190
/
83852
Kết luận vụ hai sản phụ Đà Nẵng tử vong: 'Ngộ độc thuốc gây tê'
ket-luan-vu-hai-san-phu-da-nang-tu-vong-ngo-doc-thuoc-gay-te
news

Kết luận vụ hai sản phụ Đà Nẵng tử vong: 'Ngộ độc thuốc gây tê'

Thứ 3, 17/12/2019 | 14:14:49
500 lượt xem

Hội đồng chuyên môn y tế Đà Nẵng kết luận ba sản phụ tai biến hồi tháng 11 do ngộ độc thuốc gây tê và sai sót từ bệnh viện.

Kết luận sự cố y khoa tại Bệnh viện Phụ nữ Thành phố Đà Nẵng được Sở Y tế công bố ngày 17/12.  Hội đồng chuyên môn đánh giá đây là sự cố y khoa nghiêm trọng, liên quan đến thuốc gây tê Bupivacaine. Tuy nhiên kết quả kiểm nghiệm ngày 9/12 của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương cho thấy thuốc Bupivacaine đạt yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở.

Nguyên nhân chính gây tai biến là do ngộ độc thuốc tê Bupivacaine, trong đó bệnh viện có lỗi không kịp thời xử trí và cảnh báo về phản ứng có hại của thuốc sau khi xảy ra sự cố.  

Theo đó, khi sản phụ thứ nhất tử vong vào tháng 10, Bệnh viện Phụ nữ đã không báo cáo ngay phản ứng có hại của thuốc tê (ADR) trên hệ thống. Hồ sơ bệnh án không thể hiện rõ diễn biến lâm sàng cũng như y lệnh cụ thể trong quá trình cứu người bệnh.

Lô thuốc gây tê được niêm phong. Ảnh: Nguyễn Đông.

Khi sản phụ thứ hai có dấu hiệu tai biến tương tự, bệnh viện chưa tiên lượng tốt diễn tiến theo chiều hướng nặng hơn, dẫn đến việc cấp cứu và theo dõi hậu phẫu chậm trước khi chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Ca này bệnh viện cũng không báo cáo kịp thời phản ứng có hại của thuốc trên hệ thống.

Với sản phụ thứ ba, Bệnh viện Phụ nữ được hội đồng chuyên môn đánh giá là đã xử trí đúng và chuyển viện kịp thời. Bệnh viện Đà Nẵng cũng tiếp nhận cấp cứu ngay theo hướng xử trí ngộ độc thuốc tê. Sản phụ này được cứu sống. 

Chủ tịch Hội đồng chuyên môn, bác sĩ Nguyễn Út - Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, đề nghị Bệnh viện Phụ nữ rút kinh nghiệm về các ca tai biến này. Trong đó phải chú trọng khâu tiên lượng bệnh, báo cáo ngay các sự cố y khoa nghiêm trọng theo quy định của Bộ Y tế. 

Bệnh viện Phụ nữ là bệnh viện chuyên khoa ngoài công lập, 50 giường bệnh, trực thuộc Hội bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng. 10 năm qua bệnh viện đã thực hiện hơn 11.000 ca mổ lấy thai và chưa gặp tai biến về gây tê, gây mê. Các kỹ thuật thực hiện trên ba sản phụ bị tai biến đều được cơ quan chức năng phê duyệt Danh mục chuyên môn kỹ thuật. Các bác sĩ điều trị ba sản phụ đều có chứng chỉ hành nghề và phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp. Một bác sĩ gây mê chính là cơ hữu và một bác sĩ hợp đồng làm việc với Bệnh viện Phụ nữ.

Tháng 10, một sản phụ vào Bệnh viện Phụ nữ sinh con và tử vong sau khi tiêm thuốc gây tê Bupivaicane. Ngày 17/11, hai sản phụ khác cũng gặp tình trạng tương tự, trong đó một người được cứu sống. Ba trẻ sơ sinh may mắn sức khỏe bình thường.

Thuốc gây tê Bupivaicane ở Bệnh viện Phụ nữ xuất xứ từ Ba Lan, do Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương (CPC1) cung cấp, thay cho thuốc gây tê Marcain (Pháp). Ba ống thuốc tiêm cho sản phụ nằm trong số 380 ống thuốc được nhập khẩu, trong đó 120 ống chưa sử dụng đã được niêm phong.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/suc-khoe/ket-luan-vu-hai-san-phu-da-nang-tu-vong-ngo-doc-thuoc-gay-te-4028498.html 

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
380 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
439 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
985 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,586 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,952 lượt xem