205
/
137384
7 đại biểu đang chờ Bộ trưởng Nội vụ trả lời chất vấn
7-dai-bieu-dang-cho-bo-truong-noi-vu-tra-loi-chat-van
news

7 đại biểu đang chờ Bộ trưởng Nội vụ trả lời chất vấn

Thứ 7, 05/11/2022 | 08:36:00
2,147 lượt xem

Sáng nay 5/11, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tiếp tục trả lời các câu hỏi của 7 đại biểu Quốc hội đã chất vấn từ chiều qua.

Cuối buổi chất vấn chiều qua (4/11) đã có 7 đại biểu đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Sáng nay 5/11, Bộ trưởng Nội vụ sẽ trả lời những câu hỏi này.

7 đại biểu đang chờ Bộ trưởng Nội vụ trả lời chất vấn - 1

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà (Ảnh: Phạm Thắng).

Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (Quảng Ngãi) quan tâm đến sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Theo bà, sau khi giải thể chính quyền cấp xã tại huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi để thực hiện chính quyền một cấp là cấp huyện theo Nghị quyết 867 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

"Bên cạnh những kết quả từ chủ trương này, huyện Lý Sơn gặp một số khó khăn trong việc giải quyết một số thủ tục hành chính cho người dân, do vướng mắc về thẩm quyền và quy định của pháp luật, những thủ tục yêu cầu thực hiện tại UBND cấp xã thì giờ đây không thực hiện được do không còn chính quyền cấp xã. Ngoài ra, việc sắp xếp cán bộ, công chức 3 xã sau khi giải thể vẫn còn khó khăn. Đề nghị Bộ trưởng cho biết hướng xử lý, hướng dẫn tháo gỡ các vướng mắc này để địa phương thống nhất thực hiện?"- đại biểu đặt câu hỏi.

Đại biểu Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) cho rằng thời gian qua việc thực hiện tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập còn thấp, chưa đạt được mục tiêu đề ra. Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi đầu tư và chi thường xuyên mới chỉ đạt được tỷ lệ 6,6%.

"Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp để thực hiện hiệu quả tự chủ với đơn vị sự nghiệp công lập trong thời gian tới?"- vị đại biểu tỉnh Kiên Giang nêu chất vấn.

Đại biểu Lê Nhật Thành (Hà Nội) phản ánh, thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị, tại Hà Nội thực hiện không tổ chức HĐND phường, tại TPHCM và Đà Nẵng thực hiện không tổ chức HĐND quận, HĐND phường.

"Xin Bộ trưởng cho biết, hoạt động giám sát của HĐND thành phố đối với những nơi không tổ chức HĐND quận, HĐND phường có những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc gì? Giải pháp để khắc phục những khó khăn, vướng mắc đặt ra?"- đại biểu chất vấn.

7 đại biểu đang chờ Bộ trưởng Nội vụ trả lời chất vấn - 2

Đại biểu Lê Nhật Thành (Ảnh: Phạm Thắng).

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông) gửi đến Bộ trưởng Nội vụ 2 câu hỏi:

Thứ nhất, bà đề nghị Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết kết quả thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo chủ trương của Đảng tại Kết luận số 86 của Bộ Chính trị và quy định của Chính phủ tại Nghị định số 140 để tháo gỡ những điểm nghẽn và tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách này. Với trách nhiệm của Bộ Nội vụ, đề nghị Bộ trưởng cho biết Bộ sẽ tham mưu với cấp có thẩm quyền cần phải sửa đổi, bổ sung những nội dung gì trong những chính sách hiện nay?

Thứ hai, tiêu chuẩn của cán bộ cấp xã được thực hiện theo quyết định tại Quyết định số 04/2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, trong đó có quy định nhiều chức danh cán bộ chỉ đòi hỏi trình độ trung cấp, sơ cấp. Quy định này đã ban hành gần 20 năm, đến nay không còn phù hợp với thực tiễn nữa. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp gì để khắc phục nhằm nâng cao trình độ cán bộ cấp xã trong thời gian tới?

Đại biểu Vương Thị Hương (Hà Giang) đặt vấn đề: Thực hiện tinh giản ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hiện nay chưa tính tới yếu tố vùng miền và chủ yếu tập trung vào lĩnh vực giáo dục, y tế, do tỷ lệ biên chế 2 ngành này chiếm trên 90% tổng biên chế viên chức của các địa phương. Trong khi các tỉnh miền núi biên giới với đặc thù về vị trí địa lý, địa hình, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, việc đẩy mạnh cơ chế tự chủ cũng như thực hiện xã hội hóa 2 lĩnh vực này là rất khó thực hiện. Điều đó đã dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

"Xin hỏi Bộ trưởng có giải pháp gì để chia sẻ và hướng dẫn các địa phương trong thời gian tới?"- bà Hương nói.

7 đại biểu đang chờ Bộ trưởng Nội vụ trả lời chất vấn - 3

Đại biểu Vương Thị Hương (Ảnh: Phạm Thắng).

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) phản ánh báo cáo của Bộ Nội vụ có nêu việc tinh giản biên chế trong thời gian vừa qua có đạt được chỉ tiêu nhưng chỉ đạt về mặt cơ học. Vậy Bộ trưởng suy nghĩ gì về vấn đề này?. Để chủ trương này thực sự có hiệu quả, đưa nền công vụ ngày càng tinh gọn, chất lượng, Bộ Nội vụ có giải pháp căn cơ gì để tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ này?

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương) đánh giá, tình trạng nhân lực khu vực công nghỉ việc rất nhiều. Đồng thời, tỷ lệ cán bộ nữ được bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo, quản lý ở các cấp có chuyển biến nhưng chưa đạt mục tiêu tại Quyết định số 2282 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.

7 đại biểu đang chờ Bộ trưởng Nội vụ trả lời chất vấn - 4

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Ảnh: Phạm Thắng).

Đại biểu đặt câu hỏi: "Bộ trưởng có giải pháp gì để giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã quyết nghị trong năm 2022 phải giải quyết dứt điểm phân cấp trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã theo hướng giao UBND cấp huyện quản lý, đồng thời sắp xếp, bố trí mô hình trung tâm y tế cấp huyện đa chức năng theo Nghị quyết 19 của Đảng. Xin Bộ trưởng cho biết kết quả và giải pháp thực hiện như thế nào. Câu hỏi này tôi cũng trân trọng kính gửi đến Bộ trưởng Bộ Y tế".

Cuối phiên chất vấn chiều qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá: "Với thái độ cầu thị và không né tránh, Bộ trưởng Nội vụ đã hoàn thành tương đối tốt phần trả lời của mình".

Ông Phương cho biết, sáng 5/11, Bộ trưởng Nội vụ sẽ có thêm 30 phút để trả lời chất vấn của 7 đại biểu nói trên.

Theo Thế Kha/ Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/7-dai-bieu-dang-cho-bo-truong-noi-vu-tra-loi-chat-van-20221104215919718.htm

  • Từ khóa

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 18-5, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Bác.
11:28 - 18/05/2024
30 lượt xem

Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 6% từ 1.7

Bộ LĐ-TB-XH cho rằng, điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng là rất cần thiết, nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và đề xuất Chính phủ điều...
06:36 - 18/05/2024
144 lượt xem

Cục Cảnh sát giao thông: Giữ nguyên phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết việc sử dụng rượu bia khi lái xe gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng và liên quan đến các hành vi khác như giết...
19:03 - 17/05/2024
418 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa

Chiều tối ngày 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh...
08:34 - 17/05/2024
680 lượt xem

Thủ tướng chỉ thị chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung...
08:32 - 17/05/2024
674 lượt xem