205
/
82689
Tổ chức lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc
to-chuc-le-gio-cu-pho-bang-nguyen-sinh-sac
news

Tổ chức lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc

Thứ 7, 23/11/2019 | 18:58:09
659 lượt xem

Ngày 23-11, tại di tích Chùa Hội Khánh, TP Thủ Dầu Một, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương phối hợp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Dương tổ chức lễ giỗ lần thứ 90 cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khai mạc triển lãm tư liệu về “Cuộc đời và sự nghiệp cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc”. 

Dự buổi lễ có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Dương; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng Chư tôn đức giáo phẩm, tăng ni, phật tử và đông đảo người dân TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (1862-1929), là một sĩ phu yêu nước có một nhân cách sống cao đẹp, một tấm gương sáng ngời về lòng nhiệt tình cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; năm Tân Sửu (1901), Cụ đỗ Phó bảng. Thi cử và đỗ đạt trong bối cảnh nước mất nhà tan dưới ách thống trị của chế độ Thực dân, chứng kiến và thấu hiểu nỗi khốn khổ, bị áp bức của dân tộc, cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đã rời khỏi chốn quan trường đi khắp miền Nam để truyền bá tư tưởng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, lòng yêu quý đồng bào.

Trong hành trình về phương Nam, cuối năm 1923 đến cuối năm 1926, cụ Nguyễn Sinh Sắc đến Thủ Dầu Một lưu trú tại chùa Hội Khánh tham gia thành lập và lãnh đạo Hội Danh dự yêu nước. Tại đây, Cụ dạy chữ Nho, thỉnh thoảng giảng kinh Lăng Nghiêm tại chùa. Với nghề xem mạch, bốc thuốc, Cụ đến nhiều nơi trị bệnh cho dân và liên hệ mật thiết với những nhà sư, thầy thuốc yêu nước.

96 năm đã trôi qua, kể từ ngày cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đến hoạt động tại Thủ Dầu Một với hình ảnh ân cần trị bệnh, bắt mạch, bốc thuốc và dạy học đã để lại trong lòng người dân Thủ Dầu Một - Bình Dương về nghĩa cử cao đẹp, gần gũi và đức độ; đặc biệt, là sự biết ơn sâu sắc của người dân đối với đạo đức và công lao của cụ Phó bảng, Người đã sinh thành Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương, Lễ giỗ nhằm thể hiện tấm lòng tôn kính và biết ơn sâu sắc đối với công lao, đạo đức, nhân cách cao cả của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng quê hương đất nước; đồng thời thông qua sự kiện tổ chức lễ giỗ là triển khai hiện thực hóa chủ trương của tỉnh cho việc đầu tư xây dựng Khu lưu niệm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc tại di tích chùa Hội Khánh trong thời gian tới đây.

Dịp này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương tổ chức triển lãm ảnh tư liệu với chuyên đề “Cuộc đời và sự nghiệp cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc”; giới thiệu sách về cụ Phó bảng, về lịch sử vùng đất và con người Bình Dương… nhằm giáo dục truyền thống yêu nước “uống nước nhớ nguồn” và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc; đồng thời thể hiện tấm lòng tôn kính, biết ơn sâu sắc của nhân dân Bình Dương đối với cụ Nguyễn Sinh Sắc, Người đã có công truyền bá tư tưởng yêu nước cho các tầng lớp nhân dân trong cả nước nói chung và nhân dân tỉnh Bình Dương nói riêng.

Theo Trịnh Bình/ Nhân dân

https://nhandan.com.vn/chinhtri/tin-tuc-su-kien/item/42337502-to-chuc-le-gio-cu-pho-bang-nguyen-sinh-sac.html

  • Từ khóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông - Bộ Công an.
16:00 - 05/05/2024
36 lượt xem

Bộ trưởng Quân đội Pháp đến Việt Nam: Khép lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp

Đại tướng Phan Văn Giang nêu rõ cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu có ý nghĩa rất quan trọng, mang tinh thần “khép lại quá khứ,...
15:01 - 05/05/2024
63 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị điều phối vùng Đông Nam bộ

Sáng 5.5, tại Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ đã chủ trì Hội nghị lần thứ 3, nhằm triển khai thực hiện...
14:28 - 05/05/2024
58 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: 'Bùn - máu và hoa'

Đến tỉnh Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi được trải nghiệm trong không gian ngập tràn sắc đỏ và thấu hiểu dòng chữ 'Bùn -...
09:02 - 05/05/2024
198 lượt xem

Bộ Nội vụ: Cải cách tiền lương với công chức, mức thấp nhất không dưới 5 triệu

Trả lời tại họp báo Chính phủ chiều tối 4-5, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1-7 tới đây.
19:52 - 04/05/2024
521 lượt xem