205
/
157829
'Tin cậy vàng' ASEAN - Nhật Bản
tin-cay-vang-asean-nhat-ban
news

'Tin cậy vàng' ASEAN - Nhật Bản

Thứ 2, 18/12/2023 | 13:00:18
2,080 lượt xem

Quan hệ trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, phát triển nguồn nhân lực giữa ASEAN - Nhật Bản đang và sẽ ngày càng phát triển hơn cùng với mối quan hệ chính trị trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, hay "tin cậy vàng" như cách nói của Thủ tướng Kishida Fumio.

Các lãnh đạo ASEAN và Nhật Bản bắt tay theo phong cách ASEAN tại hội nghị - Ảnh: TTXVN

Tôi đánh giá cao bài viết của Thủ tướng Kishida Fumio gửi báo Tuổi Trẻ. Điều đó thể hiện uy tín cao của báo Tuổi Trẻ trong lĩnh vực truyền thông và dư luận Việt Nam.

Những quan điểm của thủ tướng trong bài viết thể hiện rất rõ tầm nhìn của ông với ASEAN và vai trò của ASEAN với Nhật Bản.

Nếu nhìn một cách tổng thể, Nhật Bản - với tư cách là một nước nhập khẩu nguyên, nhiên liệu và hướng đến xuất khẩu - thì con đường thương mại đến với Nhật Bản hay từ nước này ra thế giới đến nay có hai con đường quan trọng nhất: một là đi qua ASEAN, hai là đi trực tiếp tới phía tây bán cầu.

Trên con đường ASEAN, Nhật Bản là nước đầu tiên đưa ra ý tưởng xây dựng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và giờ ASEAN cũng có tầm nhìn về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở.

Về không gian kinh tế, nếu như trước đây chỉ nói về châu Á - Thái Bình Dương thì giờ đây cũng rộng mở hơn là khu vực kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với nhiều sáng kiến.

Điều đó cho thấy khu vực ASEAN và những con đường thương mại thông qua khu vực ASEAN, trong đó có Biển Đông của Việt Nam, sẽ ngày càng quan trọng với Nhật Bản.

Thị trường ASEAN, trong đó có Việt Nam, đã phát triển tương đối nhanh chóng và ổn định trong 30 năm qua, trở thành thị trường ngày càng lớn và đa dạng hơn, có sức hút lớn hơn về thương mại và đầu tư.

Vai trò của khu vực này sẽ ngày càng quan trọng hơn khi có thêm những chủ trương chuyển dịch kinh tế với các nước phía nam trong châu Á. Đây vừa là cơ hội, tầm nhìn vừa là hướng đi trong quan hệ ASEAN - Nhật Bản.

Thủ tướng Kishida cũng nhấn mạnh nhiều lần sự tin cậy chiến lược với ASEAN. Đây sẽ là cơ sở chắc chắn cho thương mại, đầu tư giữa hai bên có sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Nhìn về tương lai, Nhật Bản sẽ làm thế nào đó để tăng cường hơn nữa đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, giúp ASEAN có nền tảng công nghiệp mạnh mẽ hơn, ứng phó tốt hơn với biến đổi khí hậu, với những thách thức mang tính chất toàn cầu.

Việt Nam là nước đi tiên phong trong việc mở cơ quan đại diện tại khu vực tây nam của Nhật Bản, sau đó là Thái Lan.

Một số đại diện ASEAN như Singapore, Malaysia, Philippines khi đến Nhật Bản đều tìm đến Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka để trao đổi kinh nghiệm, tư vấn về việc kết nối các nước ASEAN với nhau.

Các hoạt động ở sở tại của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka cũng nhằm hướng đến nâng cao vai trò, hình ảnh của ASEAN nói chung.

Kỷ niệm 50 năm ASEAN - Nhật Bản cũng trùng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Tôi cho rằng đó là một sự trùng hợp thú vị.

Khi ở Nhật Bản, tôi hay dùng một khái niệm: Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản mà càng hợp tác thì càng mở ra nhiều lĩnh vực để hợp tác cao hơn, sâu hơn, rộng hơn chứ không gây ra trở ngại.

Những văn kiện được ký kết giữa hai nước nhân dịp Thủ tướng Phạm Minh Chính sang dự Hội nghị cấp cao Nhật Bản - ASEAN, nhất là sau khi hai nước nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, là những bước phát triển một cách tự nhiên có nền tảng sâu sắc của 50 năm.

Với các chương trình ODA thế hệ mới về phát triển xanh, Nhật Bản cũng thể hiện mong muốn giúp Việt Nam xây dựng nền kinh tế công nghiệp hóa - hiện đại hóa, độc lập, tự cường, ngày càng đóng góp lớn hơn vào khu vực và trên thế giới.

Các dự án lớn, nhất là đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sẽ tác động rất lớn vào tương lai phát triển kinh tế Việt Nam, tạo hiệu ứng phát triển liên ngành và đa ngành, đồng thời làm quan hệ Việt - Nhật ngày càng sâu sắc hơn nữa.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tin-cay-vang-asean-nhat-ban-20231218081421225.htm

  • Từ khóa

Bộ TT-TT nói gì về đu trend 'đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan'?

Những người đu trend 'đi tìm kho báu' của bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đã cắt ghép, 'chế' những ảnh mang tính chất hài hước,...
19:29 - 13/05/2024
12 lượt xem

Phó Thủ tướng: “Chính phủ rất đau đầu về giá vàng”

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm thị trường vàng là đúng, người dân cũng rất quan tâm nhưng phải đánh giá kỹ,...
14:51 - 13/05/2024
143 lượt xem

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển còn chậm, mới đạt 13,3% dự toán

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển còn khá chậm, mới đạt 13,3% dự toán Quốc hội quyết định, sẽ tạo áp lực khá lớn trong những tháng còn lại.
14:26 - 13/05/2024
131 lượt xem

Phó Chủ tịch Quốc hội: Không lẽ cứ để giá vàng ''nhảy múa'' như thế?

Theo đánh giá của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.
14:00 - 13/05/2024
187 lượt xem

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cảnh báo việc đầu cơ, “chôn tiền” vào đất

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết tình trạng đầu cơ đất đai dẫn đến một số hệ lụy, người có nhu cầu thực không thể tiếp cận đất đai trong khi...
11:11 - 13/05/2024
203 lượt xem