190
/
84378
Cách hóa giải nỗi lo bé biếng ăn dịp Tết
cach-hoa-giai-noi-lo-be-bieng-an-dip-tet
news

Cách hóa giải nỗi lo bé biếng ăn dịp Tết

Thứ 6, 27/12/2019 | 12:43:16
843 lượt xem

Mẹ lên sẵn thực đơn, cho bé dùng bữa đúng giờ, tăng cường sức đề kháng... giúp trẻ biếng ăn không bị ngấy, bỏ bữa, sa đà vào những món ăn khó tiêu ngày Tết.

Những ngày sắp Tết, phụ huynh bận rộn chuẩn bị mua sắm, trang trí nhà cửa, việc cơ quan... nên chuyện đảm bảo dinh dưỡng cho con có thể bị lơ là. Với những trẻ biếng ăn, chuẩn bị thực đơn, dùng bữa đúng giờ dịp Tết cũng là nỗi lo lắng của nhiều gia đình.

Nếu có kế hoạch sẵn từ trước, không khó để cung cấp đủ năng lượng và nguồn dưỡng chất cho bé vui khỏe, phát triển thể chất, trí não tốt hơn; mẹ nhẹ nhàng đón xuân.

Dùng bữa đúng giờ

Sắp Tết, mẹ nhiều việc nên giờ ăn của bé có thể bị xáo trộn. Mẹ cần có kế hoạch từ trước để chủ động sắp xếp cân bằng công việc và chăm sóc con, duy trì bữa ăn đều đặn, tránh lúc ăn sớm, khi lại dùng trễ. Bởi theo bác sĩ dinh dưỡng, ăn đúng giờ giúp hệ thần kinh và hệ tiêu hóa hoạt động tăng tiết men, làm cho trẻ biếng ăn cảm thấy ngon miệng hơn.

Hạn chế ép khi con không chịu ăn, thay vào đó, mẹ nên cho bé ngồi vào bàn, dùng bữa cùng gia đình để tạo không khí vui vẻ. Mỗi bữa ăn của trẻ nên chỉ kéo dài khoảng 30 phút, sau đó đánh giá lại lượng thức ăn bé đã dùng. Nếu con ăn ít sẽ bổ sung thức ăn dặm hoặc sữa để bù đắp năng lượng.

Không khí vui vẻ trong bữa cơm gia đình kích thích bé ăn ngon miệng hơn. Ảnh: Shutterstock. 

Kiểm soát thức ăn của trẻ

Phụ huynh thường mua nhiều quà bánh... để biếu tặng người thân, bạn bè dịp Tết, trẻ dễ mè nheo đòi ăn. Dùng các loại bánh, nước ngọt trước bữa ăn khiến bé dễ bị no ngang, ăn không ngon, làm cho biếng ăn nặng hơn. Do đó, mẹ nên kiểm soát thực phẩm trước khi đưa vào cơ thể con.

Với trẻ biếng ăn, cho trẻ dùng những món khoái khẩu giúp con ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu cứ nuông chiều theo ý thích của bé trong thời gian dài dễ dẫn đến thiếu hụt dưỡng chất. Trong bữa ăn, nên có ít nhất một món bé thích và nhiều món mẹ chuẩn bị để đa dạng thực phẩm. Mẹ khuyến khích bé ăn từ ít đến nhiều, trang trí món đẹp mắt. Khi cho con ăn thức ăn mới, bé thường có phản ứng từ chối cần kiên trì lặp lại 10-15 lần.

Chuẩn bị sẵn thức ăn

Mỗi khi quá nhiều việc, phụ huynh nên mua và dự trữ sẵn nguyên liệu, thức ăn trong tủ lạnh để tiện lợi nấu nướng. Lên sẵn thực đơn hàng tuần nhanh gọn nhưng vẫn đủ chất giúp mẹ tiết kiệm thời gian, không lặp lại món thường xuyên khiến bé chán.

