190
/
99902
Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang triển khai nhiều kỹ thuật cao
benh-vien-ung-buou-tinh-bac-giang-trien-khai-nhieu-ky-thuat-cao
news

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang triển khai nhiều kỹ thuật cao

Thứ 4, 04/11/2020 | 10:36:35
1,483 lượt xem

BGTV- Với những thành công vượt bậc trong việc triển khai các kỹ thuật cao để phát hiện ung thư sớm và điều trị hiệu quả tại Bệnh viện Ung Bướu Bắc Giang, Bắc Giang trở thành tỉnh thứ 7 trong toàn quốc có bệnh viện chuyên khoa điều trị về ung bướu, góp phần giảm tải cho tuyến trên.

Tháng 8/2020, Bệnh viện Ung bướu tỉnh chính thức tiếp nhận hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật xạ trị từ Bệnh viện K Trung ương. Ngay sau khi được chuyển giao kỹ thuật, Khoa Xạ trị đi vào hoạt động. Sau 1 tháng, khoa đã thực hiện 20 ca xạ trị với 12 mặt bệnh ung thư - như: ung thư phổi, vú, thực quản, trực tràng, vòm, hạ họng thanh quản, sàn miệng, amydan, lưỡi, niêm mạc má, phần mềm và di căn não. Đây là một trong những kỹ thuật xạ trị tiên tiến nhất hiện nay. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Toản – Trưởng Khoa Xạ chia sẻ: “Sau hơn 1 năm đi tập huấn và chuyển giao kỹ thuật, đến nay chúng tôi tự tin điều trị cho người bệnh. Người bệnh sẽ được sử dụng dịch vụ tốt nhất được Bảo hiểm y tế chi trả theo quy định của Bộ Y tế mà không phải chuyển tuyến trên; từ đó giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên”

Bác sĩ vận hành máy gia tốc xạ trị đa năng

Khu xạ trị có tổng kinh phí đầu tư là 100 tỷ đồng, do Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng tài trợ (hay còn gọi là NORRED). Đây là phương pháp điều trị trúng đích cho bệnh nhân ung thư và xạ trị các bệnh lý ung bướu phức tạp hơn. Hiện chỉ có Bệnh viện K Trung ương và một số bệnh viện đi đầu về xạ trị thực hiện kỹ thuật này. Ông Trần Văn Học ở xã Xuân Lương, huyện Yên Thế không giấu nổi vui mừng khi từ nay vợ ông sẽ được điều trị ung thư ngay tại tỉnh, không phải đi lại xa, chi phí cũng không tốn kém.

Từ tháng 5/2020, Bệnh viện Ung Bướu Bắc Giang đã triển khai sinh thiết kim lõi nhằm tiếp cận trung tâm lõi mô cần sinh thiết và kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô. Đây là những kỹ thuật hiện đại phục vụ chẩn đoán xác định các giai đoạn phát triển của khối u, giúp kiểm soát ung thư, giảm thiểu nguy cơ đối với mô lành. Thêm nhiều cơ hội cho người không may mắc phải căn bệnh nguy hiểm này, hiện nay, đơn vị đã thực hiện được những kỹ thuật cao mà nhiều bệnh viện tuyến tỉnh trong khu vực Trung du, miền núi phía Bắc chưa thực hiện được. Từ tháng 12/2019, Bệnh viện đã đưa kỹ thuật đốt khối u tuyến vú và tuyến giáp bằng vi sóng vào phục vụ bệnh nhân. Đến tháng 6/2020, kỹ thuật đốt khối u gan bằng sóng cao tần đã được chuyển giao thành công.

Kỹ thuật đốt u tuyến giáp bằng công nghệ vi sóng

Theo Thạc sỹ, bác sĩ Trần Minh Phương, Phó giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Bắc Giang, điều trị khối u bằng công nghệ vi sóng là nhóm kỹ thuật ít xâm lấn hiện đại nhất, có khả năng vét hạch triệt để đang được áp dụng hiệu quả ở các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành tuyến trung ương.

Trở lại phòng hồi sức sau khi hoàn thành việc đốt sóng cao tần điều trị khối u gan, ông Dương Quốc Chấn ở thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang chia sẻ: “Sau can thiệp, tôi hoàn toàn tỉnh táo, có thể nói chuyện và vận động nhẹ nhàng, sức khỏe nhanh phục hồi. Gia đình cũng bớt lo lắng hơn”. 

Được biết, đây là những kỹ thuật chuyên sâu, đòi hỏi tay nghề, chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại. Đến nay, Bệnh viện đã thực hiện được 28 kỹ thuật chuyên khoa vượt tuyến. Nhiều kỹ thuật đã trở thành thường quy như: Phẫu thuật nội soi đại trực tràng, tuyến giáp; phẫu thuật cắt toàn bộ hoặc bán phần dạ dày kèm vét hạch; phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú và vét hạch nách... Trong đó phải kể đến hệ hệ thống máy chụp cộng hưởng từ toàn thân của hãng Philips phục vụ chẩn đoán phát hiện ung thư sớm. Đây là hệ thống chẩn đoán hình ảnh hiện đại nhất trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, bình quân mỗi ngày bệnh viện khám, điều trị nội trú và ngoại trú cho từ 270 - 350 bệnh nhân. 

Vận hành hệ thống máy cộng hưởng từ toàn thân

"Hiện nay, tỷ lệ người mắc ung thư có xu hướng gia tăng đặt ra cho chuyên ngành ung thư nói chung và Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang nói riêng những thách thức lớn. Trong khi, đa số các khoa, phòng của Bệnh viện đều thiếu nhân lực chuyên khoa sâu. Do đó, để từng bước khắc phục điều này, trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, bổ sung nguồn nhân lực, thường xuyên cử bác sĩ, điều dưỡng đi đào tạo kỹ thuật mới… nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận với những dịch vụ kỹ thuật cao, không phải chuyển lên tuyến trên " - đây cũng là chia sẻ của Bác sĩ CK I Hoàng Trường Giang, Phó giám đốc Bệnh viện Ung Bướu tỉnh Bắc Giang./.

            Huyền Trang

  • Từ khóa

Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Takeda sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15-5. Đây là vắc xin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên được...
11:45 - 17/05/2024
4 lượt xem

Việt Nam tham gia hệ thống ứng phó đại dịch của WHO

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền...
09:45 - 17/05/2024
53 lượt xem

5 lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn tối sớm

Nhiều người trong chúng ta thường ăn tối khá muộn và đây không phải thói quen tốt. Trên thực tế, ăn tối sớm có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể...
08:26 - 17/05/2024
90 lượt xem

Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
433 lượt xem

Biến chứng do căng chỉ rất khủng khiếp, là một 'báo động đỏ'

Bệnh viện Da liễu TP.HCM vừa tiếp nhận 2 trường hợp bị áp xe vùng mặt sau căng chỉ trên da mặt để trẻ hóa da.
14:30 - 16/05/2024
515 lượt xem