205
/
171172
Kiến nghị có chính sách thuận lợi cho kiều bào nhập lại quốc tịch Việt Nam
kien-nghi-co-chinh-sach-thuan-loi-cho-kieu-bao-nhap-lai-quoc-tich-viet-nam
news

Kiến nghị có chính sách thuận lợi cho kiều bào nhập lại quốc tịch Việt Nam

Thứ 6, 18/10/2024 | 10:20:46
65 lượt xem

Các đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X đã có nhiều kiến nghị, đề xuất đối với Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam

Ngày 18-10, tiếp tục chương trình Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đã trình bày báo cáo tổng hợp tham luận, thảo luận tại Đại hội.

Kiến nghị có chính sách thuận lợi cho kiều bào nhập lại quốc tịch Việt Nam- Ảnh 1.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang trình bày báo cáo tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X

Báo cáo đã nêu rõ những vấn đề liên quan đến quyền, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, đề nghị cần bổ sung triển khai thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, cần tham mưu hoàn thiện chủ trương, chính sách về phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn mới.

Tăng cường mối quan hệ của Đảng, Nhà nước với Nhân dân với phương châm Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ… cần được thể chế hóa quy định bằng luật pháp và các văn bản quy định cụ thể để MTTQ và các tổ chức thành viên hoạt động ngày càng hiệu quả.

Các ý kiến tại Đại hội cũng kiến nghị cần có giải pháp tăng cường vận động thu hút nguồn lực trong dân để thúc đẩy tăng trưởng, thực hiện các kế hoạch, dự án đầu tư công của Nhà nước cũng như khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Đình Khang, cần chú trọng hơn giáo dục đạo đức, trách nhiệm công dân từ bậc học mầm non, tiểu học để hình thành nhận thức, nhân cách con người từ lúc nhỏ, đào tạo toàn diện con người Việt Nam vừa có đức, vừa có tài để phát triển đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc....

Kiến nghị có chính sách thuận lợi cho kiều bào nhập lại quốc tịch Việt Nam- Ảnh 2.

Các đại biểu dự Đại hội ngày 18-10

MTTQ Việt Nam cần tổ chức điều tra nắm bắt thực chất niềm tin của nhân dân... để kiến nghị Đảng, Nhà nước có giải pháp phù hợp, giải quyết triệt để những băn khoăn, bức xúc của nhân dân.

Đối với các nội dung nêu trên, ông Nguyễn Đình Khang cho biết Đoàn Chủ tịch Đại hội xin được tiếp thu đầy đủ, đề nghị Đại hội giao cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X nghiên cứu tiếp thu, bổ sung cụ thể trong Văn kiện để triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

Theo ông Nguyễn Đình Khang, tại Đại hội cũng đã có nhiều kiến nghị, đề xuất của đại biểu đối với Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam. Cụ thể, các đại biểu đề nghị Đảng, Nhà nước có chủ trương giải quyết nhanh chính sách, chế độ đối với các đối tượng tham gia hoạt động kháng chiến bị thất lạc giấy tờ. Tiếp tục quan tâm nâng mức trợ cấp hằng tháng đối với người có công.

Kiến nghị với Đảng, Nhà nước thường xuyên tổ chức cuộc gặp mặt trí thức, các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành để nghe hiến kế, trình bày các ý kiến, quan điểm và tư vấn các vấn đề quan trọng của đất nước.

Các đại biểu trong các phiên thảo luận, tham luận cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí, hoạt động đối với các tổ chức xã hội; tiếp tục hoàn thiện quy định xã hội hóa trong công tác chăm sóc người cao tuổi, đối tượng yếu thế và bảo trợ xã hội.

Bên cạnh đó, đề nghị MTTQ Việt Nam tiếp tục đề xuất việc thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đối ngoại nhân dân. Tiếp tục hoàn thiện chính sách phát huy, thu hút, trọng dụng các nhà khoa học, trí thức là người Việt Nam ở nước ngoài; hỗ trợ xây dựng các Trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Các đại biểu cũng kiến nghị với Đảng, Nhà nước có chính sách thuận lợi cho kiều bào ta được nhập lại quốc tịch Việt Nam, được tham gia bầu cử, ứng cử đại biểu Quốc hội. Quan tâm đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao đời sống nhân dân ở khu vực biên giới và hỗ trợ cho lực lượng trực tiếp tham mưu, thực hiện nhiệm vụ về biên giới; chính sách hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tham gia, phối hợp quản lý, bảo vệ biên giới.

Ông Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh Đoàn Chủ tịch Đại hội tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị. Những nội dung thuộc thẩm quyền của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Đoàn Chủ tịch đề nghị Đại hội giao cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X tổng hợp gửi kiến nghị đến các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Đối với những nội dung thuộc quyền, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, đề nghị Đại hội giao cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X tiếp thu cụ thể và thực hiện trong chương trình phối hợp và thống nhất hành động hằng năm để triển khai thực hiện trong hệ thống Mặt trận.

Theo Văn Duẩn - Minh Chiến/NLĐO

https://nld.com.vn/kien-nghi-co-chinh-sach-thuan-loi-cho-kieu-bao-nhap-lai-quoc-tich-viet-nam-196241018084542754.htm

  • Từ khóa

Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc phối hợp động viên nhân dân phát huy mọi nguồn lực, khả năng sáng tạo

Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục tăng cường phối hợp trong việc tập hợp nhân dân, thực hiện dân chủ, đồng thuận xã hội,...
10:39 - 18/10/2024
48 lượt xem

Ông Đỗ Văn Chiến tái đắc cử chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Ông Đỗ Văn Chiến, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng tiếp tục được hiệp thương cử giữ chức chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X.
10:27 - 18/10/2024
56 lượt xem

Phát huy đại đoàn kết đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngày 17-10, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã khai mạc.
08:51 - 18/10/2024
95 lượt xem

Lào cảm ơn món quà vô giá mà Việt Nam dành tặng

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Quốc hội Lào đã nói về món quà vô giá của Việt Nam, và nhấn mạnh sự đoàn kết giữa hai...
08:30 - 18/10/2024
106 lượt xem

Thủ tướng: Mãi mãi tỏa sáng truyền thống vẻ vang, phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam

Chiều 17/10, tại Hà Nội, hướng tới kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Thủ tướng Chính...
07:30 - 18/10/2024
115 lượt xem