190
/
78233
Phân biệt giữa đãng trí đơn thuần và sa sút trí tuệ
phan-biet-giua-dang-tri-don-thuan-va-sa-sut-tri-tue
news

Phân biệt giữa đãng trí đơn thuần và sa sút trí tuệ

Thứ 6, 23/08/2019 | 11:36:20
976 lượt xem

Có một ranh giới mong manh giữa đãng trí đơn thuần và sa sút trí tuệ (như bệnh Alzheimer) ở người già và chỉ có bác sĩ mới có thể nhận ra sự khác biệt này với sự chắc chắn hợp lý.

Không có sa sút trí tuệ tự chẩn đoán. Chỉ có bác sĩ được đào tạo hoặc một chuyên gia như bác sĩ thần kinh, bác sĩ tâm thần, bác sĩ tâm lý hoặc bác sĩ lão khoa mới có thể đưa ra phán quyết này.

Phân biệt giữa đãng trí đơn thuần và sa sút trí tuệ - 1

Vì vậy, nếu một người cao tuổi nghi ngờ không biết tình trạng hay hay quên của mình chỉ là triệu chứng của tuổi già hay là dấu hiệu của sa sút trí tuệ như bệnh Alzheimer, thì cách an toàn nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ.

Cần nhớ rằng đãng trí và các vấn đề về trí nhớ không tự động chỉ ra sa sút trí tuệ.

Cả quên và những vấn đề về trí nhớ đều là phần bình thường của lão hóa. Chúng cũng có thể xảy ra do các yếu tố khác, như mệt mỏi hoặc bệnh tật. Nhưng cũng đừng thờ ơ với các triệu chứng.

Các triệu chứng của sa sút trí tuệ bao gồm suy giảm tư duy, giao tiếp và trí nhớ. Để chẩn đoán quên là sa sút trí tuệ, một người cần phải có ít nhất hai trong số những suy giảm này.

Cần nhớ rằng sa sút trí tuệ là một thuật ngữ rộng mô tả một tập hợp các triệu chứng. Những triệu chứng này bao gồm suy giảm trí nhớ, lý luận, phán đoán, ngôn ngữ và các kỹ năng tư duy khác.

Sa sút trí tuệ thường bắt đầu dần dần. Nó trở nên tệ hơn theo thời gian và do đó làm suy yếu khả năng của một người trong công việc, tương tác với người khác và có các mối quan hệ có ý nghĩa.

Giảm trí nhớ bình thường do tuổi tác ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Những thay đổi này về trí nhớ này hầu hết có thể quản lý được và không cản trở khả năng làm việc, sống độc lập hoặc duy trì đời sống xã hội.

Giảm trí nhớ cản trở cuộc sống là một trong những dấu hiệu đầu tiên, hoặc dễ nhận biết hơn, của sa sút trí tuệ. Các dấu hiệu sớm khác có thể bao gồm:

* Quên những từ thông dụng khi nói

* Hỏi cùng một câu hỏi hết lần này đến lần khác

* Thay đổi tâm trạng hoặc hành vi mà không có lý do rõ ràng như đột ngột khóc hoặc cáu kỉnh

* Lẫn các từ, chẳng hạn đáng lẽ nói cửa thì lại nói rửa

* Thường xuyên để đồ vật không đúng chỗ

* Bị lạc khi đi bộ hoặc lái xe ở nơi quen thuộc.

Theo Cẩm Tú/Dân Trí

( Nguồn MD)

  • Từ khóa

2 món ăn là "cứu tinh" cho gan, dạ dày sau những cuộc nhậu ngày lễ

Các nghiên cứu đã chứng minh, nhiều loại thực phẩm có thể hỗ trợ "chữa lành" tác động của rượu bia trên hai cơ quan này một cách hiệu quả:
08:15 - 30/04/2024
381 lượt xem

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
901 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
960 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
1,522 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
2,109 lượt xem