190
/
167323
5 người ngộ độc rượu sau tiệc cưới, Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương truy nguồn gốc
5-nguoi-ngo-doc-ruou-sau-tiec-cuoi-bo-y-te-yeu-cau-khan-truong-truy-nguon-goc
news

5 người ngộ độc rượu sau tiệc cưới, Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương truy nguồn gốc

Thứ 5, 25/07/2024 | 11:12:00
2,008 lượt xem

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc cho 5 người ở Hà Nội và Thái Nguyên.

Một ca ngộ độc rượu từng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Một ca ngộ độc rượu từng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết vừa nhận được thông tin từ Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai về 5 trường hợp đang cấp cứu, điều trị tại trung tâm do ngộ độc methanol, trong đó có 1 trường hợp từ Thái Nguyên và 4 trường hợp từ Thường Tín (Hà Nội).

Cả 5 bệnh nhân này đều cùng uống 1 loại rượu từ Thái Nguyên.

Về vấn đề này, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn số ngày 24-7 gửi Sở Y tế TP Hà Nội và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên.

Cục này đề nghị Sở Y tế Thái Nguyên phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên dừng lưu thông ngay các sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc và cùng các cơ quan chức năng trên địa bàn truy xuất tận cùng nguồn gốc sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc trong vụ việc trên.

Phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm theo quy định (nếu có).

Với Sở Y tế Hà Nội là phối hợp với Sở Công Thương TP Hà Nội, cần điều tra và ngăn chặn việc sử dụng, lưu thông sản phẩm rượu nêu trên ở địa bàn.

Đồng thời phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, đặc biệt là các cơ sở nấu rượu thủ công.

Ngăn chặn kịp thời các loại rượu sản xuất, pha chế không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác gây ra nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng đưa ra lưu thông trên thị trường.

Bên cạnh đó tăng cường thông tin, truyền thông và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu, không lạm dụng rượu và bảo đảm an toàn khi lựa chọn, sử dụng rượu.

Tuyệt đối không sử dụng các loại động, thực vật lạ, không rõ chủng loại, nguồn gốc để ngâm rượu uống, không uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không có nhãn mác bán trôi nổi trên thị trường.

Ngộ độc vì cùng uống một loại rượu trong tiệc đám cưới

Trước đó ngày 23-7, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 5 trường hợp ngộ độc cồn công nghiệp methanol sau khi uống rượu tại một đám cưới.

Trước nhập viện khoảng 2 ngày, 4 bệnh nhân có uống rượu tại một đám cưới ở huyện Thường Tín, Hà Nội.

Sau khi uống rượu, các bệnh nhân có biểu hiện mệt nhiều, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chân tay run. Có bệnh nhân xuất hiện biểu hiện khó thở.

Một bệnh nhân còn lại ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Loại rượu người này uống nghi ngờ cùng một nguồn với 4 bệnh nhân nêu trên.

Kết quả xét nghiệm mẫu rượu các bệnh nhân uống trong đám cưới cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 34%.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/5-nguoi-ngo-doc-ruou-sau-tiec-cuoi-bo-y-te-yeu-cau-khan-truong-truy-nguon-goc-20240725092913642.htm 

  • Từ khóa

Phát hiện tác dụng quan trọng của trà xanh đối với người lớn tuổi

Đối với người lớn tuổi, mất trí nhớ và rối loạn giấc ngủ là 2 vấn đề chính. Nghiên cứu còn cho thấy giảm thời gian ngủ từ 7 giờ xuống còn 6 giờ làm tăng...
09:35 - 07/09/2024
512 lượt xem

Đi bộ thế nào để giảm mỡ bụng?

Đi bộ là bài tập có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng, tăng cường sức khỏe xương khớp, duy trì thể lực tổng thể và làm săn chắc cơ...
17:50 - 06/09/2024
877 lượt xem

Havard chỉ đích danh 3 thứ trên bàn ăn dễ gây đột quỵ nhất

Nghiên cứu với gần 210.000 người tham gia đã đánh giá nguy cơ bệnh tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ mà từng loại thực phẩm siêu chế biến mang lại
16:30 - 05/09/2024
1,495 lượt xem

13 sinh viên Thái Nguyên phải nhập viện không do bệnh truyền nhiễm

Kết quả xét nghiệm 13 sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đều âm tính với cúm A, B; sốt chưa rõ nguyên nhân và hình ảnh...
13:59 - 05/09/2024
1,517 lượt xem

Sinh ra giới tính mơ hồ, kết hôn xong vẫn đi xác định giới tính

Khi ra đời, một số trẻ có giới tính mơ hồ, sau đó được ghi giới tính nhầm trong giấy khai sinh. Thế là không ít người sống đến gần nửa cuộc đời phải đi...
10:30 - 05/09/2024
1,576 lượt xem