205
/
55538
Thủ tướng đề nghị Hà Giang phấn đấu tự chủ 40 - 50% ngân sách
thu-tuong-de-nghi-ha-giang-phan-dau-tu-chu-40-50-ngan-sach
news

Thủ tướng đề nghị Hà Giang phấn đấu tự chủ 40 - 50% ngân sách

Thứ 3, 28/11/2017 | 07:06:07
568 lượt xem

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng đề nghị Hà Giang phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ tự cân đối được 40-50% ngân sách, giảm trợ cấp từ Trung ương.

Chiều ngày 27/11, tại Hà Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, cùng lãnh đạo một số bộ, ngành làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Hà Giang về phát triển kinh tế xã hội. Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng đề nghị Hà Giang phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ tự cân đối được 40-50% ngân sách, giảm trợ cấp từ Trung ương.

Báo cáo Thủ tướng và đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết, năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh ước đạt 6,9%. Tổng sản phẩm bình quân đầu người ước đạt gần 22 triệu đồng/năm. Thu ngân sách ước đạt gần 1.900 tỷ đồng. Tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 55%. Nhờ có kinh tế biên mậu, giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 2,5 tỷ USD.

thu tuong de nghi ha giang phan dau tu chu 40 den 50 phan tram ngan sach hinh 1

Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành đều đánh giá cao Hà Giang đã có sự chủ động hợp tác với các nhà tư vấn trong và ngoài nước để nghiên cứu, đưa ra định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, trong đó có tập trung vào phát triển du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển dược liệu, phát triển kinh tế biên mậu… Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, tỉnh cần xem xét lại các dự án thủy để tránh ảnh hưởng đến môi trường, nhất là các dự án thủy điện nhỏ, lợi ích kinh tế không lớn nhưng lại có nguy cơ tác động tiêu cực đến môi trường. Cùng với đó là bố trí quy hoạch lại dân cư để tránh rủi ro cho người dân khi xảy ra mưa bão, sạt lở đất.

Lãnh đạo các bộ cũng cho rằng, các dự án cơ sở hạ tầng trên địa bàn là cần thiết, trong đó có các dự án giao thông mang tính kết nối với các địa phương trong vùng, và cần huy động vốn theo các hình xã hội hóa để triển khai.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá cao Hà Giang đã rõ nét về đường hướng phát triển để đưa Hà Giang phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Thủ tướng đánh giá cao Hà Giang đạt nhiều kết quả tốt về kinh tế xã hội, kể cả cải cách bộ máy.

Trong thời gian tới, cho rằng tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới của Hà Giang còn cao, tới 34,41%, Thủ tướng lưu ý lãnh đạo tỉnh cần đặc biệt quan tâm đến giảm nghèo. Hiện Hà Giang có đến 6 huyện thuộc diện đặc biệt khó khăn.

Trên cơ sở đang triển khai tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, Thủ tướng đề nghị tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để thúc đẩy cải cách hành chính. Cùng với đó là tiếp tục xây dựng các thương hiệu sản phẩm, nổi tiếng cho Hà Giang.

Cho rằng nút thắt của Hà Giang vẫn là cơ sở hạ tầng, Thủ tướng gợi ý Hà Giang cần tiếp tục tìm kiếm các nhà đầu tư, huy động nguồn lực để cải thiện nút thắt này. Hiện Hà Giang đã giảm nhận trợ cấp ngân sách trung ương, nhưng vẫn là tỉnh nhận trợ cấp tới 80% nên tỉnh cần có quyết tâm phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ tự cân đối được 40-50% ngân sách, giảm trợ cấp từ Trung ương.

Thủ tướng nói: "Tiềm năng thế mạnh đã tìm thấy, quyết tâm chính trị cần phải đặt ra, bộ máy cần phải được tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, công tác cán bộ phải thường xuyên đổi mới để đạt mục tiêu mà chúng ta đã đưa ra một khung công việc của tỉnh. Từ chủ trương đến hiện thực là một quyết tâm bền bỉ liên tục, nhất là với tỉnh khó khăn như Hà Giang. Tôi thấy các đồng chí làm rất tốt, từ phân công trong lãnh đạo, tự đánh giá, rà soát, tự chấm điểm. Một đồng chí thường vụ phụ trách bao nhiêu huyện, bao nhiêu xã, cách làm đó rất tốt để nâng cao trách nhiệm, thúc đẩy ở địa phương".  

Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh phải thúc đẩy khởi nghiệp, kể cả phát triển hợp tác xã. Tiếp tục tái cơ cấu cả kinh tế và tổ chức bộ máy, khuyến khích tinh thần tự cường vươn lên đến cán bộ cấp xã và người dân; phấn đấu thực hiện vượt các mục tiêu đề ra.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng đã cho ý kiến về một số kiến nghị của tỉnh, trong đó có đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường nối Hà Giang với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Hà Giang và các bộ liên quan đề xuất phương án về nguồn lực đầu tư để sớm triển khai. Thủ tướng cũng cho ý kiến xử lý về một số kiến nghị khác của tỉnh liên quan đến vấn đề cơ sở hạ tầng và các dự án phát triển khác.

Trước đó, Thủ tướng đã đến thăm Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Hà Giang, thị sát quy trình làm thủ tục xuất nhập cảnh, trao đổi với cán bộ, nhân viên cửa khẩu. Đánh giá cao việc đổi mới, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian làm thủ cho doanh nghiệp với thời gian thông quan đối với mỗi xe container còn khoảng 3 phút, Thủ tướng đề nghị tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế biên mậu.

Nhân dịp công tác tại Hà Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, động viên tặng quà một số gia đình cán bộ lão thành cách mạng, gia đình chính sách và thương binh tiêu biểu sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Theo đó, Thủ tướng đã tới thăm, tặng quà các ông Vừ Mỹ Kê, sinh năm 1930, trú tại Phường Minh Khai, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; ông Giàng Văn Quẩy, sinh năm 1944, trú tại Phường Nguyễn Trãi, nguyên Phó Bí thư tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang; ông Hoàng Ngọc Vần, sinh năm 1945, thương binh hạng 4/4, trú tại Phường Trần Phú; thương binh Nguyễn Văn Dựng, - một trong những tấm gương điển hình xây dựng nông thôn mới trú tại xã Phương Độ, cùng trú tại thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang./.

Theo Vũ Dũng/VOV

  • Từ khóa

Bình Thuận: Đồng chí Nguyễn Hoài Anh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy

Chiều 29/3, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy (mở rộng) thực hiện công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đến tham dự có đồng...
18:32 - 29/03/2024
101 lượt xem

Ban Bí thư chỉ định một Vụ trưởng tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh

Ông Trần Huy Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Ban Bí thư chỉ định tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ...
15:17 - 29/03/2024
172 lượt xem

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
14:47 - 29/03/2024
193 lượt xem

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của...
08:43 - 29/03/2024
332 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
661 lượt xem