213
/
159758
“Click vào đây để nhận lì xì” – coi chừng gặp lừa đảo
click-vao-day-de-nhan-li-xi-coi-chung-gap-lua-dao
news

“Click vào đây để nhận lì xì” – coi chừng gặp lừa đảo

Thứ 6, 02/02/2024 | 15:44:00
2,016 lượt xem

Lì xì điện tử đang trở thành một hình thức mừng tuổi mới và những kẻ lừa đảo đã lợi dụng xu hướng này để giăng bẫy nạn nhân

Meta – tập đoàn công nghệ đang quản lý 2 nền tảng mạng xã hội có đông đảo người dùng nhất là Facebook và Instagram – tại Việt Nam vừa chia sẻ một số cách thức để giúp người dùng nhận diện một số chiêu trò lừa đảo trực tuyến phổ biến dịp Tết. 

Theo Meta, sự gia tăng trong hoạt động mua sắm và trao đổi dịp Tết thông qua các nền tảng số cũng tạo cơ hội cho những chiêu thức lừa đảo trực tuyến diễn ra nhiều hơn. 

Để giúp cộng đồng cảnh giác trước các hành vi lừa đảo có thể phát sinh trên các nền tảng của mình, Meta đã nêu ra một số chiêu thức lừa đảo phổ biến và cách thức phòng tránh nhằm đảm bảo an toàn trực tuyến cho người dùng tại Việt Nam.

“Click vào đây để nhận lì xì” – coi chừng gặp lừa đảo- Ảnh 1.

Các khuyến nghị của Meta đến người dùng để tránh lừa đảo trực tuyến

Điển hình có 3 phương thức lừa đảo dịp Tết liên quan đến: lì xì điện tử, quảng cáo thực phẩm Tết giá rẻ và vé máy bay, tàu xe giá rẻ.

Đối với lì xì điện tử, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng hình thức mừng tuổi này để giả mạo người quen của nạn nhân và gửi những chiếc lì xì điện tử ảo qua mạng xã hội hoặc nền tảng nhắn tin.

Nếu người dùng nhấp vào các liên kết, họ có thể vô tình cung cấp thông tin cá nhân và trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo. Để tránh trở thành nạn nhân của chiêu trò này, người dùng nên xác thực danh tính của người gửi trước khi nhận những phong bao lì xì này.

“Click vào đây để nhận lì xì” – coi chừng gặp lừa đảo- Ảnh 2.

Các nhà sáng tạo nội dung số thực hiện các video hướng dẫn người dùng nhận biết lừa đảo

Dịp Tết, kẻ xấu lợi dụng nhu cầu cao về đi lại nhưng giá vé thường cao để đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho vé máy bay hoặc tàu xe. Để tránh trở thành nạn nhân, người dùng nên đặt mua trực tiếp vé qua các kênh bán chính thức, các công ty uy tín.

Một hình thức lừa đảo khác cũng nở rộ là lợi dụng lúc người tiêu dùng có ít thời gian để sắm Tết, đặt tiệc tất niên để quảng cáo các hàng hóa, dịch vụ giá rẻ không có thật.

Để phòng tránh lừa đảo trực tuyến dịp Tết, Meta khuyến cáo người dùng thiết lập xác thực 2 yếu tố để bảo vệ cho tài khoản trực tuyến, giảm nguy cơ truy cập tài khoản trái phép.

Người dùng cần xác thực trước khi gửi tiền hoặc thông tin cá nhân trên các nền tảng số.

Trường hợp người dùng phát hiện các bài đăng có dấu hiệu đáng ngờ trên Facebook hoặc Instagram, hãy sử dụng tính năng báo cáo để giúp Meta xác định và thực hiện các biện pháp chống lừa đảo.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/click-vao-day-de-nhan-li-xi-coi-chung-gap-lua-dao-196240202095905029.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
762 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
765 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
904 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
1,273 lượt xem

Hàn Quốc phát triển pin natri-ion đột phá có tốc độ sạc chỉ vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển loại pin natri-ion có thể sạc đầy chỉ trong vài giây.
16:00 - 25/04/2024
1,323 lượt xem