205
/
172103
Người nổi tiếng quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm phải 'trực tiếp sử dụng sản phẩm'
nguoi-noi-tieng-quang-cao-my-pham-thuc-pham-phai-truc-tiep-su-dung-san-pham
news

Người nổi tiếng quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm phải 'trực tiếp sử dụng sản phẩm'

Thứ 6, 08/11/2024 | 10:43:51
2,040 lượt xem

Theo dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Quảng cáo, quảng cáo báo in sẽ được nới quy định, trong khi 'siết' hơn với quảng cáo của người nổi tiếng trên mạng xã hội.

Sáng 8.11, Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng đã trình Quốc hội dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Quảng cáo.

Theo đó, dự luật sửa đổi, bổ sung về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo. Trong đó, nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây hiểu lầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Người nổi tiếng quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm phải 'trực tiếp sử dụng sản phẩm'- Ảnh 1.Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng. ẢNH: GIA HÂN

Trường hợp quảng cáo có kèm ghi chú, khuyến cáo thì phần ghi chú, khuyến cáo phải bảo đảm hình thức thể hiện rõ ràng, đầy đủ, dễ tiếp cận.

Thêm quy định với quảng cáo trên mạng xã hội

Đặc biệt, bổ sung quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và yêu cầu trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các trách nhiệm như cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo, doanh thu, tên sản phẩm, số lượng của từng sản phẩm phát sinh từ hoạt động quảng cáo định kỳ theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu…

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người ảnh hưởng có trách nhiệm như: thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện quảng cáo. Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội phải là "người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm".

Bên cạnh đó, luật cũng bổ sung quy định về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt: mỹ phẩm, thực phẩm, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn, thiết bị y tế, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…

Quảng cáo báo in được 30% tổng diện tích báo

Cùng với đó dự luật sửa đổi quy định về hoạt động quảng cáo trên báo in. Theo đó, diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo và phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác.

Dự luật cũng sửa đổi quy định về hoạt động quảng cáo trên báo nói, báo hình. Cụ thể, tăng thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền; trong chương trình phim truyện; thể hiện sản phẩm quảng cáo kèm theo nội dung thông tin chính thức bằng hình thức chạy chữ hoặc một chuỗi hình ảnh chuyển động.

Về quảng cáo trên mạng gồm một số quy định cơ bản, dự luật yêu cầu trách nhiệm của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo ở trong và ngoài nước; hoạt động quảng cáo trên mạng do các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam.

Cùng với đó dự luật quy định về quy trình ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo trên mạng vi phạm, trách nhiệm phát hiện và xác định các quảng cáo vi phạm pháp luật; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải thực hiện việc xử lý quảng cáo vi phạm theo yêu cầu.

Người nổi tiếng quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm phải 'trực tiếp sử dụng sản phẩm'- Ảnh 2.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh. ẢNH: GIA HÂN

Nêu ý kiến thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh tán thành chủ trương cần có quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.

Tuy nhiên cơ quan thẩm tra cho rằng dự luật chưa có sự tách biệt rõ ràng về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung. Dẫn đến chưa phù hợp với một số nhóm đối tượng chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Bên cạnh đó, dự luật chưa quy định cụ thể cơ chế xác nhận đối với người chuyển tải là người có ảnh hưởng "đã trực tiếp sử dụng sản phẩm" khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội cũng như chế tài xử lý.

Theo Mai Hà/Thanh niên

https://thanhnien.vn/nguoi-noi-tieng-quang-cao-my-pham-thuc-pham-phai-truc-tiep-su-dung-san-pham-18524110809521006.htm

  • Từ khóa

Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương cho 2 phi công vụ rơi máy bay ở Bình Định

Chủ tịch nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 2 phi công vụ rơi máy bay YAK-130 ở Bình Định.
14:10 - 22/11/2024
181 lượt xem

Tổng Bí thư Tô Lâm: Việt Nam tự tin vững bước vào kỷ nguyên mới

Sáng 22/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm và phát biểu tại Trường đại học quốc gia Malaya (MalaTrong khuôn khổ chuyến thăm...
14:08 - 22/11/2024
184 lượt xem

Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với báo chí về 0%

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều hơn, về mức 0% hoặc miễn thuế để cơ quan báo chí vượt qua khó khăn, làm tốt nhiệm vụ...
13:32 - 22/11/2024
192 lượt xem

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường để chống béo phì?

Chính phủ đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với các sản phẩm nước giải khát có hàm lượng đường trên 5 g/100 ml, nhằm góp phần chống béo phì, bảo vệ...
11:19 - 22/11/2024
242 lượt xem

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc chúc mừng Việt Nam trúng cử UNCITRAL

Việt Nam đã tái cử vị trí thành viên Ủy ban Luật Thương mại Quốc tế của Liên Hiệp Quốc (UNCITRAL) nhiệm kỳ 2025-2031 với số phiếu cao 175/183.
11:16 - 22/11/2024
247 lượt xem