213
/
136340
Chatbot phát triển nhưng gây thất vọng
chatbot-phat-trien-nhung-gay-that-vong
news

Chatbot phát triển nhưng gây thất vọng

Thứ 4, 19/10/2022 | 08:28:00
2,231 lượt xem

Mặc dù giá trị thị trường trong 4 năm của chatbot dự kiến ​​đạt hơn 162 tỉ USD nhưng người dùng vẫn thất vọng đối với các trợ lý trực tuyến.

Theo Perthnow, các nhà nghiên cứu tại Đại học công nghệ Queensland (QUT- Úc) đã khảo sát 145 người tham gia và nhận thấy sự hung hăng ngày càng tăng lên trong các tương tác giữa con người với dịch vụ chatbot, nơi các cuộc trò chuyện thường gây ra các nội dung gây hấn từ chatbot đối với khách hàng. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đề xuất các công ty sử dụng chatbot nên viết lại tập lệnh của họ để đưa sự tương tác giữa chatbot với con người ở dạng lựa chọn. 

Chatbot vẫn chưa mang lại kết quả tương xứng với kỳ vọng của người dùng REUTERS

Lợi ích của chúng là rất lớn khi được viết theo đúng kịch bản nhằm hỗ trợ khách hàng thông qua một bot, tự động hướng khách hàng đến các giao dịch mua hàng mong muốn của họ. Mặc dù vậy, chúng thường không đáp ứng được các mong đợi của khách hàng, có thể làm suy yếu trải nghiệm dịch vụ khách hàng và dẫn đến lỗi dịch vụ.

Phó giáo sư Paula Dootson của QUT cho biết: “Tại Nhật Bản, một chatbot của khách sạn đã bị 'sa thải' vào năm 2019 vì liên tục gặp trục trặc như tự đánh thức khách - một lỗi nghiêm trọng trong việc cung cấp dịch vụ”.

Cô Dootson nói thêm: “Ngoài các vấn đề về nhận dạng giọng nói, các kịch bản mà chatbot dựa vào để trả lời khách hàng có thể trở thành vấn đề khi chatbot không diễn giải chính xác yêu cầu, điều này khiến trợ lý chatbot gặp khó khăn trong việc phản hồi theo cách có ý nghĩa với khách hàng. Người dùng sau đó có thể cảm thấy thất vọng và tức giận, trở nên miễn cưỡng sử dụng chatbot trong tương lai, ít có khả năng mua hàng hoặc thậm chí chuyển sang sử dụng hoàn toàn nhà cung cấp dịch vụ khác”.

Cũng theo nghiên cứu, việc chatbot sẵn sàng hỗ trợ con người đã thúc đẩy hành vi gây hấn. Họ cho rằng các tổ chức phải công bố sớm lựa chọn cho sự tương tác của con người với chatbot để đề phòng các lỗi dịch vụ. Quan trọng hơn, cần phải có sự can thiệp của con người trước khi xảy ra các lỗi đối với dịch vụ chatbot.

Theo Kiến Văn/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/chatbot-phat-trien-nhung-gay-that-vong-post1511965.html

  • Từ khóa

Cận cảnh con chip bán dẫn của Marvell mang dấu ấn chất xám Việt Nam

Đội ngũ kỹ sư Marvell Việt Nam đã tham gia trực tiếp vào rất nhiều sản phẩm tiên tiến nhất của Marvell Technology Inc – doanh nghiệp hàng đầu thế giới về...
08:18 - 18/05/2024
224 lượt xem

Google sắp cho điều khiển thiết bị Android không cần dùng tay

Người dùng Android sẽ không cần dùng tay mà vẫn có thể tương tác với thiết bị.
12:14 - 17/05/2024
703 lượt xem

Việt Nam thuộc 3 nước bị đánh cắp mật khẩu nhiều nhất Đông Nam Á

Việt Nam cùng với Indonesia và Thái Lan là 3 quốc gia ghi nhận số vụ tấn công mạng để đánh cắp mật khẩu cao nhất Đông Nam Á, trong tổng số hơn 61 triệu vụ...
08:49 - 17/05/2024
813 lượt xem

Ứng dụng làm smartphone 'đơ ra' để giảm nghiện điện thoại

Nghiên cứu mới của ĐH Michigan (Mỹ) chỉ ra rằng cách tốt nhất để quản lý thời gian dùng điện thoại là... làm cho nó đơ ra mỗi khi xài lâu.
16:37 - 15/05/2024
1,767 lượt xem

Gmail 'lột xác' với loạt tính năng AI mạnh mẽ

Google đã mang đến cho dịch vụ Gmail đình đám của hãng hàng loạt cải tiến đáng giá.
13:28 - 15/05/2024
1,820 lượt xem