190
/
60621
Ánh sáng xanh từ điện thoại làm tăng nguy cơ ung thư
anh-sang-xanh-tu-dien-thoai-lam-tang-nguy-co-ung-thu
news

Ánh sáng xanh từ điện thoại làm tăng nguy cơ ung thư

Thứ 4, 02/05/2018 | 09:20:38
1,194 lượt xem

Tiếp xúc nhiều ánh sáng xanh dương từ đèn LED, điện thoại, máy tính bảng có nguy cơ mắc ung thư vú hoặc tiền liệt tuyến.

Theo CNN Health, các nhà nghiên cứu từ Tây Ban Nha tiến hành đo mức độ tiếp xúc với ánh sáng xanh dương nhân tạo ngoài trời như đèn đường và mức độ tiếp xúc trong nhà qua bảng câu hỏi tự trả lời.

Ảnh: ecoguide-it.com

Ảnh: ecoguide-it.com.

Kết quả cho thấy những người tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh dương nhân tạo ngoài trời vào ban đêm có nguy cơ mắc ung thư vú gấp 1,5 lần và ung thư tiền liệt tuyến gấp 2 lần so với người ít tiếp xúc hơn.  Nam giới tiếp xúc với ánh sáng xanh nhân tạo ở trong nhà có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt gấp 2,8 lần. Điều này cho thấy bản chất của ánh sáng quan trọng hơn cường độ sáng trong việc sinh ung thư.

Lý giải tại sao ánh sáng xanh dương lại có thể gây ung thư chứ không phải các ánh sáng khác, chuyên gia cho rằng ánh sáng xanh dương có độ dài sóng ngắn hơn các ánh sáng khác trong quang phổ, và tác động làm giảm phóng thích melatonin từ não. Melatonin là hormone đóng vai trò trong việc đồng bộ hóa đồng hồ sinh học của các tế bào trong cơ thể. Khi đồng hồ sinh học bị lỗi nhịp có thể sinh ra ung thư.

Để hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh dương từ điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác, người dùng có thể dùng một số phần mềm để lọc bớt ánh sáng xanh.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ/VnExpress

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
102 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
146 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
190 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
275 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
313 lượt xem