205
/
98629
Việt Nam, Indonesia kêu gọi tiếp cận toàn diện trong vấn đề Mali
viet-nam-indonesia-keu-goi-tiep-can-toan-dien-trong-van-de-mali
news

Việt Nam, Indonesia kêu gọi tiếp cận toàn diện trong vấn đề Mali

Thứ 6, 09/10/2020 | 08:12:44
216 lượt xem

Đại sứ Đặng Đình Quý thay mặt Việt Nam và Indonesia, hai nước thành viên của ASEAN tại Hội đồng Bảo an, tái khẳng định ủng hộ đoàn kết, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Mali.

Đại sứ Đặng Đình Quý - Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc. (Ảnh: Hữu Thanh/TTXVN)

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 8/10 về những diễn biến gần đây tại Mali, Việt Nam và Indonesia đã kêu gọi cần có cách tiếp cận toàn diện để giải quyết các thách thức về an ninh, nhân đạo và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở quốc gia Tây Phi này.

Báo cáo trước cuộc họp trực tiếp đầu tiên của Hội đồng Bảo an kể từ tháng 3/2020 sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, ông Mahamat Saleh Annadif - Đặc phái viên đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc  về Mali, Trưởng Phái bộ Liên hợp quốc  tại Mali (MINUSMA) - cho biết tình hình tại Mali nhìn chung đã ổn định lại kể từ sau vụ đảo chính hôm 18/8 vừa qua.

Tổng thống tạm quyền đã tuyên thệ nhậm chức và bổ nhiệm một Thủ tướng dân sự.

Chính phủ chuyển tiếp cũng đã được thành lập với 25 thành viên và đề ra ưu tiên 4 điểm gồm củng cố quân đội; ngăn chặn các hành vi vi phạm, tập trung chống tham nhũng; tổ chức các cuộc bầu cử tự do, minh bạch, trả lại tính hợp pháp của Hiến pháp; và thực hiện Thỏa thuận hòa bình, hòa hợp dân tộc năm 2015.

Đặc phái viên Annadif đánh giá cao vai trò hòa giải của Cộng đồng Kinh tế Khu vực Tây Phi (ECOWAS) trong cuộc khủng hoảng tại Mali, đồng thời cho rằng hiện tại là thời điểm để người dân Mali và các bên liên quan cùng nhau hợp tác, xây dựng hòa bình, an ninh và phát triển bền vững cho quốc gia Tây Phi này.

Đặc phái viên Annadif nêu rõ phái bộ MINUSMA luôn sẵn sàng giúp đỡ Mali và người dân nước này thực hiện các mục tiêu nêu trên.

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an đồng tình với nội dung báo cáo của Đặc phái viên Annadif, nhấn mạnh Chính phủ chuyển tiếp ở Mali cần sớm tổ chức bầu cử tự do, công bằng và minh bạch để thành lập một chính phủ dân sự và tiếp tục triển khai Hiệp định hòa bình năm 2015.

Các nước đánh giá cao nỗ lực của ECOWAS và Liên minh châu Phi (AU) trong bình ổn tình hình Mali, đặc biệt là vai trò trung gian hòa giải của ECOWAS; đồng thời thúc giục các bên liên quan tập trung chống khủng bố, bạo lực cực đoan và xung đột giữa các cộng đồng dân cư; củng cố sự hiện diện của Nhà nước tại miền Bắc và miền Trung Mali.

Một số nước nhấn mạnh cần bảo đảm các hoạt động nhân đạo diễn ra suôn sẻ, hỗ trợ Mali chống dịch COVID-19 và tập trung phát triển bền vững.

Tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc  thay mặt Việt Nam và Indonesia, hai nước thành viên của ASEAN tại Hội đồng Bảo an, tái khẳng định ủng hộ đoàn kết, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Mali.

Đại sứ cho biết hai nước theo dõi sát tình hình Mali và ghi nhận việc bổ nhiệm Tổng thống và Thủ tướng Chính phủ chuyển tiếp.

Trước tình hình an ninh xấu đi do khủng bố và bạo lực cực đoan gia tăng, Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi các bên tăng cường niềm tin và hợp tác để thúc đẩy hoà hợp dân tộc, nhanh chóng chuyển tiếp sang chế độ dân sự và tiếp tục thực hiện Thỏa thuận hòa bình 2015.

Đại sứ nhấn mạnh ủng hộ các nỗ lực của Liên hợp quốc , AU, ECOWAS và cộng đồng quốc tế trong việc thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp và ổn định tại Mali./.

Theo Hải Vân-Vũ Hiếu /TTXVN

https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-indonesia-keu-goi-tiep-can-toan-dien-trong-van-de-mali/668251.vnp

  • Từ khóa

Bộ TT-TT nói gì về đu trend 'đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan'?

Những người đu trend 'đi tìm kho báu' của bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đã cắt ghép, 'chế' những ảnh mang tính chất hài hước,...
19:29 - 13/05/2024
268 lượt xem

Phó Thủ tướng: “Chính phủ rất đau đầu về giá vàng”

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm thị trường vàng là đúng, người dân cũng rất quan tâm nhưng phải đánh giá kỹ,...
14:51 - 13/05/2024
385 lượt xem

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển còn chậm, mới đạt 13,3% dự toán

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển còn khá chậm, mới đạt 13,3% dự toán Quốc hội quyết định, sẽ tạo áp lực khá lớn trong những tháng còn lại.
14:26 - 13/05/2024
351 lượt xem

Phó Chủ tịch Quốc hội: Không lẽ cứ để giá vàng ''nhảy múa'' như thế?

Theo đánh giá của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.
14:00 - 13/05/2024
449 lượt xem

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cảnh báo việc đầu cơ, “chôn tiền” vào đất

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết tình trạng đầu cơ đất đai dẫn đến một số hệ lụy, người có nhu cầu thực không thể tiếp cận đất đai trong khi...
11:11 - 13/05/2024
435 lượt xem