213
/
165448
Sinh viên sáng chế hệ thống phân loại bệnh nhân sốt xuất huyết bằng nhịp tim
sinh-vien-sang-che-he-thong-phan-loai-benh-nhan-sot-xuat-huyet-bang-nhip-tim
news

Sinh viên sáng chế hệ thống phân loại bệnh nhân sốt xuất huyết bằng nhịp tim

Thứ 6, 14/06/2024 | 09:41:00
2,081 lượt xem

Hệ thống đo nhịp tim không tiếp xúc để phân loại bệnh nhân sốt xuất huyết là sản phẩm nghiên cứu của sinh viên ĐHQG Hà Nội.

Lê Quốc Anh cùng với hệ thống xác định nhanh nhịp tim sử dụng tín hiệu radar Doppler không tiếp xúc.

Đo nhịp tim không tiếp xúc

Lê Quốc Anh, sinh viên Khoa Điện tử Viễn thông, Trường Đại học Công nghệ (ĐHQG Hà Nội) chia sẻ, những năm trở lại đây, trong lĩnh vực sức khỏe y tế hướng nghiên cứu lấy các thông tin về dấu hiệu sinh tồn (như nhịp tim) không tiếp xúc được quan tâm nhiều trong nước và trên thế giới. Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhu cầu về sản phẩm đo nhịp tim không tiếp xúc lại càng cần thiết.

“Thông thường để khẳng định một bệnh nhân bị sốt xuất huyết thì bác sĩ phải làm xét nghiệm máu của bệnh nhân đó. Phương pháp này mất nhiều thời gian trong khi việc phân loại xác định bệnh nhân sốt xuất huyết nhanh lại rất cần thiết.

Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng nhịp tim của người bị sốt xuất huyết cao hơn so với người bình thường. Do vậy, qua nhịp tim có thể sàng lọc thô được người bị bệnh sốt xuất huyết một cách nhanh chóng dựa trên thông số nhịp tim đo được trước khi xét nghiệm khẳng định họ bằng phương pháp xét nghiệm”, Quốc Anh chia sẻ.

Được định hướng nghiên cứu từ TS Lưu Mạnh Hà - giảng viên Trường Đại học Công nghệ, Lê Quốc Anh đã hoàn thiện sản phẩm. Hệ thống được sử dụng đo nhịp tim là hệ thống radar phát sóng với công suất phát thấp, không tiếp xúc với người được đo.

Thiết bị này có thể xác định nhanh nhịp tim của người được đo trong vòng 5 giây bằng việc xử lý tín hiệu sóng phản hồi từ bề mặt ngực của người được đo. 

Người được đo chỉ cần đứng yên trước thiết bị với khoảng cách 20 cm và thở đều. So với các thiết bị đo nhịp tim có tiếp xúc đã được thương mại hóa thì thiết bị này có độ chính xác là 96%.

Quốc Anh cho biết, hiện nay, đã có hệ thống đo nhiệt độ người bị bệnh không tiếp xúc sử dụng camera hồng ngoại, tuy nhiên các thiết bị này thường cho độ chính xác chưa được cao do tác động của nhiệt độ môi trường và khi người bị bệnh uống thuốc hạ sốt. Do hướng nghiên cứu sử dụng radar để đo nhịp tim mới được chú ý gần đây nên sản phẩm thương mại vẫn chưa thấy có mặt trên thị thường.

Khó khăn lớn nhất khi tham gia đề tài này là hướng nghiên cứu cần nhiều kiến thức về y sinh cũng như các kiến thức chuyên sâu. Phải đọc nhiều tài liệu tham khảo, triển khai ý tưởng trên thiết bị thực tế và thực nghiệm đo đạc đánh giá. Tuy nhiên, khi tham gia nghiên cứu, Quốc Anh luôn nhận được sự tư vấn góp ý và động viên từ TS Lưu Mạnh Hà để hoàn thiện sản phẩm.

Sẽ đưa sản phẩm ra ngoài phòng thí nghiệm

Từ cuối năm thứ 3, Lê Quốc Anh đã xin tham gia nhóm nghiên cứu về y tế và sức khỏe từ xa thuộc Viện Tiên tiến về Kỹ thuật và Công nghệ của nhà trường để học hỏi. Vì là nghiên cứu mới nên việc tìm kiếm tài liệu tham khảo gặp khó khăn.

