190
/
162209
Nhịn ăn gián đoạn tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ, đau tim
nhin-an-gian-doan-tang-nguy-co-tu-vong-do-dot-quy-dau-tim
news

Nhịn ăn gián đoạn tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ, đau tim

Thứ 3, 02/04/2024 | 14:30:00
1,994 lượt xem

Theo một nghiên cứu mới, việc hạn chế ăn uống trong khoảng thời gian ngắn 8 giờ mỗi ngày (16 giờ nhịn ăn) có thể dẫn đến nguy cơ tử vong do đau tim và đột quỵ cao hơn.

Nhịn ăn gián đoạn - tức là mọi người hạn chế số giờ tiêu thụ lượng calo hàng ngày - đã trở thành một phương pháp hợp thời để giúp giảm cân, cải thiện cholesterol, tăng cường trao đổi chất và có khả năng giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới này đặt ra một số nghi ngờ về lợi ích sức khỏe lâu dài của chiến lược ăn uống này. Theo đó, những người tuân theo chế độ ăn kiêng nhịn ăn gián đoạn 16:8 có thể có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong cao hơn những người không nhịn ăn hoặc áp dụng các phương pháp nhịn ăn khác.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét một nhóm gồm 20.000 người trưởng thành trả lời các câu hỏi về chế độ ăn uống của họ trong Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia hàng năm 2003-2018 (NHANES).

Nhịn ăn gián đoạn tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ, đau tim - 1

Hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn có ý định thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn (Ảnh: Ingram Image).

Các nhà nghiên cứu cho biết họ phát hiện ra rằng những người tham gia thực hành nhịn ăn gián đoạn 16:8 có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 91% so với những người không tuân theo kiểu nhịn ăn này.

Họ cũng báo cáo rằng những người mắc bệnh tim mạch giới hạn thời gian ăn trong khoảng 8 đến 10 giờ cũng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim và đột quỵ cao hơn 66%.

Những phát hiện này được trình bày tại Phiên họp khoa học về lối sống EPI năm 2024 ở Chicago (Mỹ).

Dù vậy, theo nhiều chuyên gia, nghiên cứu này mang tính chất quan sát, vì vậy rất khó để đưa ra kết luận chắc chắn, nhưng nó đã bổ sung thêm các nghiên cứu về ưu và nhược điểm của việc ăn uống hạn chế thời gian.

"Nghiên cứu bao gồm một cỡ mẫu lớn và có thiết kế theo chiều dọc, xem xét các cá nhân trong khoảng thời gian trung bình là 8 năm.

Tuy nhiên, thông tin về chế độ ăn uống được thu thập là từ hai lần thu hồi trong 24 giờ tại thời điểm đăng ký, điều này có thể hạn chế kết quả và độ chính xác của nghiên cứu vì chế độ ăn kiêng có thể thay đổi trong một khoảng thời gian," Michelle Routhenstein, chuyên gia tim mạch phòng ngừa, nói với Medical News Today.

Ngoài ra, các nghiên cứu quan sát, về bản chất, không thể chứng minh được nguyên nhân và kết quả.

Tiến sĩ Cheng-Han Chen, bác sĩ tim mạch can thiệp ở California (Mỹ), cho biết thêm đó không phải là những hạn chế duy nhất. Những phát hiện này đi ngược lại với nhiều nghiên cứu trước đây vốn tìm thấy lợi ích của việc ăn uống hạn chế thời gian đối với sức khỏe tim mạch và trao đổi chất.

Nghiên cứu đầy đủ vẫn chưa được công bố, nhưng có thể có những khác biệt về đặc điểm cơ bản của các nhóm ăn uống hạn chế về thời gian có thể giải thích cho những phát hiện đáng ngạc nhiên này. Kết quả có thể bị nhầm lẫn bởi sự khác biệt về đặc điểm và nhân khẩu học cơ bản giữa các nhóm mẫu, cũng như khả năng nhớ lại kiểu ăn uống của người tham gia.

Nhịn ăn gián đoạn có phù hợp với bạn không?

Các chuyên gia cho biết, ngay cả khi có những hạn chế, các kết quả nghiên cứu vẫn có rất nhiều giá trị để điều tra thêm. Họ cho biết có rất ít nghiên cứu dài hạn trên con người về việc nhịn ăn gián đoạn, vì vậy những nghiên cứu như thế này rất quan trọng để hiểu sâu hơn về phương pháp này.

Nghiên cứu này là một ví dụ tuyệt vời về việc kết quả ngắn hạn không phải lúc nào cũng dự đoán được tác động lâu dài. Có thể việc nhịn ăn gián đoạn giúp mọi người giảm cân trong thời gian ngắn và cải thiện một số dấu hiệu trao đổi chất, nhưng không mang lại lợi ích lâu dài cho tim mạch.

Cuối cùng, việc bạn có muốn thử nhịn ăn gián đoạn dưới bất kỳ hình thức nào hay không cũng tùy thuộc vào bạn, lời khuyên của bác sĩ cũng như các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn.

Nếu bạn có ý định nhịn ăn gián đoạn thì hãy thảo luận với bác sĩ thật kỹ lưỡng. Việc bỏ bữa ăn và giới hạn calo quá mức có thể gây hại đối với những người đang có tình trạng bệnh lý (ví dụ như đái tháo đường). Những người đang dùng thuốc điều trị tăng huyết áp hoặc bệnh tim cũng có nguy cơ bị bất thường điện giải do nhịn ăn.

Tóm lại, nhịn ăn gián đoạn có thể đem lại nhiều lợi ích nếu những người theo đuổi phương pháp này đang khỏe mạnh và có chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất.

Nhịn ăn gián đoạn tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ, đau tim - 2

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhin-an-gian-doan-tang-nguy-co-tu-vong-do-dot-quy-dau-tim-20240401102215144.htm 


  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
329 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
390 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
939 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,529 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,952 lượt xem