190
/
165470
Bác sĩ nói gì về thói quen ăn sáng kết hợp trưa trong một bữa?
bac-si-noi-gi-ve-thoi-quen-an-sang-ket-hop-trua-trong-mot-bua
news

Bác sĩ nói gì về thói quen ăn sáng kết hợp trưa trong một bữa?

Thứ 6, 14/06/2024 | 14:24:00
1,976 lượt xem

Nhiều người vì bận rộn nên không kịp ăn sáng, khi gần đến giờ trưa thì ăn luôn một lần cho 2 bữa. Theo chuyên gia thói quen này kéo dài sẽ rất gây hại cho sức khỏe.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Đơn vị Điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cơ sở 3, cho biết hiện nay xu hướng "ăn sáng giờ trưa" hay ăn sáng kết hợp trưa trong một bữa, đang trở nên phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ và những người làm việc văn phòng. Theo nhiều người, điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và có tác dụng giảm cân vì "nhịn ăn gián đoạn". Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với phương pháp này. Việc bỏ bữa sáng có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe đối với một số người.

Ảnh hưởng đến năng lượng, tinh thần

Bữa sáng giúp tái cung cấp năng lượng cho cơ thể sau một khoảng thời gian dài qua đêm, giúp não và cơ thể được cung cấp nguồn năng lượng cho một ngày mới làm việc hoặc học tập hiệu quả.

"Việc ăn sáng trễ có thể khiến cơ thể không phục hồi dự trữ glycogen (vai trò chất dự trữ năng lượng cho cơ thể) sau một đêm gây hạ đường huyết. Cùng với đó, có thể khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, bồn chồn và không tập trung trong công việc hoặc học tập. Hiệu suất làm việc vì thế cũng giảm sút đáng kể", bác sĩ Vũ chia sẻ.

Bác sĩ nói gì về thói quen ăn sáng kết hợp trưa trong một bữa?- Ảnh 1.

Việc ăn sáng trễ, nhịn ăn sáng có thể gây hạ đường huyết, cơ thể mệt mỏi LÊ CẦM

Tăng nguy cơ ăn quá nhiều vào các bữa khác

Với những người coi bữa sáng là chủ đạo, việc hạn chế hoặc thậm chí nhịn ăn sáng có thể giúp họ giảm cân. Tuy nhiên, đối với những người ăn chính vào bữa trưa và tối thì việc nhịn bữa sáng có thể khiến họ ăn uống nhiều hơn vào bữa trưa, tối và chọn các thực phẩm không lành mạnh, dẫn đến việc tích tụ mỡ thừa và tăng cân.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính

Một số nghiên cứu cho thấy bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp và tiểu đường loại 2.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng và vitamin

Một nghiên cứu năm 2014 về tác động của bữa sáng đối với trẻ em và thanh thiếu niên. Kết quả cho thấy những người không ăn sáng sẽ thiếu vitamin D, vitamin A, canxi, sắt và magie, phốt pho và kẽm, có thể dẫn đến mất ngủ, trầm cảm, tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng... Lâu dài khiến sức khỏe giảm sút, dễ mắc bệnh hơn.

Bác sĩ nói gì về thói quen ăn sáng kết hợp trưa trong một bữa?- Ảnh 2.

Không ăn sáng và sau đó tiêu thụ một lượng lớn thức ăn vào buổi trưa khiến một số người có thể gặp vấn đề về tiêu hóa LÊ CẦM

Gây ra vấn đề về hệ tiêu hóa

Không ăn sáng và sau đó tiêu thụ một lượng lớn thức ăn vào buổi trưa khiến một số người có thể gặp vấn đề về tiêu hóa như trào ngược dạ dày, đau bụng, viêm loét dạ dày,… Nhịn ăn sáng không chỉ khiến cơ thể bị bỏ đói, căng thẳng mà còn làm kích thích hệ tiêu hóa khiến cho thói quen đi vệ sinh hằng ngày bị thay đổi gây chứng tiêu chảy, buồn nôn hoặc bị táo bón.

