190
/
162947
Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y
nhin-moi-vat-theo-cach-nay-12-nam-sau-coi-chung-benh-nan-y
news

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:12:00
2,117 lượt xem

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.

Một nghiên cứu dựa trên 8.623 người khỏe mạnh ở hạt Norfolk nước Anh đã chỉ ra phương pháp sàng lọc mới nhắm vào nhóm bệnh nan y đang khiến cả thế giới lo ngại: Mất trí nhớ.

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y- Ảnh 1.

Khả năng "nhanh mắt" kém hơn người khác có thể là một trong các dấu hiệu dự báo nguy cơ khởi phát các bệnh mất trí nhớ, một nhóm bệnh nan y, chưa có thuốc điều trị thực sự hiệu quả - Ảnh đồ họa AI

Viết trên chuyên san khoa học The Conversation, nhóm tác giả từ Đại học Loughborough (Anh) cho biết khi bắt đầu cuộc nghiên cứu, họ đã yêu cầu các tình nguyện viên thực hiện bài kiểm tra khả năng "nhanh mắt".

Cụ thể, các tình nguyện viên được yêu cầu nhấn nút ngay khi một hình tam giác hình thành trong một trường có các chấm chuyển động.

Những người phản ứng chậm với nhiệm vụ này nhất có nguy cơ rơi vào nhóm mắc bệnh mất trí nhớ 12 năm sau đó, khi cuộc nghiên cứu kết thúc.

Theo các tác giả, các vấn đề về thị giác có thể là dấu hiệu sớm của sự suy giảm nhận thức vì các mảng amyloid độc hại liên quan đến bệnh Alzheimer có thể tác động đến vùng não liên quan đến thị giác trước tiên, sau đó mới đến phần não liên quan đến trí nhớ.

Một số khía cạnh của quá trình xử lý hình ảnh được biết đến là bị ảnh hưởng bởi bệnh Alzheimer, chẳng hạn như khả năng nhìn thấy các đường viền của vật thể hoặc khả năng phân biệt giữa một số màu nhất định.

Những điều này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày từ lâu mà người bệnh không nhận thấy.

Một dấu hiệu ban đầu khác của bệnh Alzheimer là sự thiếu hụt khả năng kiểm soát ức chế chuyển động mắt, do đó người có dấu hiệu bệnh này thường gặp vấn đề trong việc bỏ qua các kích thích gây mất tập trung.

Ngoài ra, một số người sẽ có xu hướng gặp rắc rối trong quá trình nhận diện khuôn mặt.

Tuy vậy, có một tin vui một số bằng chứng cũng cho thấy việc làm cho mắt chuyển động cũng góp phần giả nguy cơ mất trí nhớ, ví dụ việc đọc nhiều hơn hoặc xem ti vi một cách tập trung.

Mất trí nhớ - trong đó Alzheimer chiếm phần đa số - là nhóm bệnh nan y, hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị thực sự hiệu quả. Chỉ mới có vài loại thuốc được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ phê duyệt năm 2023, tuy nhiên hiệu quả còn rất hạn chế.

Trong khi đó, Alzheimer và các loại mất trí nhớ khác hiện đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp hàng thứ 7 trong 10 nguyên nhân gây tử vong sớm phổ biến nhất toàn cầu và dự báo sẽ sớm "thăng hạng" trong vài thập kỷ tới.

Một số biện pháp phòng ngừa được các nghiên cứu khoa học chỉ ra bao gồm giữ cho đầu óc bạn hoạt động trơn tru bằng cách đọc sách, chơi cờ, làm các nhiệm vụ trí óc khác, duy trì các mối quan hệ xã hội, tập định hướng trên những cung đường lạ, ăn uống lành mạnh...

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/nhin-moi-vat-theo-cach-nay-12-nam-sau-coi-chung-benh-nan-y-196240417105336164.htm

  • Từ khóa

2 món ăn là "cứu tinh" cho gan, dạ dày sau những cuộc nhậu ngày lễ

Các nghiên cứu đã chứng minh, nhiều loại thực phẩm có thể hỗ trợ "chữa lành" tác động của rượu bia trên hai cơ quan này một cách hiệu quả:
08:15 - 30/04/2024
499 lượt xem

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
1,032 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
1,064 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
1,643 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
2,116 lượt xem