205
/
152308
Đề nghị Bỉ tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU
de-nghi-bi-tao-dieu-kien-de-hang-hoa-viet-nam-vao-thi-truong-eu
news

Đề nghị Bỉ tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU

Thứ 2, 21/08/2023 | 16:10:15
1,961 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ và Nghị viện Bỉ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tiếp cận thị trường Bỉ và EU, nhất là các mặt hàng gạo, cà phê…

Đề nghị này được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu trong buổi hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Bỉ Stéphanie D'Hose, sáng 21/8. Bà Stéphanie D'Hose có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 21 đến 25/8, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Sau lễ đón tại Nhà Quốc hội sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội hai nước đã tiến hành hội đàm.

Chậm phê chuẩn EVIPA sẽ gây khó cho đầu tư giữa Việt Nam - Bỉ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và tăng cường quan hệ với Liên minh châu Âu (EU), trong đó, Bỉ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu.

Đề nghị Bỉ tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU - 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ Stéphanie D'Hose (Ảnh: Viết Chung).

Nhận định tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ và Nghị viện Bỉ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tiếp cận thị trường Bỉ và EU, nhất là các mặt hàng gạo, cà phê; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng công bằng, dịch vụ tài chính - ngân hàng, logistics...

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Nghị viện Liên bang Bỉ sớm hoàn tất quá trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) nhằm tạo động lực thúc đẩy quan hệ đầu tư, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Bỉ đầu tư kinh doanh tại Việt Nam cũng như doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh, đầu tư tại Bỉ.

Cho rằng việc chậm trễ phê chuẩn EVIPA sẽ gây khó khăn cho các hoạt động đầu tư giữa hai bên, ông Vương Đình Huệ khẳng định Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư Bỉ thúc đẩy các dự án đã có triển khai theo tiến độ, hiệu quả và kêu gọi Bỉ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.

Đề nghị Bỉ tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU - 2

Quang cảnh hội đàm (Ảnh: Viết Chung).

Chủ tịch Thượng viện Bỉ đánh giá Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được triển khai tích cực trong thời gian qua đã đem lại những lợi ích cho cả EU, các nước thành viên và Việt Nam.

Bà mong Việt Nam thúc đẩy các giải pháp về thông quan, tạo thuận lợi thương mại, miễn visa... để tạo điều kiện cho người dân, nhà đầu tư Bỉ đến với Việt Nam.

Đánh giá cao chính sách visa mới được Quốc hội Việt Nam thông qua gần đây, Chủ tịch Thượng viện Bỉ cho rằng đây là điều rất đáng mừng để Việt Nam thu hút được nhiều hơn nữa khách du lịch cũng như các nhà đầu tư của Bỉ và quốc tế.

Chia sẻ đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về EVIPA, Chủ tịch Thượng viện Bỉ cũng cho biết những quy trình, thủ tục của Nghị viện Bỉ trong việc phê chuẩn mất nhiều thời gian, nhưng Bỉ đang tích cực thúc đẩy vấn đề này. Chủ tịch Quốc hội Bỉ tin tưởng Hiệp định sẽ sớm được phê chuẩn. 

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bỉ ủng hộ Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" IUU với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, bởi việc này liên quan đến sinh kế, đời sống của hàng triệu người dân Việt Nam và cả quyền lợi của người tiêu dùng châu Âu.

Đề nghị Bỉ tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU - 3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội đàm (Ảnh: Viết Chung).

Chủ tịch Quốc hội khẳng định cam kết của Việt Nam trong phát triển bền vững ngành thủy sản bởi đây là mục tiêu chiến lược của Việt Nam, vì sự phát triển bền vững của chính Việt Nam.

Cho biết Bỉ rất thấu hiểu vấn đề này, Chủ tịch Thượng viện Bỉ đánh giá cao sự nỗ lực của cả Việt Nam, EU trong gỡ thẻ vàng IUU và đã chuyển thông điệp đến các nước thành viên.

Tạo xung lực cho hợp tác nghị viện

Bàn bạc về chính sách hợp tác phát triển, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực trọng tâm như: nông nghiệp sạch, năng lượng tái tạo, kinh tế số, kinh tế xanh thông qua gói tín dụng ưu đãi của Chính phủ Bỉ (Finexpo).

Ông cũng đề nghị Bỉ hỗ trợ nguồn lực, tài chính, xây dựng thể chế và đào tạo nhân lực cho Việt Nam, thúc đẩy phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là trong quá trình chuyển đổi, thực hiện cam kết tại COP26 trong khuôn khổ JETP.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong Bỉ có các dự án cụ thể giúp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là hỗ trợ các vùng dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu như miền núi phía Bắc, duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long… trong phát triển xanh, chống xâm nhập mặn, chú trọng các giải pháp "thuận thiên"…

Đề nghị Bỉ tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU - 4

Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ Stéphanie D'Hose phát biểu (Ảnh: Viết Chung).

Chủ tịch Thượng viện Bỉ cũng nhất trí hai nước cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu. Bà khẳng định Bỉ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam về các lĩnh vực này.

Về hợp tác nghị viện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Nghị viện Bỉ chia sẻ kinh nghiệm với Quốc hội Việt Nam về xây dựng thể chế pháp luật liên quan đến lĩnh vực chuyển đổi số và chuyển đổi năng lượng công bằng.

Hai bên tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các ủy ban, nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước, nhóm nghị sĩ nữ, nghị sĩ trẻ…

Ngay sau hội đàm, hai Chủ tịch ký ý định thư hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Bỉ (cả Thượng viện và Hạ viện) để định hướng và tạo xung lực cho các hoạt động hợp tác nghị viện ngày càng hiệu quả, thiết thực trong thời gian tới.

Theo Hoài Thu/Dân trí 

https://dantri.com.vn/xa-hoi/de-nghi-bi-tao-dieu-kien-de-hang-hoa-viet-nam-vao-thi-truong-eu-20230821144116983.htm

  • Từ khóa

Giảm thuế GTGT để kích cầu tiêu dùng

Nếu tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng, thu ngân sách sẽ giảm hơn 47.000 tỉ đồng nhưng bù lại sẽ giảm áp lực chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, kích cầu...
09:24 - 06/05/2024
10 lượt xem

Việt Nam lên tiếng trước phát biểu của phía Campuchia về Funan Techo

Việt Nam mong Campuchia tiếp tục chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo cùng các biện pháp quản lý phù hợp nhằm bảo...
08:16 - 06/05/2024
46 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tây Ninh hội tụ thiên thời, địa lợi, nhân hòa!

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá Tây Ninh có tốc độ phát triển nhanh, khí hậu ôn hòa, dư địa đất đai, văn hoá phong phú, người dân nơi đây cần cù, sáng...
19:19 - 05/05/2024
364 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông - Bộ Công an.
16:00 - 05/05/2024
448 lượt xem

Bộ trưởng Quân đội Pháp đến Việt Nam: Khép lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp

Đại tướng Phan Văn Giang nêu rõ cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu có ý nghĩa rất quan trọng, mang tinh thần “khép lại quá khứ,...
15:01 - 05/05/2024
477 lượt xem