Ở góc độ giảm cân, theo bác sĩ Vũ mặc dù một số người có thể giảm cân khi chỉ ăn 2 bữa mỗi ngày, nhưng điều này không đảm bảo hiệu quả và bền vững cho tất cả mọi người. Việc giảm cân phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tổng lượng calo tiêu thụ, chất lượng thực phẩm, mức độ hoạt động thể chất và lối sống tổng thể. Nếu cần, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có kế hoạch giảm cân phù hợp và an toàn.

Nhóm người tuyệt đối không nên nhịn ăn sáng

Theo bác sĩ Vũ, nhóm người già, những người có bệnh lý và những người suy giảm sức khỏe thường nhạy cảm hơn với những thay đổi trong chế độ ăn uống, bao gồm việc nhịn ăn sáng. Đối với những nhóm người này, nhịn ăn sáng không đúng cách có thể gây ra nhiều nguy hiểm hơn so với những người khỏe mạnh.

Đối với người già: Nhịn ăn sáng có thể dẫn đến thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết. Cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng hơn, ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày và chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, người già thường dễ bị hạ đường huyết. Nhịn ăn sáng có thể làm giảm mức đường huyết, gây ra các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi và thậm chí ngất xỉu.

Đối với người bệnh tiểu đường: Những người mắc bệnh tiểu đường cần duy trì mức đường huyết ổn định. Nhịn ăn sáng có thể gây ra biến động đường huyết, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Đối với người bệnh tim mạch: Bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch, do sự thay đổi đột ngột trong mức đường huyết và huyết áp.

Đối với người có vấn đề về tiêu hóa, như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản,… có thể thấy tình trạng trở nên nặng hơn khi nhịn ăn sáng, do sự gia tăng axit dạ dày.

Đối với người suy giảm sức khỏe (hệ miễn dịch yếu, người suy nhược, mệt mỏi,…): Người suy giảm sức khỏe cần năng lượng và dinh dưỡng từ bữa sáng để duy trì sức khỏe và hỗ trợ quá trình hồi phục. Nhịn ăn sáng có thể làm có thể suy giảm hệ miễn dịch, khiến họ dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật hơn; tình trạng mệt mỏi, suy nhược có thể trở nên trầm trọng hơn và làm giảm khả năng tham gia vào các hoạt động hằng ngày.

Do đó, đối với những nhóm người này, bữa sáng rất quan trọng để cung cấp năng lượng, duy trì mức đường huyết ổn định và đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết. Nếu có ý định thay đổi chế độ ăn uống nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho sức khỏe của mình.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/bac-si-noi-gi-ve-thoi-quen-an-sang-ket-hop-trua-trong-mot-bua-185240614100031334.htm 

  • Từ khóa

Trình Quốc hội dự Luật Dược sửa đổi: Đề xuất cấm bán thuốc trên mạng xã hội

Tại dự thảo Luật Dược sửa đổi, Chính phủ đề xuất không được kinh doanh dược trên mạng xã hội và các hình thức kinh doanh điện tử khác.
16:00 - 18/06/2024
74 lượt xem

Tóc bạc sớm có liên quan đến bệnh?

Tóc bạc là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, tóc bạc sớm cũng có thể do thiếu hụt vitamin, bệnh tự miễn và hút thuốc.
16:57 - 18/06/2024
41 lượt xem

163 người chết do vi khuẩn hiếm gặp ở Nhật Bản, Thái Lan cảnh báo công dân

Lo lắng căn bệnh do vi khuẩn hiếm gặp, Bộ Y tế Thái Lan khuyến cáo người dân khi du lịch Nhật Bản giữ khoảng cách, luôn đeo khẩu trang, rửa tay thường...
14:53 - 18/06/2024
90 lượt xem

Chính phủ đề xuất cấm mua bán thuốc qua mạng xã hội

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược cấm kinh doanh thuốc trên các nền tảng mạng xã hội nhưng cho phép kinh doanh qua sàn thương mại...
14:21 - 18/06/2024
118 lượt xem

Bộ trưởng Y tế nói gì về việc lãnh đạo Viện Pháp y tâm thần bị bắt?

Liên quan đến việc nhiều lãnh đạo, bác sĩ Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hoà bị bắt giữ, triệu tập, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết đã yêu...
12:50 - 18/06/2024
147 lượt xem