205
/
153923
Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam - Cuba là hình mẫu trên thế giới
chu-tich-nuoc-quan-he-viet-nam-cuba-la-hinh-mau-tren-the-gioi
news

Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam - Cuba là hình mẫu trên thế giới

Thứ 2, 25/09/2023 | 19:20:33
1,952 lượt xem

Khẳng định mối quan hệ giữa Việt Nam và Cuba là "không có tiền lệ và là hình mẫu trên thế giới", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị hai bên phát huy hiệu quả các cơ chế đối thoại và hợp tác.

Ngày 25/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân và hội đồng Nhà nước Cuba Esteban Lazo Hernandez cùng đoàn Đại biểu Cấp cao Đảng, Nhà nước Cuba nhân dịp thăm Việt Nam.

Chuyến thăm diễn ra nhân Lễ kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam (9/1973-9/2023). Đây cũng là dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam (25/9/1963-25/9/2023). 

Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam - Cuba là hình mẫu trên thế giới - 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez tại Phủ Chủ tịch (Ảnh: Mạnh Quân).

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ xúc động khi cùng ôn lại dấu mốc lịch sử của quan hệ hai nước và khẳng định Việt Nam ghi nhớ, biết ơn sự ủng hộ chí tình, chí nghĩa của Cuba trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất và sự nghiệp phát triển đất nước, cũng như những tình cảm đặc biệt của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro dành cho Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đồng thời khẳng định mối quan hệ "không có tiền lệ và là hình mẫu trên thế giới", như Lãnh tụ Fidel Castro đã từng đánh giá là tài sản vô giá và nguồn cổ vũ to lớn cho hai dân tộc, cần được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân tiếp tục vun đắp, phát triển.

Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam - Cuba là hình mẫu trên thế giới - 2

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định mối quan hệ giữa Việt Nam - Cuba là "không có tiền lệ và là hình mẫu trên thế giới" (Ảnh: Mạnh Quân).

Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước Việt Nam - Cuba tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy các chuyến thăm và thảo luận cấp cao; đẩy mạnh quan hệ ngoại giao nghị viện và các hoạt động đối ngoại nhân dân. 

Theo đó, hai bên phát huy hiệu quả các cơ chế đối thoại và hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác phát triển nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản; phát triển ổn định, bền vững quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư song phương. 

Cùng với đó, hợp tác chặt chẽ tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương mà hai nước là thành viên, nhất là tại Liên hợp quốc và phong trào Không liên kết.

Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam - Cuba là hình mẫu trên thế giới - 3

Sáng 25/9, đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Cuba, dẫn đầu là Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez dâng hoa viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh: Thành Đông).

Bày tỏ vui mừng được chứng kiến những thành tựu phát triển và đổi thay nhanh chóng của đất nước Việt Nam anh em, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez khẳng định Cuba luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ truyền thống đặc biệt và hợp tác chiến lược với Việt Nam. 

Ông cũng thông báo khái quát về tình hình Cuba gần đây và những khó khăn, thách thức mà Cuba đang gặp phải; các chính sách, giải pháp mà Đảng, Nhà nước Cuba đang triển khai nhằm ổn định, phát triển kinh tế xã hội và cải thiện đời sống của người dân.

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Cuba bày tỏ mong muốn tiếp tục trao đổi, chia sẻ với Việt Nam các kinh nghiệm và bài học có được trong quá trình phát triển của mỗi nước.

Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam - Cuba là hình mẫu trên thế giới - 4

Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez đặt vòng hoa và tưởng niệm tại Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh: Thành Đông).

Khẳng định Việt Nam luôn quan tâm theo dõi sát sao tình hình Cuba, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng trước những kết quả bước đầu mà nhân dân Cuba đã giành được trong quá trình cập nhật hóa mô hình kinh tế xã hội.

Ông cũng chia sẻ trước những thách thức mà đất nước Cuba đang phải đối mặt và khẳng định Việt Nam nhất định tiếp tục đồng hành với Cuba, từng bước khắc phục các khó khăn.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã chuyển lời thăm hỏi đến Đại tướng Raul Castro; Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Miguel Diaz-Canel; Thủ tướng Manuel Marrero Cruz và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Cuba và lời mời Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Miguel Diaz-Canel sớm trở lại thăm Việt Nam.

Theo Hà Mỹ/Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/chu-tich-nuoc-quan-he-viet-nam-cuba-la-hinh-mau-tren-the-gioi-20230925163952648.htm

  • Từ khóa

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
394 lượt xem

Thành phố Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày đại lễ 7/5

Chuẩn bị cho ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các tuyến đường, phố của thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, được trang hoàng rực rỡ cờ...
09:47 - 27/04/2024
498 lượt xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 30/4

Sau khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã...
11:10 - 26/04/2024
1,058 lượt xem

Quản lý thị trường vàng 'có vấn đề'

Ngày 25.4, Ủy ban Kinh tế Quốc hội họp phiên toàn thể thứ 14, cho ý kiến thẩm tra báo cáo bổ sung tình hình KT-XH năm 2023, các tháng đầu năm 2024. Đây là...
09:15 - 26/04/2024
1,081 lượt xem

Báo cáo nhân quyền của Mỹ tiếp tục nhận định không khách quan về Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa...
19:45 - 25/04/2024
1,427 lượt xem