình trạng mỗi nơi thu một kiểu".

Các "ông lớn" cạnh tranh mở app gom rác

Được biết, đơn vị đang phối hợp với UBND quận Bình Tân thu tiền rác người dân qua app là Công ty cổ phần Công nghệ Grac.

Trên diễn đàn của công ty, Grac cho biết mô hình công ty đang triển khai tương tự với cách thức vận hành của Công ty công nghệ Rubicon (Mỹ).

Năm 2008, Rubicon xuất hiện cung cấp phương thức thu gom và phân loại rác mới mẻ hơn cho khách hàng qua Internet và ứng dụng di động.

Theo Bloomberg, tại Mỹ phần lớn lĩnh vực thu gom rác thải và phân phối nguyên liệu tái chế được các tập đoàn tư nhân như Waste Management, Republic Services, Clean Harbors, Stericycle và Advanced Disposal Services… lo liệu.

Các công ty tư nhân này thu gom rác và tính phí người dân theo hợp đồng với chính quyền thành phố.

Giống như Uber, tham gia vào lĩnh vực vận tải hành khách mà không sở hữu bất kỳ chiếc ô tô nào, Rubicon cũng không cần phải đầu tư sân bãi tập kết rác thải hay xe tải chuyên dụng để thu gom.

Phần mềm của Rubicon kết nối những đơn vị thu gom rác thải địa phương với cơ sở kinh doanh hay hộ gia đình có rác cần xử lý.

Người dùng chỉ cần gửi yêu cầu thu gom rác thải tại nhà, hệ thống sẽ tự động chuyển yêu cầu này đến đơn vị thu gom có tuyến hoạt động gần đó nhất.

Tùy thuộc vào tình trạng sẵn có, xe tải gom rác có thể đến trước cửa nhà người dùng trong vòng vài tiếng đến một ngày. Người dùng có thể thanh toán qua ứng dụng, khoản phí cụ thể phụ thuộc vào khối lượng rác và mức độ khó khăn để điều người gom rác đến địa chỉ yêu cầu.

Có thể theo dõi đường đi của rác

Không rõ có phải do áp lực từ sự cạnh tranh của Rubicon hay không mà năm 2013 gã khổng lồ thu gom rác tư nhân Waste Management cũng cho ra mắt app với các tính năng như quản lý thanh toán, theo dõi lịch trình gom rác và đặt thêm yêu cầu gom rác…

Năm 2014, đến lượt Republic Services công bố ứng dụng riêng cho phép khách hàng thanh toán hóa đơn xử lý rác và lên lịch thu gom rác.

Còn lại, các tên tuổi như Clean Harbors và Stericycle chuyên xử lý chất thải nguy hại, khách hàng của họ là các tổ chức, doanh nghiệp, bệnh viện… nên không triển khai ứng dụng di động.

Nếu không sử dụng các app thu gom rác, người dân Mỹ cũng có thể vào ứng dụng ngân hàng hoặc website dịch vụ công của địa phương, nhập mã hóa đơn tiện tích (utility bill) để thanh toán các chi phí dịch vụ tiện ích như tiền điện, tiền nước và phí thu gom rác.

Theo các công ty soạn phần mềm, nhờ tính toán tối ưu từ app, người dân có được cái nhìn toàn cảnh cho thấy họ đang gửi bao nhiêu rác đến bãi rác so với lượng rác được tái chế và tần suất cần sử dụng dịch vụ.

Còn đơn vị thu gom sẽ giảm được số chuyến di chuyển đến nhà người dân lấy rác, từ đó giúp cả hai đối tượng giảm chi phí.

Tiền điện, nước, phí giữ xe và thu gom rác được tích hợp qua app

Theo Bộ Phát triển quốc gia Singapore, hiện nay 82% dân số Singapore sống trong các căn hộ chung cư. Vì vậy, tất cả mọi chi phí tiện ích như tiền điện, tiền nước, phí giữ xe và thu gom rác đều được tích hợp trong hóa đơn căn hộ chung cư hằng tháng.

Người dân có thể đóng hóa đơn này qua ứng dụng SP và cổng thông tin tiện ích SP của Tập đoàn năng lượng SP Group hoặc qua app ngân hàng họ đang sử dụng.

Theo Phan Bảo/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ngoi-nha-gui-yeu-cau-vai-tieng-sau-co-xe-den-truoc-nha-thu-gom-rac-20240701153848786.htm

  • Từ khóa

Công nghệ khử sương mù ở camera thông minh

Bốn sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM vừa nghiên cứu phát triển thành công giải pháp khử sương mù ở các camera thông minh.
15:33 - 04/07/2024
43 lượt xem

Những smartphone Android mạnh nhất hiện nay

Vào ngày đầu tiên của mỗi tháng, công cụ điểm chuẩn AnTuTu lại công bố những smartphone có hiệu suất cao nhất trong tháng trước đó, với danh sách mới nhất...
15:14 - 04/07/2024
55 lượt xem

Chính phủ Nhật Bản loại bỏ việc sử dụng đĩa mềm

Một trong những thiết bị từ thời xa xưa của máy tính là đĩa mềm vẫn còn hiện diện ở nhiều nơi, thậm chí là một số cơ quan chính phủ trên thế giới vẫn sử...
10:37 - 04/07/2024
160 lượt xem

Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua bằng sáng chế AI tạo sinh

Dữ liệu của Liên hợp quốc công bố ngày 3/7 cho thấy, Trung Quốc đang vượt xa các quốc gia khác trong cuộc đua phát minh liên quan trí tuệ nhân tạo (AI)...
09:08 - 04/07/2024
199 lượt xem

Châu Á chạy đua đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Đài Loan (Trung Quốc) dẫn đầu châu Á trong lĩnh vực đào tạo nhân lực ngành bán dẫn nhưng các quốc gia khác đang nỗ lực cải thiện chất lượng.
08:24 - 04/07/2024
216 lượt xem