Em chỉ có thể khắc phục điều này bằng cách trao đổi trực tiếp vướng mắc với thầy hướng dẫn, đến phòng thí nghiệm làm thực nghiệm nhiều lần để tháo gỡ những phần lý thuyết khó mà nhiều khi chỉ đọc tài liệu thì không hiểu.

Đối với hệ thống đo không tiếp xúc sử dụng radar, Quốc Anh sẽ tiếp tục nghiên cứu cải thiện, giúp hệ thống hoạt động ổn định ở môi trường ngoài phòng thí nghiệm và ở bệnh viện.

Cụ thể là dựa trên mô hình tại phòng thí nghiệm sẽ thu thêm nhiều tín hiệu từ lượng lớn bệnh nhân và đưa ra được các phương pháp cải thiện việc lấy dấu hiệu sinh tồn từ hệ thống đo không tiếp xúc.

TS Lưu Mạnh Hà đánh giá cao sự sáng tạo, ham học hỏi trong nghiên cứu khoa học. Đề tài Quốc Anh thực hiện tương đối lớn với sự phối hợp giữa Trường Đại học Công nghệ với Trường Đại học Công nghệ truyền thông UEC (Nhật Bản) và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương của Việt Nam.

“Quốc Anh là một sinh viên chịu khó tìm hiểu, sáng tạo và học hỏi từ những bài báo, tài liệu tham khảo từ đó đưa ra những phương pháp để thực nghiệm cùng các sinh viên tình nguyện và bộ dữ liệu thu được từ bệnh viện.

Khó khăn nhất của sinh viên công nghệ khi làm về đề tài trong lĩnh vực y sinh chính là những kiến thức chuyên môn về y sinh đã được Quốc Anh khắc phục trong quá trình thực hiện và triển khai đề tài.

Hướng nghiên cứu y sinh cũng là hướng nghiên cứu được Viện Tiên tiến về Kỹ thuật và Công nghệ quan tâm trong giai đoạn tới, vì vậy, Viện hi vọng Quốc Anh và những sinh viên sau này sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển đề tài này áp dụng vào thực tiễn tại Việt Nam”, TS Lưu Mạnh Hà cho hay.

Theo Nhật Phong/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/sinh-vien-sang-che-he-thong-phan-loai-benh-nhan-sot-xuat-huyet-bang-nhip-tim-post687391.html

  • Từ khóa

Apple Intelligence gặp trở ngại tại Trung Quốc

Theo SCMP, nhiều người Trung Quốc lo ngại không thể trải nghiệm toàn bộ tính năng của Apple Intelligence vì lệnh cấm ChatGPT tại đất nước này.
15:48 - 24/06/2024
94 lượt xem

Coi chừng bị lừa khi mua tài khoản YouTube Premium, Netflix trên mạng

Mặc dù các nền tảng đã cho phép đăng ký mua tài khoản trực tuyến nhưng nhiều người dùng vẫn tìm đến những hội nhóm trên mạng xã hội để mua nhằm tiết kiệm...
15:15 - 24/06/2024
133 lượt xem

Hacker Việt đối mặt hàng chục năm tù vì tấn công mạng ở Mỹ

Cả 4 người được xác định là thành viên của nhóm tội phạm mạng quốc tế, đã thực hiện tấn công mạng tại Mỹ từ năm 2018 tới 2021.
11:30 - 24/06/2024
199 lượt xem

Các lệnh trừng phạt mở ra cơ hội phát triển cho Huawei

Chủ tịch nhóm kinh doanh tiêu dùng Richard Yu của Huawei cho biết công ty này chỉ cần mất 10 năm để làm được điều mà Mỹ và châu Âu phải mất 30 năm mới đạt...
09:16 - 24/06/2024
260 lượt xem

Hết thời sử dụng nền tảng số miễn phí

Nhiều nền tảng mạng xã hội, ứng dụng, phần mềm... không còn cho phép người dùng trải nghiệm miễn phí như trước đây
06:47 - 24/06/2024
328 lượt xem