205
/
109247
Thông cáo báo chí của UBND tỉnh Bắc Giang về tình hình dịch bệnh Covid-19
thong-cao-bao-chi-cua-ubnd-tinh-bac-giang-ve-tinh-hinh-dich-benh-covid-19
news

Thông cáo báo chí của UBND tỉnh Bắc Giang về tình hình dịch bệnh Covid-19

Thứ 2, 10/05/2021 | 16:25:44
987 lượt xem

Ngày 10/5, UBND tỉnh Bắc Giang đã phát đi thông cáo báo chí về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Tính đến 13 giờ ngày 10/5/2021, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện đang có 2 ổ dịch Covid-19; tổng số F0: 47; F1: 692, F2: 1125. UBND tỉnh Bắc Giang đã có Báo cáo số 29/BC-UBND ngày 9/5/2021 báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế (Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch) về diễn biến tình hình và công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh như sau:

Về ổ dịch tại xã Phương Sơn huyện Lục Nam:

Ngày 7/5/2021 trên địa bàn thôn Phương Lạn 3, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam khi rà soát những người đi chăm sóc người thân tại Bệnh viện K Tân Triều trở về, Ban Chỉ đạo tỉnh đã phát hiện 1 trường hợp nữ qua xét nghiệm dương tính với Covid-19, đã kịp thời chỉ đạo điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, cụ thể: 180 trường hợp F1; 280 trường hợp F2.

Tiến hành rà soát các đối tượng, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, phun khử khuẩn môi trường; thiết lập vùng cách ly y tế tại một phần khu dân cư thôn Phương Lạn 3 và thực hiện cách ly xã hội toàn xã Phương Sơn, huyện Lục Nam.

Đã thực hiện xét nghiệm cho 180 F1, kết quả 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (là các con của bệnh nhân), còn lại âm tính (lần 1).

Đã thực hiện cách ly tập trung các trường hợp F1; cách ly tại nhà các trường hợp F2.

Nhận định ổ dịch ít có khả năng lan rộng.

Về ổ dịch tại Công ty TNHH SHIGYOUNG thuộc Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên:

Ngày 8/5/2021 tại Công ty TNHH SHIGYOUNG Việt Nam, Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, phát hiện 1 công nhân nhà ở Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn có chồng là F1 đi thăm người thân từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) về. Ngay sau khi lấy mẫu xét nghiệm và khẳng định là ca dương tính, Ban Chỉ đạo tỉnh đã cho điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, tạm thời đóng cửa toàn bộ Công ty, tiến hành khử khuẩn.

Đến nay, qua xét nghiệm đã phát hiện 32 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều là những công nhân làm cùng phân xưởng và hầu hết đã được cách ly ngay sau khi có ca F0. Đồng thời rà soát được 1.357 người tiếp xúc gần (F1: 512; F2: 845).

Liên quan đến những nơi ở của các bệnh nhân nói trên, bước đầu Ban Chỉ đạo tỉnh đã thiết lập vùng cách ly y tế 9 thôn, tổ dân phố và giãn cách xã hội 6 xã, phường, thị trấn và 3 tổ dân phố thuộc 5 huyện, thành phố.

Đã đưa các ca F0 vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị.

Đã thực hiện xét nghiệm cho F1, kết quả ngoài 32 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (đã nêu), còn lại âm tính lần 1.

Đã thực hiện cách ly tập trung: 512 trường hợp; cách ly tại nhà: 845 trường hợp.

Ban Chỉ đạo tỉnh đã họp với các công ty trong Khu công nghiệp để chấn chỉnh công tác phòng chống dịch, sẵn sàng cho kịch bản ứng phó dịch lây sang các công ty khác.

BCĐ tỉnh xác định đây là ổ dịch nguy hiểm, kiểm soát rất khó khăn do xảy ra tại khu công nghiệp nơi có mật độ công nhân tập trung lớn, di chuyển rộng, nhiều F0 đã di chuyển bằng phương tiện công cộng, tốc độ lây lan nhanh. Vài ngày tới có khả năng sẽ có thêm các ca dương tính trong số các F1 đã cách ly, cũng có thể có ca dương tính ngoài số đã cách ly do vô tình đi cùng xe khách với bệnh nhân F0.

Giải pháp trong thời gian tới:

Ban Chỉ đạo tỉnh thông tin rộng rãi tình hình dịch Covid-19 để nhân dân trên địa bàn biết, cảnh giác, tự giác khai báo y tế; các cơ quan báo chí, truyền thông tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức cho nhân dân, tạo sự đồng thuận, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch.

Chỉ đạo ngành Y tế phối hợp với UBND huyện, thành phố thần tốc điều tra, truy vết tất cả các trường hợp liên quan đến các trường hợp F0, yêu cầu điều tra đến F3, những nơi có điều kiện điều tra đến F4. Yêu cầu cách ly tập trung tất cả các trường hợp F1, không được bỏ sót trường hợp nào, ra quyết định cách ly tại nhà đối với các trường hợp là F2, F3.

