213
/
145014
Elon Musk và giới công nghệ kêu gọi tạm ngừng cuộc đua phát triển AI
elon-musk-va-gioi-cong-nghe-keu-goi-tam-ngung-cuoc-dua-phat-trien-ai
news

Elon Musk và giới công nghệ kêu gọi tạm ngừng cuộc đua phát triển AI

Thứ 5, 30/03/2023 | 12:30:21
2,114 lượt xem

Nhiều tên tuổi lớn trong ngành công nghệ tạm ngừng cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) ít nhất 6 tháng do những rủi ro nghiêm trọng mà công nghệ này có thể gây ra cho loài người và xã hội.

Elon Musk và giới công nghệ kêu gọi tạm ngừng cuộc đua phát triển AI - 1

Tỷ phú công nghệ Mỹ Elon Musk (Ảnh: Reuters).

Hơn 1.100 nhà nghiên cứu, lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ đã ký tên vào một thư kiến nghị mở, trong đó kêu gọi ngừng đào tạo các hệ thống AI mạnh hơn GPT-4, mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của OpenAI. Trong số những người ký tên vào thư có nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Tesla và SpaceX Elon Musk, đồng sáng lập Apple Steve Wozniak.

Họ lập luận: "Các hệ thống AI với trí thông minh cạnh tranh với con người có thể gây ra rủi ro sâu sắc cho xã hội và nhân loại". Họ cũng chỉ ra rằng, công nghệ phát triển quá nhanh chóng nên được lên kế hoạch và quản lý với nguồn lực và sự lưu tâm tương xứng thay vì cho phép một cuộc chạy đua mất kiểm soát.

Lá thư khuyến nghị, cuộc chạy đua phát triển AI nên tạm ngừng trong khi những người hoạt động trong lĩnh vực này lập ra một bộ giao thức an toàn chung trong việc thiết kế và phát triển AI và được giám sát chặt chẽ bởi các chuyên gia độc lập bên ngoài.

"Các hệ thống AI mạnh mẽ chỉ nên được phát triển khi chúng ta tin tưởng rằng tác động của chúng sẽ tích cực, và rủi ro của chúng sẽ có thể kiểm soát được", thư kiến nghị nêu rõ.

Các nhà phát triển AI phải làm cho các hệ thống hiện đại ngày nay trở nên chính xác, an toàn, dễ hiểu, minh bạch, mạnh mẽ, phù hợp, đáng tin cậy và trung thành hơn. Nếu những nhà phát triển không thể kiểm soát được, chính phủ phải can thiệp vào, lập ra các cơ quan quản trị và quản lý để ngăn chặn rủi ro.

Từ lâu, tỷ phú Musk đã cảnh báo về những rủi ro mà AI có thể gây ra. Ông từng dự đoán, máy móc với trí thông minh vượt xa con người sẽ xuất hiện vào năm 2025.

Cuộc đua phát triển AI ngày càng nóng, dẫn đầu xu thế là OpenAI, Microsoft, Google, trong khi IBM, Amazon, Baidu, Tencent và thậm chí các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng phát triển các công nghệ tương tự.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/elon-musk-va-gioi-cong-nghe-keu-goi-tam-ngung-cuoc-dua-phat-trien-ai-20230330090822433.htm

  • Từ khóa

Tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Ngày 13/5, tại Hà Nội, với sự bảo trợ của Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Cục A05) Bộ Công an, Hiệp hội An ninh mạng Quốc...
14:55 - 13/05/2024
69 lượt xem

49 triệu khách hàng của Dell bị đánh cắp dữ liệu

Dell gần đây thông báo cho một số lượng lớn khách hàng của mình về sự cố làm rò rỉ một lượng hạn chế cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng.
11:39 - 13/05/2024
140 lượt xem

Vi phạm bản quyền: Chặn những trang chiếu lậu khét tiếng

Một người Việt vừa bị tuyên án vì vi phạm bản quyền trực tuyến liên quan đến Giải bóng đá ngoại hạng Anh. Tổ chức quốc tế cũng mong thực thi nhiều biện...
09:51 - 13/05/2024
204 lượt xem

Điều gì khiến PC AI trở nên khác biệt?

PC AI được thiết lập để cách mạng hóa điện toán với khả năng và hiệu quả nâng cao. Nhưng điều gì khiến một máy tính trở thành PC AI?
08:10 - 13/05/2024
236 lượt xem

Roblox - nền tảng game hàng triệu người dùng chính thức hoạt động tại Việt Nam

Nền tảng sáng tạo game thu hút hàng triệu người dùng trên thế giới Roblox vừa công bố chính thức phát hành tại thị trường Việt Nam thông qua Công ty...
07:19 - 13/05/2024
258 lượt xem