213
/
162075
Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML
ha-lan-chi-2-5-ti-euro-de-giu-chan-nguoi-khong-lo-nganh-san-xuat-chip-asml
news

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Thứ 6, 29/03/2024 | 17:11:00
1,867 lượt xem

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện nay.

Nhân viên ASML đi ngang một cỗ máy EUV đặt tại trụ sở công ty ở Veldhoven - Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng các vấn đề kinh tế Hà Lan Micky Adriaansens xác nhận với Hãng tin Reuters con số 2,5 tỉ euro và cho biết đây là một phần trong "Chiến dịch Beethoven" nhằm giữ chân công ty ASML ở lại nước này.

Số tiền này sẽ được chi trong vài năm để cải thiện nhà ở, cơ sở giáo dục, giao thông và lưới điện tại trung tâm công nghệ Eindhoven thuộc thành phố cùng tên. ASML đặt trụ sở tại Veldhoven, giáp với Eindhoven.

Trong một tuyên bố ngày 28-3, Chính phủ Hà Lan cho biết sẽ có một số biện pháp để giảm bớt gánh nặng thuế cho các doanh nghiệp, sau những lo ngại từ các công ty hàng đầu Hà Lan.

"Khi thực hiện các biện pháp này, chúng tôi tin rằng ASML sẽ tiếp tục đầu tư và duy trì trụ sở chính theo luật định, tài chính và thực tế của mình ở Hà Lan", Chính phủ Hà Lan bày tỏ hy vọng.

ASML là công ty công nghệ lớn nhất châu Âu và là nhà cung cấp thiết bị hàng đầu để sản xuất chip trên toàn cầu. Đây cũng là công ty duy nhất hiện nay có máy khắc quang học cực tím (EUV) dùng để sản xuất hàng loạt loại chip tiên tiến nhất thế giới.

Theo Reuters, phản ứng trước nỗ lực giữ chân của Chính phủ Hà Lan, ASML bày tỏ hoan nghênh nhưng cho biết họ vẫn đang trong quá trình quyết định nơi sẽ phát triển trong tương lai.

Công ty này tin rằng việc cải thiện giao thông và cơ sở hạ tầng tại Eindhoven sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho các công ty công nghệ tại đây mà còn cho toàn bộ Hà Lan.

ASML khẳng định họ kỳ vọng sẽ có tăng trưởng "đáng kể" ở Hà Lan, miễn là được hỗ trợ bởi "các điều kiện kinh doanh thuận lợi như sự sẵn có của nhân tài chất lượng cao, cơ sở hạ tầng, nhà ở công cộng"...

"Quyết định mà chúng tôi cần đưa ra không phải là liệu chúng tôi có ở lại Hà Lan hay không mà là chúng tôi sẽ phát triển ở đâu", ASML nhấn mạnh trong tuyên bố gửi đến truyền thông.

Hồi tháng này, công ty đã gây sốc và buộc giới chức Hà Lan phải hành động sau khi giám đốc điều hành Peter Wennink công khai phàn nàn về các chính sách hiện tại.

Trong số này bao gồm kế hoạch của Hà Lan là không giảm thuế cho những người di cư có tay nghề, điều mà theo ASML sẽ khiến họ khó tuyển được những nhân sự quan trọng và chất lượng cao.

ASML cũng cho biết Chính phủ Hà Lan đã không đầu tư đúng mức để cải thiện cơ sở hạ tầng ở khu vực Eindhoven, từ đường cao tốc, nhà ở đến lưới điện.

Theo báo cáo của ASML công bố cuối năm 2023, công ty này đang sử dụng gần 40.000 người thuộc 144 quốc tịch khác nhau.

Nhiều công ty lớn cũng tính chuyển khỏi Hà Lan

Một cuộc khảo sát của Reuters với các công ty blue-chip (những công ty có giá trị vốn hóa lớn và tài chính vững chắc - PV) trong tháng này cho thấy hơn một chục công ty đang cân nhắc chuyển hoạt động ra ngoài Hà Lan.

Nhiều doanh nghiệp phàn nàn rằng sau khi các đảng dân túy giành được thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái, Quốc hội Hà Lan đã thúc đẩy các chính sách mà không tính đến tác động lâu dài.

Theo Duy Linh/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ha-lan-chi-2-5-ti-euro-de-giu-chan-nguoi-khong-lo-nganh-san-xuat-chip-asml-20240329085044162.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
563 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
557 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
699 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
1,058 lượt xem

Hàn Quốc phát triển pin natri-ion đột phá có tốc độ sạc chỉ vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển loại pin natri-ion có thể sạc đầy chỉ trong vài giây.
16:00 - 25/04/2024
1,106 lượt xem