Cuối năm với nhiều hoạt động vui chơi, bé thường ham vui, không chịu dùng bữa, mẹ có thể bổ sung nguồn dinh dưỡng từ sữa. Theo bác sĩ dinh dưỡng, trẻ biếng ăn nên dùng các loại sữa chuyên biệt cho đối tượng này, nhằm mang đến nguồn năng lượng cao hơn thông thường do khả năng ăn uống và hấp thu kém.

Sữa còn bổ sung các dưỡng chất kích thích sự thèm ăn như kẽm, lysin, vitamin nhóm B. Trẻ sẽ được cung cấp các dưỡng chất dễ hấp thu để chuyển hóa nhanh thành năng lượng như MCT (chất béo dễ hấp thu), các axit amin cùng các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện. Với trẻ biếng ăn quan trọng hơn vẫn là thức ăn phải ngon, sữa hợp khẩu vị vì bé biếng ăn rất kén chọn.

Để không mất nhiều thời gian của mẹ, mẹ có thể mua sẵn sữa dạng hộp pha sẵn tiện dụng đủ cung cấp năng lượng cần thiết trong ngày cho bé. Phụ huynh cũng nhẹ gánh hơn với chuyện lỉnh kỉnh các dụng cụ pha sữa những lúc đi chơi xa trong năm mới.

Bé biếng ăn có thể bổ sung nguồn dinh dưỡng từ sữa để cung cấp năng lượng. 

Tăng cường sức đề kháng

Những ngày sắp Tết, thời tiết thay đổi thất thường, do hệ tiêu hóa còn non yếu nên sức đề kháng của con dễ bị giảm sút. Chăm sóc hệ tiêu hóa khỏe mạnh đóng vai trò chủ chốt đối với việc tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh khi có nhiều lợi khuẩn (khoảng 85%) ở đường ruột. Lợi khuẩn sẽ ức chế các hại khuẩn gây hại, tăng cường tính bền vững của hàng rào niêm mạc ruột.

Để nuôi các lợi khuẩn trong đường ruột của trẻ, mẹ nên bổ sung nguồn thức ăn từ các chất xơ hòa tan (prebiotic) thông qua rau củ quả. Các prebiotic được nghiên cứu và sử dụng nhiều, có lợi cho trẻ biếng ăn phải kể đến là chất xơ hòa tan Fructo-oligosaccharides (FOS), thường có trong sữa, măng tây, chuối, yến mạch, atisô, rau diếp xoăn...

FOS khi được bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày từ thực phẩm và nguồn sữa tạo môi trường tăng trưởng có chọn lọc cho lợi khuẩn Bifidobacterium và Lactobacillus. Chúng còn giúp tăng cường số lượng lợi khuẩn, đẩy nhanh hơn quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn, cải thiện chứng biếng ăn.

Khi trẻ tiêu hóa, hấp thu dưỡng chất tốt tạo nền tảng để bắt kịp đà tăng trưởng; cho trí não phát triển ngay từ những năm tháng đầu đời.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/suc-khoe/cach-hoa-giai-noi-lo-be-bieng-an-dip-tet-4029022.html


  • Từ khóa

Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Takeda sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15-5. Đây là vắc xin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên được...
11:45 - 17/05/2024
33 lượt xem

Việt Nam tham gia hệ thống ứng phó đại dịch của WHO

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền...
09:45 - 17/05/2024
72 lượt xem

5 lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn tối sớm

Nhiều người trong chúng ta thường ăn tối khá muộn và đây không phải thói quen tốt. Trên thực tế, ăn tối sớm có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể...
08:26 - 17/05/2024
112 lượt xem

Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
456 lượt xem

Biến chứng do căng chỉ rất khủng khiếp, là một 'báo động đỏ'

Bệnh viện Da liễu TP.HCM vừa tiếp nhận 2 trường hợp bị áp xe vùng mặt sau căng chỉ trên da mặt để trẻ hóa da.
14:30 - 16/05/2024
534 lượt xem