190
/
55515
Điều gì xảy ra với cơ thể khi trời trở lạnh
dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-troi-tro-lanh
news

Điều gì xảy ra với cơ thể khi trời trở lạnh

Thứ 2, 27/11/2017 | 15:06:06
673 lượt xem

Thời tiết mùa đông khiến các ngón tay "co lại" và có cảm giác đau.

Trời trở lạnh khiến con người thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần. Dưới đây là những hiện tượng kỳ lạ xảy ra vào mùa đông bạn nên lưu ý, theo Huffington Post.

Đốt cháy nhiều calo hơn

Khi nhiệt độ xuống thấp, tỷ lệ trao đổi chất cơ bản hay lượng calo tiêu hao để duy trì sự tồn tại của con người tăng lên nhằm mục đích giữ ấm.

Ngón tay "co lại"

Mùa đông, nhiều người sẽ nhận thấy chiếc nhẫn hay đeo có vẻ rộng hơn. Bác sĩ Albert Ahn từ Bệnh viện Langone thuộc Đại học New York (Mỹ) giải thích: "Để duy trì nhiệt độ cơ thể, mạch máu co lại và máu ít dồn đến các ngón tay, ngón chân hơn. Kết quả là chúng như bị nhỏ lại". 

dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-troi-tro-lanh

Ảnh: FA.

Đau các ngón

Cái lạnh có thể kéo đến căn bệnh Raynaud khiến tay, chân, tai bị tê buốt do động mạch co lại quá mức. "Căn bệnh này không nguy hiểm nhưng rất khó chịu và đau đớn", bác sĩ Ahn nói. Để cải thiện triệu chứng, bệnh nhân cần mặc đủ ấm và tránh ở ngoài trời quá lâu. 

Đỏ mặt

Đỏ mũi, má khi bị lạnh cho thấy máu ở các khu vực này đang được chuyển hướng đến những bộ phận quan trọng hơn như tim, phổi. Chừng nào cơ thể được sưởi ấm, máu sẽ lưu thông bình thường và làm tan biến tình trạng trên. 

Nguy cơ đau tim tăng

Vì cố gắng giữ nhiệt, cơ thể gây áp lực lên tim, buộc cơ quan này làm việc nhiều hơn. Kết quả, nguy cơ đau tim sẽ tăng lên vào mùa đông. Ngoài ra, huyết áp có thể tăng nhẹ.

Tâm trạng đi xuống

Nhiệt độ giảm, ban ngày ngắn lại khiến con người dễ bị thiếu vitamin D và rơi vào tâm trạng ủ rũ, chán chường. Hiện tượng này nặng, nhẹ tùy từng cá nhân; một số trường hợp nghiêm trọng sẽ chuyển thành chứng rối loạn cảm xúc theo mùa.

Nhằm xua đi tâm trạng tiêu cực, bác sĩ Ahn khuyến cáo cộng đồng tập thể dục, dành thời gian phơi nắng và xem xét việc uống vitamin D bổ sung. Lưu ý, hãy nhanh chóng đi gặp bác sĩ nếu cảm thấy quá nặng nề đến mức cản trở sinh hoạt để kịp thời điều trị. 

Theo Minh Nhật/VnExpress

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
97 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
127 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
412 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
317 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
720 lượt xem