190
/
81856
Tích cực phòng bệnh giao mùa cho trẻ
tich-cuc-phong-benh-giao-mua-cho-tre
news

Tích cực phòng bệnh giao mùa cho trẻ

Thứ 5, 07/11/2019 | 13:06:20
1,207 lượt xem

BGTV- Vào các thời điểm giao mùa, số trẻ đến khám và nhập viện điều trị thường có xu hướng tăng, phổ biến là viêm phổi, viêm phế quản, tiêu chảy, sốt phát ban dạng sởi… Các bậc phụ huynh cần quan tâm nâng cao sức để kháng và dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho con em mình.

Thời điểm giao mùa trẻ nhỏ rất dễ mắc các bệnh về hô hấp

Thời tiết giao mùa đổi thất thường, tạo ra môi trường thuận lợi cho mầm mống virus, vi khuẩn phát triển và lây lan, các căn bệnh giao mùa cũng từ đó mà tăng lên. Nguyên nhân là do hệ miễn dịch của trẻ còn yếu nên việc thích nghi với biến đổi của môi trường gặp khó khăn, các loại virus dễ xâm nhập. Tại Bệnh viện sản nhi Bắc Giang những ngày qua tiếp nhận không ít trường hợp trẻ từ 0 - 6 tuổi mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu chảy… Ðây đều là các bệnh thường gặp trong thời điểm giao mùa ở trẻ em. Tuy dễ điều trị song nếu các bậc phụ huynh không chủ động phòng tránh và biết cách chăm sóc, trẻ rất dễ mắc bệnh và phải nhập viện điều trị kéo dài.

Cần đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế khi có triệu chứng bất thường

Theo các bác sĩ tại Khoa Nội nhi hô hấp, bệnh viện Sản nhi khuyến cáo vào thời điểm giao mùa, các gia đình cần thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn của gia đình; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, môi trường sống, nhất là vật dụng, đồ chơi trẻ tiếp xúc hàng ngày để loại trừ các tác nhân gây dị ứng hoặc nguồn bệnh khi trẻ cầm nắm đồ chơi bẩn. Thực hiện tiêm các loại vắc xin bắt buộc cho trẻ và cho trẻ ăn bổ sung các chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Các bậc phụ huynh nên đảm bảo cho trẻ ăn chín, uống sôi, cho các bé uống thật nhiều nước đặc biệt là nước hoa quả. Nếu trẻ có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi sổ mũi, hay đau đầu, tiêu chảy thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám.

Chị Nguyễn Thu Hiền, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang chia sẻ kinh nghiệm nâng cao sức đề kháng cho con gái 4 tuổi thời điểm giao mùa: “Thời điểm này rất dễ nhiễm lạnh do vừa nóng vừa lạnh, thời tiết cũng hanh khô nên mỗi sáng tôi thường cho con uống siro húng chanh đường phèn, đây là cách truyền thống nhiều thành viên trong gia đình tôi thường áp dụng để tăng sức đề kháng lúc giao mùa, vừa hạn chế dùng thuốc kháng sinh. Trong bữa ăn, tôi tăng cường chế biến các món ăn từ rau củ, ngũ cốc giàu vitamin, thảo dược, hoa quả, ưu tiên thực phẩm sạch, tươi sống… để tăng khả năng kháng khuẩn, giữ ấm cơ thể cho con nhỏ và các thành viên trong gia đình, ngoài ra cũng bổ sung một số loại thực phẩm chức năng phù hợp, uống nhiều nước, khuyến khích con vận động để khỏe mạnh, nhanh nhẹn hơn…”

Sử dụng các sản phẩm nguồn gốc tự nhiên được nhiều bà mẹ tin tưởng để nâng cao sức khỏe cho con thời điểm giao mùa

Để phòng chống các căn bệnh giao mùa, việc chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt điều độ kết hợp cùng chế độ ăn uống cân bằng, dinh dưỡng là một phương pháp lành mạnh mang lại hiệu quả giúp tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Trong bữa ăn hằng ngày, các bà nội trợ cần chú trọng đảm bảo đủ 4 nhóm chất: Chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Sử dụng đa dạng các thực phẩm giàu đạm để kích thích sản sinh nhiệt độ cơ thể cao, tăng khả năng giữ ấm trong thời tiết lạnh. Ưu tiên lựa chọn các thực phẩm giúp tăng sức đề kháng như kẽm trong ngũ cốc, đậu đỗ, trứng, thịt cá, gan, bơ cứng, hải sản, lạc… và thực phẩm giàu selen như cá biển, lòng đỏ trứng gà, nấm, dầu ôliu, các loại ngũ cốc, sò, hến, tôm, cua đồng…

Ngoài ra, nên sử dụng các loại thực phẩm có chứa hoạt chất kháng sinh tự nhiên an toàn với sức khỏe như: Tỏi, gừng, trà xanh, húng quế, tía tô… Bổ sung thêm rau xanh, hoa quả chín trong khẩu phần ăn hàng ngày, cung cấp đủ lượng vitamin C, A, E cho cơ thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Uống đủ nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể. Riêng với trẻ nhỏ và người cao tuổi, nhóm đối tượng có hệ miễn dịch kém, trong bữa ăn hằng ngày cần bổ sung đủ vi chất qua chế độ ăn đa dạng và cân đối như sắt, kẽm, canxi… nhằm hỗ trợ bảo vệ và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể./.

Minh Anh

2 món ăn là "cứu tinh" cho gan, dạ dày sau những cuộc nhậu ngày lễ

Các nghiên cứu đã chứng minh, nhiều loại thực phẩm có thể hỗ trợ "chữa lành" tác động của rượu bia trên hai cơ quan này một cách hiệu quả:
08:15 - 30/04/2024
80 lượt xem

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
596 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
661 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
1,208 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,812 lượt xem