213
/
112828
Canada không cho Huawei nộp thêm chứng cứ bênh vực bà Mạnh Vãn Chu
canada-khong-cho-huawei-nop-them-chung-cu-benh-vuc-ba-manh-van-chu
news

Canada không cho Huawei nộp thêm chứng cứ bênh vực bà Mạnh Vãn Chu

Thứ 7, 10/07/2021 | 16:12:32
1,359 lượt xem

Thẩm phán tòa Canada bác bỏ yêu cầu được nộp thêm chứng cứ mới của lãnh đạo cấp cao Công ty Huawei liên quan phiên tòa xét xử việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ.

Giám đốc tài chính Huawei - bà Mạnh Vãn Chu - rời phiên tòa trong giờ nghỉ trưa ngày 29-6 tại Vancouver, tỉnh bang British Columbia, Canada - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AP, bà thẩm phán Heather Holmes của Canada ngày 9-7 khẳng định: "Quyết định của tôi là đơn đề nghị đã bị bác. Các tài liệu của Ngân hàng HSBC sẽ không được tiếp nhận". Bà Holmes cũng nói trong 10 ngày nữa các lý do bà bác bỏ việc này sẽ được công bố.

Như vậy, sau phán quyết ngày 9-7 của tòa Canada, giám đốc tài chính Công ty Huawei sẽ bước vào 3 tuần cuối cùng của phiên xét xử việc dẫn độ bà trong tháng 8 mà không có các chứng cứ mới - những chứng cứ mà theo nhóm luật sư đại diện sẽ giúp bác bỏ toàn bộ vụ kiện Mỹ đang truy tố bà Mạnh.

Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu - giám đốc tài chính Công ty Huawei, cũng là con gái cả của nhà sáng lập công ty này - ông Nhậm Chính Phi, tại sân bay ở Vancouver ngày 1-12-2018 theo yêu cầu của chính quyền Mỹ. Kể từ đó tới nay bà bị quản thúc nghiêm ngặt tại nhà riêng ở Vancouver (Canada) sau khi đóng một khoản tiền bảo lãnh khổng lồ.

Vụ bắt giữ đã làm Bắc Kinh rất tức giận, cáo buộc Washington có động cơ chính trị, muốn ngăn cản sự trỗi dậy và cạnh tranh của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ.

Trong khi đó, phía Mỹ cáo buộc Huawei dùng công ty bình phong có tên Skycom để lách các lệnh trừng phạt của Mỹ, bán các thiết bị công nghệ cho Iran. Washington cũng cáo buộc bà Mạnh đã lừa dối Ngân hàng HSBC trong các hợp đồng làm ăn của Huawei tại Iran.

Theo Đài CBC (Canada), các luật sư của bà Mạnh Vãn Chu cho rằng những tài liệu do Ngân hàng HSBC cung cấp cho họ gần đây đã chứng minh rõ việc phía Mỹ đã lừa dối Canada về mức độ nghiêm trọng của vụ việc khi cáo buộc bà Mạnh nói dối ngân hàng này về mối liên hệ giữa Huawei và Công ty Skycom.

Luật sư bào chữa cho bà Mạnh khẳng định việc cho phép đệ trình các tài liệu đó sẽ giúp chứng minh việc làm sai trái của Mỹ và theo đó giúp hủy bỏ yêu cầu dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ xét xử.

Tuy nhiên theo báo South China Morning Post, các luật sư của Chính phủ Canada nói những tài liệu từ Ngân hàng HSBC không liên quan tới phiên tòa dẫn độ ở Canada, mà chỉ liên quan tới phiên xét xử bà Mạnh tại Mỹ.

Theo Đỗ Dương/ Tuổi Trẻ

https://congnghe.tuoitre.vn/canada-khong-cho-huawei-nop-them-chung-cu-benh-vuc-ba-manh-van-chu-20210710104024386.htm

  • Từ khóa

Tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Ngày 13/5, tại Hà Nội, với sự bảo trợ của Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Cục A05) Bộ Công an, Hiệp hội An ninh mạng Quốc...
14:55 - 13/05/2024
195 lượt xem

49 triệu khách hàng của Dell bị đánh cắp dữ liệu

Dell gần đây thông báo cho một số lượng lớn khách hàng của mình về sự cố làm rò rỉ một lượng hạn chế cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng.
11:39 - 13/05/2024
271 lượt xem

Vi phạm bản quyền: Chặn những trang chiếu lậu khét tiếng

Một người Việt vừa bị tuyên án vì vi phạm bản quyền trực tuyến liên quan đến Giải bóng đá ngoại hạng Anh. Tổ chức quốc tế cũng mong thực thi nhiều biện...
09:51 - 13/05/2024
331 lượt xem

Điều gì khiến PC AI trở nên khác biệt?

PC AI được thiết lập để cách mạng hóa điện toán với khả năng và hiệu quả nâng cao. Nhưng điều gì khiến một máy tính trở thành PC AI?
08:10 - 13/05/2024
356 lượt xem

Roblox - nền tảng game hàng triệu người dùng chính thức hoạt động tại Việt Nam

Nền tảng sáng tạo game thu hút hàng triệu người dùng trên thế giới Roblox vừa công bố chính thức phát hành tại thị trường Việt Nam thông qua Công ty...
07:19 - 13/05/2024
375 lượt xem