205
/
147853
Chủ tịch nước: Phật giáo trăn trở với những lo toan của người dân
chu-tich-nuoc-phat-giao-tran-tro-voi-nhung-lo-toan-cua-nguoi-dan
news

Chủ tịch nước: Phật giáo trăn trở với những lo toan của người dân

Thứ 6, 26/05/2023 | 14:32:16
2,119 lượt xem

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng khi thấy người dân tin tưởng vào đạo Phật, một tôn giáo tiến bộ, yêu nước, đồng hành cùng dân tộc, trăn trở với những lo toan của người dân bằng tinh thần nhập thế.

Sáng 26.5, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đoàn công tác thăm và chúc mừng Đại lễ Phật đản tại TP.HCM, cùng tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

Đến thăm chùa Huê Nghiêm (TP.Thủ Đức), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng toàn thể tăng, ni, phật tử một mùa Phật đản vui tươi, an lành, hạnh phúc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhìn nhận trong suốt quá trình hình thành và du nhập vào Việt Nam, Phật giáo đã luôn gắn kết, lan tỏa trong đời sống xã hội, văn hóa và được người dân tin tưởng, đi theo. Phật giáo Việt Nam trở thành một Phật giáo yêu nước, tiến bộ, luôn đồng hành cùng sự nghiệp của dân tộc qua các thời kỳ.

Chủ tịch nước: Phật giáo trăn trở với những lo toan của người dân - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trò chuyện cùng đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam. SỸ ĐÔNG

Lịch sử Việt Nam đã cho thấy rõ điều đó. Chủ tịch nước dẫn chứng thời Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần và cả giai đoạn sau này, quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc, bên cạnh các vị minh quân luôn có các vị cao tăng phò trợ, giúp đỡ. Đến giai đoạn đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhiều tăng ni, phật tử tham gia vào sự nghiệp vĩ đại của dân tộc, giành độc lập tự do, thống nhất đất nước.

Sau khi thống nhất và bước vào giai đoạn đổi mới, Phật giáo cũng có nhiều đóng góp tích cực vào đời sống xã hội với tinh thần đồng hành cùng dân tộc, phương châm "đạo pháp, dân tộc và chủ nghĩa xã hội".

Chủ tịch nước: Phật giáo trăn trở với những lo toan của người dân - Ảnh 2.

Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng. SỸ ĐÔNG

Nhiều năm qua, dưới sự chủ trì, hướng dẫn của Giáo hội, nhiều tăng ni, phật tử mọi miền đất nước tham gia các phong trào, cuộc vận động của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể và địa phương cùng xây dựng đời sống văn hóa, đạo đức lành mạnh, hỗ trợ người yếu thế, chăm lo hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.

"Những việc làm đó làm sáng lên tinh thần hộ quốc an dân của Phật giáo Việt Nam đã được hình thành, vun trồng và phát triển trong nhiều thế kỷ", Chủ tịch nước nhấn mạnh. Sự tham gia tích cực đó góp phần làm cho đất nước đạt được thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Chủ tịch nước: Phật giáo trăn trở với những lo toan của người dân - Ảnh 3.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà nhân dịp Đại lễ Phật đản. NHẬT THỊNH

Chủ tịch nước khẳng định trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến thực hiện chính sách, pháp luật về tôn giáo, ủng hộ quyền tự do tín ngưỡng của mọi công dân. Ông bày tỏ sự vui mừng khi thấy người dân tin tưởng vào đạo Phật, một tôn giáo tiến bộ, yêu nước, đồng hành cùng dân tộc, trăn trở với những lo toan của người dân bằng tinh thần nhập thế.

Chung tay xây dựng đất nước phồn vinh

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chia sẻ trong giai đoạn tới, đất nước đặt ra tầm nhìn, khát vọng về xây dựng quốc gia phồn vinh, hạnh phúc và đưa nước ta thành nước phát triển, người dân có thu nhập cao, đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh. Theo Chủ tịch nước, đây là mục tiêu chung của mọi người dân Việt Nam, đồng thời mong muốn Phật giáo tiếp tục phát huy truyền thống hộ quốc an dân, chăm lo chúng sinh, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ đó.

Lãnh đạo Nhà nước cũng khẳng định sẽ tạo điều kiện để Phật giáo hoạt động, thể hiện tốt nhất vai trò của mình, lan tỏa trong đời sống người dân, khẳng định vai trò, vị thế trong cộng đồng Phật giáo quốc tế.

Chủ tịch nước: Phật giáo trăn trở với những lo toan của người dân - Ảnh 4.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thực hiện nghi thức tắm Phật tại chùa Minh Đạo, Q.3, TP.HCM. NHẬT THỊNH

Đáp từ, đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng chia sẻ khi bắt đầu xuất gia cách đây 73 năm đến nay, bản thân luôn gắn bó và đồng hành với dân tộc, các phong trào của chính quyền.

Hòa thượng Pháp chủ cảm ơn tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Chủ tịch nước và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với giáo hội, đồng thời xin chuyển lời đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lòng biết ơn sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước giúp đất nước được phồn vinh, trong đó có Phật giáo.

Chủ tịch nước: Phật giáo trăn trở với những lo toan của người dân - Ảnh 5.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên thực hiện nghi thức tắm Phật. NGUYÊN VŨ

Đại lão Hòa thượng mong tương lai đất nước ngày càng phát triển tốt đẹp hơn, mọi người được ấm no, hạnh phúc hơn như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đối với TP.HCM, Hòa thượng Thích Trí Quảng chia sẻ bản thân với Bí thư Nguyễn Văn Nên có sự thân tình, luôn trao đổi, chia sẻ để giải quyết mọi việc tốt đẹp nhất.

Chủ tịch nước: Phật giáo trăn trở với những lo toan của người dân - Ảnh 6.

Phật tử chùa Minh Đạo tặng hoa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. NHẬT THỊNH

Chia sẻ thêm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ sự vui mừng khi TP.HCM có mối quan hệ gắn bó, chia sẻ trong những công việc của đạo, của đời. Đồng thời, Chủ tịch nước khẳng định sẽ chuyển lời thăm hỏi và lời chúc của đại lão Hòa thượng đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sau cuộc trao đổi thân tình với đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đoàn công tác đến thăm và chúc Đại lễ Phật đản tại chùa Minh Đạo, Q.3, TP.HCM. Tiếp đoàn có Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Theo Sỹ Đông/Thanh niên

https://thanhnien.vn/chu-tich-nuoc-phat-giao-tran-tro-voi-nhung-lo-toan-cua-nguoi-dan-185230526105918904.htm

  • Từ khóa

'Giữ lửa, truyền lửa' phát huy văn hóa dân tộc

Chiều 19.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày văn hóa các dân tộc...
08:21 - 20/04/2024
114 lượt xem

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
483 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
803 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
669 lượt xem

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Ðồng bằng Bắc Bộ (bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn), là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ...
07:31 - 19/04/2024
719 lượt xem