190
/
53828
Phòng chống bệnh cho trẻ khi thời tiết chuyển mùa
phong-chong-benh-cho-tre-khi-thoi-tiet-chuyen-mua
news

Phòng chống bệnh cho trẻ khi thời tiết chuyển mùa

Thứ 3, 03/10/2017 | 12:04:14
812 lượt xem

BGTV- Giai đoạn giao mùa, thời tiết thay đổi ban ngày nắng nóng khô hanh, đêm se lạnh, đây là những điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, siêu vi… bùng phát, dễ gây bệnh cho người lớn và trẻ em. Đặc biệt ở trẻ nhỏ, khả năng miễn dịch và sức đề kháng còn yếu, bởi vậy trẻ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa.

Tại Khoa Nhi - Bệnh Viện Sản Nhi Bắc Giang, trong những ngày qua số lượng trẻ em phải nhập viện tăng đột biến. Trung bình, mỗi ngày có khoảng gần 200 trẻ đến khám và điều trị, tăng gấp đôi so với ngày thường, Trong đó, hô hấp và tiêu chảy là 2 bệnh lý thường gặp ở trẻ trong giai đoạn chuyển mùa này.  Đối tượng chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi bị mắc bệnh lây theo đường hô hấp (viêm phổi, viêm đường hô hấp trên,viêm phế quản...) và bệnh đường tiêu hóa do virus.  Đây là bệnh thông thường nhưng nếu biến chứng có thể nguy hiểm, vì vậy các bậc cha mẹ cần lưu ý bảo vệ sức khỏe con em mình trong thời tiết giao mùa như hiện nay.

Chị Hoàng Thị Yên (Thị Trấn Neo, Yên Dũng) đưa con trai Nguyễn Huy Hoàng 18 tháng tuổi đến Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Giang trong tình trạng ho, sốt, kém ăn. Chị Yên cho biết: “Tình hình thời tiết thất thường, do công việc nhiều, không để ý nên cháu đã nhiễm bệnh. Ban đầu ở nhà cháu có sốt nhẹ kèm theo thi thoảng hung hắng ho, tôi có ra hiệu thuốc nói các triệu chứng của cháu và mua thuốc về uống, tuy nhiên uống thuốc 3 ngày không thấy bệnh của cháu tiến triển mà ngược lại bệnh còn bị nặng hơn, gia đình tôi đã cháu nhập viện. Tại đây, các bác sĩ kết luận cháu bị viêm đường hô hấp trên do thay đổi thời tiết, đến nay là ngày thứ 4 cháu ở viện, cháu đã đỡ nhiều, ngày mai cháu được xuất viện”.

Cùng tình trạng với cháu Huy Hoàng, cháu Lê Quỳnh Mai (Việt Yên, Bắc Giang) 3 tuổi được gia đình đưa vào viện trong tình trạng ho, khò khè, biếng ăn, tại đây bác sĩ kết luận cháu bị viêm phế quản do vi rút gây ra.

Các bác sĩ Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Giang khám và theo dõi sức khỏe cho các cháu bị viêm đường hô hấp

Theo các bác sĩ chuyên khoa, hiện nay thời tiết diễn biến bất thường, đây là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh. Đặc biệt là với trẻ nhỏ do hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn chỉnh làm gia tăng tỷ lệ trẻ bị viêm họng, viêm phổi, tiêu chảy, sốt vi rút… nếu không được điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, trước hết, để phòng bệnh cách tốt nhất là nên đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành y tế.

Các bệnh về đường hô hấp và truyền nhiễm rất dễ lây qua tiếp xúc, trong gia đình khi có người nhiễm bệnh cần có ý thức phòng tránh bằng cách sử dụng các vật dụng cá nhân riêng cho người bệnh, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng... để không lây bệnh sang các thành viên khác. Ngoài ra trẻ cần tăng cường dinh dưỡng với thực đơn cân đối của các nhóm dưỡng chất (tinh bột, chất đạm, chất béo và rau củ quả), đồng thời bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho trẻ. Đây là những dưỡng chất quan trọng vừa giúp trẻ phát triển hoàn thiện cả về thể chất lẫn tinh thần cũng như hệ miễn dịch cho trẻ.

Theo TS, bác sĩ Đồng Xuân Sắc, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang “Thực tế hiện nay do các bậc phụ huynh tự ý mua thuốc kháng sinh cho trẻ uống dẫn tới tình trạng bệnh nặng và phải điều trị dài ngày. Vì vậy, các bậc phụ huynh tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Khi trẻ có biểu hiện bất thường, kèm theo các triệu chứng như Sốt cao, li bì, ho nặng tiếng… cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời”.

Mai Hương


  • Từ khóa

Hàng trăm công nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa

Hàng trăm công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng đau bụng, buồn nôn và...
07:42 - 15/05/2024
25 lượt xem

Dấu hiệu sưng ngón tay, ngón chân cảnh báo bệnh nguy hiểm

Một trong những cách hiệu quả nhất để phát hiện bệnh là nhận diện triệu chứng. Nếu các ngón tay, ngón chân xuất hiện triệu chứng bất thường thì đây là một...
15:59 - 14/05/2024
417 lượt xem

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Để tăng cường...
11:20 - 14/05/2024
545 lượt xem

Bộ Y tế đề nghị tiếp tục rà soát tiêm vắc xin COVID-19: ai cần tiêm?

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị rà soát lại tỉ lệ tiêm chủng trên địa bàn và các đối tượng nguy cơ cao cần tiêm chủng vắc xin COVID-19, tiếp tục triển khai...
10:33 - 14/05/2024
544 lượt xem

Tại sao bệnh tim mạch ngày càng trẻ hóa?

Thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận nhiều ca bệnh tim mạch diễn tiến nặng là người trẻ tuổi. Thanh niên, trẻ em cũng mắc bệnh.
09:35 - 14/05/2024
568 lượt xem