Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 1 trong 16 dự án cảng hàng không đáng chú ý nhất thế giới, được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công sáng nay (5/1).
Với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 109.000 tỷ đồng, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) là dự án đặc biệt cấp quốc gia.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (ảnh: Phan Công)
Được xây dựng với mục tiêu là cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Na, Dự án gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện Dự án là từ 2020 đến 2025.
Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được chia thành 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BTL hoặc BLT.
Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4 - các công trình khác sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ GTVT chủ trì lựa chọn.
Ngày 5/1/2021, dự án khởi công dự án thành phần 3 và triển khai các hạng mục rà phá bom mìn, xây dựng tường rào, san lấp mặt bằng. Dự kiến giải ngân khoảng 6.000 tỷ đồng trong năm 2021.
Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành chính thức được khởi công xây dựng sáng 5/1 (ảnh: Phan Công)
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Có hạ tầng tốt mới đón được các "đại bàng" đến đầu tư kinh doanh, vì vậy Chính phủ luôn chú trọng việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông hàng không.
Theo Thủ tướng, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày càng lớn, trong khi hạ tầng hàng không chậm được cải thiện sẽ là "điểm nghẽn" trong phát triển kinh tế. Trong khi đó, tại Việt Nam, sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và hầu hết các cảng hàng không - sân bay khác đang quá tải, khai thác vượt công suất, điều này sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành hàng không, làm ảnh hưởng tới môi trường đầu tư kinh doanh, mất đi cơ hội thu hút đầu tư ở Việt Nam so với các quốc gia khác.
"Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là 1 trong 16 dự án cảng hàng không sân bay được mong chờ nhất thế giới. Đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, thể hiện khát vọng, ý chí vươn lên mạnh mẽ của nước ta; có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước. Đây cũng là dự án hạ tầng có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước tới nay. Khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, theo một tổ chức quốc tế ở Úc đánh giá sân bay này có thể đóng cho tăng trưởng GDP từ 3-5%" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Thủ tướng cho biết dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn 4F là mức cao nhất trong tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, hướng tới trở thành một điểm trung chuyển hàng không quốc tế và khu vực. Với quy mô như vậy, thời gian vừa qua, dự án có sự đồng thuận của Quốc hôi, quyết tâm của Chính phủ, sự cố gắng của các Bộ, ngành, địa phương và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, dự án đã hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định.
Người đứng đầu Chính phủ cũng đề cập tới vai trò của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định Nhà nước, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, tỉnh Đồng Nai… đã chỉ đạo quyết liệt để khởi công dự án này.
"Việc đầu tư xây dựng dự án mở ra cơ hội cạnh tranh với các cảng hàng không trong khu vực, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của hàng không quốc tế. Sân bay Long Thành sau năm 2030 phải trở thành sân bay trung chuyển của Đông Nam Á và Châu Á, nâng tầm Việt Nam trên trường quốc tế cả về kinh tế và an ninh quốc phòng" - Thủ tướng nêu rõ.
Thủ tướng đưa ra các yêu cầu đối với Dự án: Chất lượng hàng đầu, tiến độ đúng yêu cầu, chủ đầu tư gương mẫu, không thất thoát lãng phí, tiêu cực và tuyệt đối đảm bảo an toàn. Thủ tướng cũng đề nghị bà con trong vùng dự án tiếp tục đồng hành vì lợi ích quốc gia, ủng hộ tạo điều kiện thuận lợi để dự án hoàn thành đúng kế hoạch; tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện tốt cho bà con vùng dự án tái định cư, tạo sinh kế tốt nhất.
Phối cảnh Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án có diện tích 5.000 ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750 ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050 ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200ha.
Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16 tỷ 030 triệu USD, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Theo Châu Như Quỳnh/Dân trí
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/thu-tuong-phat-lenh-khoi-cong-du-an-cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-20210105093605334.htm#dt_source=Cate_KinhDoanh&dt_campaign=Cover&dt_medium=1