Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đang giao Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo, đánh giá lại để tính toán phương án thống nhất theo hướng giao đầu mối quản lý xăng dầu về Bộ Công thương.
Chiều 2.11, chia sẻ bên hành lang Quốc hội liên quan đề xuất giao quản lý xăng dầu về một đầu mối là Bộ Công thương, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã giao Phó thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp chỉ đạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu ý kiến tại thảo luận tổ Quốc hội. Gia Hân
"Trước hết cần phải đánh giá lại, trên cơ sở đó mới tính toán phương án theo hướng thống nhất. Hướng là giao cho Bộ Công thương", Thủ tướng nói.
Trao đổi với báo chí, nhiều đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, việc quy quản lý xăng dầu về một đầu mối và giao cho Bộ Công thương là "hợp lý".
Ông Trần Văn Lâm, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội, cho hay luật Giá đang được sửa đổi theo hướng tăng phân cấp, phân quyền quản lý với một số mặt hàng thuộc diện nhà nước quản lý về bộ, ngành liên quan, chứ không tập trung hết về đầu mối quản lý giá là Bộ Tài chính.
“Ví dụ giao Bộ Công thương quản lý về xăng dầu là hợp lý, sẽ giúp giảm tải đầu mối”, ông Lâm nhìn nhận. Cho rằng vấn đề này còn chờ Quốc hội bàn, song ở góc độ cá nhân, ông thấy việc đề cao trách nhiệm hơn nữa của từng bộ, ngành trong quản lý giá là định hướng hợp lý.
Cùng quan điểm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) phân tích, Bộ Công Thương ngoài quản lý nguồn cung, tính toán xem chi phí kinh doanh xăng dầu, còn Bộ Tài chính có quyền kiểm tra, giám sát qua các tiêu chí, tiêu chuẩn.
“Nên tập trung quy trách nhiệm một đầu mối quản lý xăng dầu”, ông Cường nêu quan điểm.
Đại biểu Trịnh Xuân An trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội. Gia Hân
"Cá nhân tôi cho rằng nên đưa về một đầu mối Bộ Công thương. Xăng dầu là hàng hóa, liên quan đến xuất nhập, liên quan đến thị trường, đến điều tiết và Bộ Công thương sẽ có khả năng, bộ máy, thực hiện được chức năng, nhiệm vụ quản lý. Lâu nay, Bộ Tài chính, Bộ Công thương là liên bộ nhưng cũng không thể can thiệp sâu vào việc xác định giá. Việc lằng nhằng như vậy khiến việc điều hành không có sự linh hoạt", ông An phân tích.
Theo ông, cả sự linh hoạt và nguyên tắc thị trường trong điều hành cung ứng xăng dầu chúng ta chưa đảm bảo được cho nên phải thay đổi một cách toàn diện.
"Một đất nước với nền kinh tế mở, GDP mấy trăm tỉ đô mà lại thiếu xăng ở thành phố lớn thì không thể chấp nhận dù lý do gì đi chăng nữa", ông An nêu quan điểm và nhấn mạnh đây là "câu chuyện cần thay đổi ngay và luôn".
"Các đại biểu Quốc hội nói nhiều rồi. Không thể chấp nhận được giữa thế kỷ 21 mà ở Hà Nội và TP.HCM phải xếp hàng mua xăng", đại biểu đoàn Đồng Nai nhấn mạnh.
Theo Lê Hiệp/Thanh niên
https://thanhnien.vn/thu-tuong-tinh-toan-giao-dau-moi-quan-ly-xang-dau-cho-bo-cong-thuong-post1517186.html