Thực tế đang chứng minh, những tiện ích số như các dịch vụ tự phục vụ, 24/7 và 'ra lệnh' bằng giọng nói góp phần lớn vào việc đưa ra quyết định lựa chọn ngân hàng của những vị thượng đế Gen Z.
Giới trẻ thích thú với công nghệ giao dịch ngân hàng bằng giọng nói.
Giao dịch bằng giọng nói dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI Voice Banking) là một tiện ích thú vị mới đã và đang được nhiều ngân hàng lớn triển khai, nhằm thu hút tập khách hàng trẻ ưa thích công nghệ.
Gen Z - thế hệ tiên phong trong trải nghiệm công nghệ
Khánh Minh, 24 tuổi, vốn là khách hàng trung thành của một ngân hàng bán lẻ X, chia sẻ: "Mình đã dùng dịch vụ của Ngân hàng X được vài năm kể từ hồi còn đi học, vì miễn hoàn toàn phí giao dịch chuyển khoản.
Chính vì vậy, khi Ngân hàng X giới thiệu tính năng Chuyển khoản bằng giọng nói, mình đã nhanh chóng dùng thử và cảm thấy khá thích thú. So với việc phải thao tác bấm phím trên màn hình và nhập nhiều dãy số rườm rà, giờ mình chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói là Trợ lý ảo đã hiểu ý và thực hiện giúp mình.
Ở bước xác nhận, mình cần dùng vân tay hoặc Face ID để hoàn thành giao dịch, vậy nên vẫn đảm bảo yếu tố bảo mật. Mình và các bạn khá hào hứng với tính năng mới này".
Thế hệ Z sinh ra và lớn lên trong thời kỳ công nghệ phát triển như vũ bão với sự phổ biến của Internet, điện thoại thông minh và IoT. Gen Z đang là một trong những nhóm khách hàng tiềm năng của các ngân hàng.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam năm 2019 cho thấy, có khoảng 13 triệu người thuộc Thế hệ Z (Gen Z - từ 15 tới 24 tuổi). Dự kiến, đến năm 2025, Gen Z sẽ chiếm khoảng 1/3 lực lượng trong độ tuổi lao động tại Việt Nam.
Đáng chú ý hơn, đây là nhóm lao động trẻ sẽ nhận lương phần lớn qua tài khoản ngân hàng. Điều này khiến nhu cầu sử dụng các sản phẩm ngân hàng số, ứng dụng mobile banking trên nhóm đối tượng này sẽ sớm tăng trưởng mạnh.
Tuy thế, Gen Z cũng được coi là thế hệ khách hàng "khó tính" với các sản phẩm, dịch vụ số, đòi hỏi cao về sự bảo mật, tiện lợi và thân thiện khi trải nghiệm các sản phẩm tài chính.
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ giọng nói ứng dụng vào các thiết bị thông minh, Gen Z kỳ vọng công nghệ giọng nói được tích hợp vào nhiều tiện ích phổ biến trong đời sống hằng ngày để đơn giản hóa các thao tác rườm rà, bất tiện, trong đó có các dịch vụ tài chính ngân hàng.
Trong bối cảnh đó, một số ngân hàng và các tổ chức tài chính nhạy bén với các xu thế công nghệ mới đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ giọng nói (AI Voice Banking) vào các giao dịch ngân hàng như một tiện ích thời thượng nhằm thu hút giới trẻ. Và thực tế đã chứng minh, những tiện ích số như các dịch vụ tự phục vụ, 24/7 và "ra lệnh" bằng giọng nói góp phần lớn vào việc đưa ra quyết định lựa chọn ngân hàng của những vị thượng đế Gen Z.
AI Voice Banking - Tiện ích "không chạm" được giới trẻ nhiệt tình đón nhận
Đối với ngành ngân hàng, công nghệ là "nhiên liệu" giúp duy trì vận hành doanh nghiệp một cách trơn tru, bắt kịp với xu thế thời đại. Khi mà giới trẻ ngày càng yêu thích các tiện ích không chạm, ứng dụng công nghệ giọng nói vào các tiện ích của hệ thống ngân hàng là một lựa chọn đón đầu xu thế, đáp ứng trúng nhu cầu của thế hệ khách hàng tiềm năng.
Nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường, FPT.AI đã tiên phong nghiên cứu và triển khai công nghệ giọng nói (AI Voice Banking) thành công cho nhiều ngân hàng lớn, cho phép khách hàng thực hiện nhiều giao dịch ngân hàng bằng giọng nói tự nhiên của chính mình.
Giải pháp được xây dựng trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo FPT.AI, đồng thời trang bị công nghệ Xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiên tiến nhất hiện nay, cho phép máy nhận biết và hiểu đúng ý định trong câu nói của khách hàng như các thông tin về loại giao dịch, số tiền giao dịch, người thụ hưởng…, từ đó thực hiện chính xác mệnh lệnh của khách hàng.
Với điểm mạnh là sự nghiên cứu chuyên sâu về ngôn ngữ tiếng Việt có vần và nhịp điệu phong phú trên khắp ba miền, công nghệ giao dịch bằng giọng nói AI Voice Banking của FPT.AI cho phép khách hàng thực hiện nhiều giao dịch "rảnh tay" như: chuyển khoản, thanh toán tín dụng, thanh toán hóa đơn (điện, nước), mở/khóa thẻ ngân hàng, tra cứu sao kê…
Đặc biệt, giới trẻ cực kỳ thích sử dụng giọng nói của mình để thực hiện giao dịch nạp tiền điện thoại từ tài khoản ngân hàng, hoặc chuyển tiền vào các ví điện tử…
Theo các chuyên gia, các nhà cung cấp dịch vụ cần đặc biệt lưu ý: Gen Z có xu hướng cảm thấy gắn bó và trung thành hơn với một thương hiệu phù hợp với phong cách và thói quen của họ.
Trong bối cảnh khi mỗi bạn trẻ đều có hơn một thẻ ngân hàng, việc thiết lập mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp với thế hệ khách hàng trẻ trong vòng năm năm tới nên là mục tiêu trọng tâm của nhiều ngân hàng bán lẻ.
Vì thế, ứng dụng sớm công nghệ giọng nói để gia tăng các tiện ích rảnh tay, hướng tới một hệ thống thanh toán thông minh là một trong những yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp thu hút và giữ chân Gen Z trở thành khách hàng trung thành ngay từ bây giờ.
Theo Thanh Hà/ Tuổi trẻ
https://congnghe.tuoitre.vn/giao-dich-ngan-hang-bang-giong-noi-hap-dan-gioi-tre-20220811163122105.htm