190
/
71982
Thủ phạm gây đau lưng mạn tính
thu-pham-gay-dau-lung-man-tinh
news

Thủ phạm gây đau lưng mạn tính

Thứ 3, 02/04/2019 | 18:27:21
875 lượt xem

Độ tuổi, căng thẳng, thoát vị đĩa đệm, chấn thương, mang thai, bàn chân... khiến bạn bị đau lưng mạn tính.

Thủ phạm gây đau lưng mạn tính

Độ tuổi
Kiran Rajneesh, nhà thần kinh học tại Trung tâm Y tế Wexner trường Đại học bang Ohio (Mỹ), cho biết đau lưng mạn tính bắt đầu ở độ tuổi từ 30 đến 50 và trở nên xấu đi theo tuổi tác. Lý do là tăng cân, ít vận động.

Thủ phạm gây đau lưng mạn tính

Bong gân và căng thẳng
Theo Hiệp hội Phẫu thuật Thần kinh Mỹ, nguyên nhân phổ biến nhất của đau lưng dưới là căng thẳng hoặc bong gân.
Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ bắp, trong khi bong gân liên quan đến dây chằng, bác sĩ Alan Cornfield nói. Cả hai có thể xảy đến bởi một chấn thương (ví dụ: chơi thể thao hoặc nâng vật nặng). Cơn đau lan tỏa vào mông nhưng không ảnh hưởng đến chân. Bạn cũng có thể bị co thắt cơ bắp.

Thủ phạm gây đau lưng mạn tính

Thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm lưng xảy ra khi nhân keo của đĩa đệm bị đẩy ra ngoài và chèn ép lên dây thần kinh, tủy sống. Hậu quả là gây đau, tê và yếu. Nguyên nhân: Chấn thương hoặc đĩa đệm bị mòn.

Thủ phạm gây đau lưng mạn tính

Mang thai
Đau lưng khi mang thai ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ. Tăng cân trong mang thai khiến bạn bị đau lưng dưới, hoặc giãn dây chằng ở xương chậu để chuẩn bị cho việc sinh nở.
Để phòng ngừa, bạn cần tập luyện, ngủ nghiêng người và lót chiếc gối giữa hai chân, đi giày gót thấp, massage, sử dụng miếng đệm nóng hoặc chườm đá.

Thủ phạm gây đau lưng mạn tính

Chấn thương
Chấn thương do chơi thể thao, tai nạn xe hơi hoặc ngã có thể làm hỏng gân, dây chằng hoặc cơ bắp ở lưng. Chấn thương cũng có thể khiến cột sống bị nén quá mức, gây ra vỡ đĩa đệm. Cách điều trị tùy thuộc vào loại và mức độ tổn thương, bao gồm vật lý trị liệu, thuốc hoặc phẫu thuật.

Thủ phạm gây đau lưng mạn tính

Bàn chân
Bất kỳ vấn đề nào ở bàn chân cũng có thể dẫn đến đau lưng vì nó khiến người bệnh thay đổi tư thế đi, làm tăng áp lực lên những bộ phận khác của cơ thể như đầu gối, hông và lưng.

TheoVnExpress

  • Từ khóa

2 món ăn là "cứu tinh" cho gan, dạ dày sau những cuộc nhậu ngày lễ

Các nghiên cứu đã chứng minh, nhiều loại thực phẩm có thể hỗ trợ "chữa lành" tác động của rượu bia trên hai cơ quan này một cách hiệu quả:
08:15 - 30/04/2024
48 lượt xem

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
560 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
622 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
1,168 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,773 lượt xem