Khẩn trương chấn chỉnh, tăng cường công tác phòng chống dịch trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, doanh nghiệp. Giao Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Y tế cung cấp danh sách công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, danh sách công nhân đi các tuyến xe đưa đón công nhân hàng ngày để UBND huyện, thành phố nắm bắt, phục vụ cho công tác điều tra truy vết khi cần thiết.

Chỉ đạo Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chấn chỉnh các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch như: Kiểm tra thân nhiệt người lao động hàng ngày, đeo khẩu trang trong quá trình làm việc, khử khuẩn, giữ khoảng cách, chia ca trong các bữa ăn...

Tăng cường năng lực của ngành Y tế bằng cách bổ sung lực lượng lấy mẫu xét nghiệm; các huyện, thành phố trưng tập thêm lực lượng y tế học đường, tổ chức tập huấn để chuẩn bị lực lượng dự phòng trong trường hợp cần thiết.

Chỉ đạo Sở Y tế, UBND huyện, thành phố cho rà soát, mua bổ sung vật tư hóa chất cần thiết, nhất là các test thử nhanh.

Kích hoạt Bệnh viện dã chiến của tỉnh (tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh) sẵn sàng tình huống có thể điều trị cho 300 bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đồng thời, tăng cường lực lượng y bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tăng cường các biện pháp bảo vệ các bệnh viện, trung tâm y tế, lực lượng y tế;  xử lý nghiêm các bệnh viện không thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch, còn để tình trạng người nhà ra vào thăm nom, đi lại lộn xộn, không đeo khẩu trang trong các bệnh viện; trang bị đầy đủ bảo hộ, thực hiện đúng quy trình phòng dịch cho lực lượng y tế.

Điều chỉnh giảm quy mô, giãn tần suất nhập cảnh của lao động nước ngoài vào làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tập trung ưu tiên lực lượng cho công tác phòng chống dịch trong tỉnh.

Tiếp tục thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” là: Dự phòng, cách ly điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, phòng hộ tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các huyện, thành phố được chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn; mỗi huyện phải bảo đảm 2 đến 3 khu cách ly với công suất có thể cách ly được 600 đến 1.000 người (cơ bản đến nay các huyện, thành phố đều đã có ít nhất từ 2 khu cách ly đang hoạt động).

Tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế; vận động người dân không đi ra ngoài nếu không có việc cần thiết, không tụ tập đông người, không tổ chức đám cưới, liên hoan ăn uống.

Dừng việc cấp thẻ căn cước công dân đối với những địa bàn có nguy cơ cao xảy ra dịch; những địa phương còn lại áp dụng các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thực hiện.

UBND các huyện, thành phố chủ động quyết định hình thức tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 linh hoạt theo tình hình thực tế. Đồng thời chuẩn bị tốt các phương án phòng chống dịch trong quá trình chuẩn bị và diễn ra bầu cử.

Cho học sinh trong các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 10/5/2021 đến khi có thông báo mới. Riêng đối với học sinh lớp 12, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức học trực tiếp theo hình thức giãn cách, bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên.

UBND các huyện, thành phố rà soát, đề xuất áp dụng giãn cách xã hội, cách ly y tế đối với những địa bàn có nguy cơ cao.

Chỉ đạo Sở Giao thông-Vận tải rà soát, kiểm soát chặt việc vận chuyển hành khách trong và ngoài tỉnh, đưa đón công nhân đi làm hàng ngày trong các khu công nghiệp; yêu cầu các chủ phương tiện thực hiện nghiêm túc quy định về phòng chống dịch: chỉ được chở khách tối đa 50% công suất; yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong quá trình vận chuyển; kiểm tra thân nhiệt trước khi lên xe...

Đối với việc chuẩn bị cho công tác tiêu thụ vải thiều: Chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Giao thông-Vận tải có phương án cụ thể trong tình huống dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh; trong trường hợp cần thiết tham mưu UBND tỉnh đề xuất, kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ.

Theo Tùng Lâm/Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/dich-viem-duong-ho-hap-cap-do-ncov/358651/thong-cao-bao-chi-cua-ubnd-tinh-bac-giang-ve-tinh-hinh-dich-benh-covid-19.html

  • Từ khóa

Thêm nhiều điểm cháy trên núi Cô Tô, 300 người được huy động dập lửa

Các đám cháy nhỏ trên núi Cô Tô sáng 28/4 là "tàn dư" của đám cháy lớn ngày 26/4. Do nắng nóng, gió lớn cộng thêm địa hình núi có nhiều hốc đá ủ khói nên...
10:29 - 28/04/2024
102 lượt xem

Nghệ thuật phân tán địch trên chiến trường Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đánh dấu nghệ thuật quân sự trong cuộc kháng chiến chống Pháp, trong đó có nghệ thuật phân tán địch trên các chiến...
09:16 - 28/04/2024
118 lượt xem

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
573 lượt xem

Thành phố Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày đại lễ 7/5

Chuẩn bị cho ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các tuyến đường, phố của thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, được trang hoàng rực rỡ cờ...
09:47 - 27/04/2024
699 lượt xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 30/4

Sau khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã...
11:10 - 26/04/2024
1,234 lượt xem