190
/
161207
Nhờ bác sĩ AI, thời gian khám mắt từ 20 phút xuống còn 8 giây
nho-bac-si-ai-thoi-gian-kham-mat-tu-20-phut-xuong-con-8-giay
news

Nhờ bác sĩ AI, thời gian khám mắt từ 20 phút xuống còn 8 giây

Thứ 3, 12/03/2024 | 08:38:00
2,110 lượt xem

Trước đây, người bệnh Glaucoma (cườm nước) phải chờ từ 15-20 phút mới hoàn tất công đoạn chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, sau khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) người bệnh chỉ mất khoảng 8-10 giây.

Thông tin trên được TS-BS Phạm Thị Thủy Tiên, Bệnh viện Mắt TP HCM, cho biết nhân tuần lễ Glaucoma thế giới (ngày 10 đến 16-3) và bệnh viện đã ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo EyeDr vào tầm soát miễn phí bệnh Glaucoma cho 500 người. Ứng dụng này giúp bác sĩ và người bệnh tiết kiệm thời gian chẩn đoán bệnh.

Nhờ bác sĩ AI, thời gian khám mắt từ 20 phút xuống còn 8 giây - Ảnh 1.

Sau khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) EyeDr người bệnh chỉ mất khoảng 8-10 giây thay vì chờ đợi từ 10-20 phút.

Theo đó, ứng dụng này được bác sĩ Thủy Tiên cùng thạc sĩ công nghệ thông tin Hồ Phương Thanh Tài và 4 y bác sĩ của bệnh viện nghiên cứu phát triển. Bác sĩ Thủy Tiên chia sẻ trước đây, để khám tầm soát cho 1 người bệnh Glaucoma, bệnh viện phải sắp xếp bố trí nhiều nhân lực để thực hiện. Đồng thời, người bệnh phải chờ từ 15 – 20 phút mới hoàn tất công đoạn chẩn đoán bệnh.

Ví dụ như, hàng năm, để tầm soát cho 300 người nhân tuần lễ Glaucoma, bệnh viện phải huy động 10 bác sĩ, 20 điều dưỡng mắt để khám sàng lọc trong 1 buổi (4 tiếng). Như vậy, bác sĩ phải mất 40 giờ chỉ để khám cho 300 người, trung bình 8 phút/ người. Bên cạnh đó, công tác tổ chức (tiếp đón, nhận bệnh, lưu trữ, công tác hậu cần, an ninh trật tự cũng phải cần đến 30 người hỗ trợ.

"Làm sao tầm soát cho nhiều người bệnh mà không cần phải tốn nhiều nhân lực và bằng cách nào chuẩn hóa việc tầm soát" - đây là điều bác sĩ Thủy Tiên cùng đồng nghiệp trăn trở. Vì lẽ đó, nhóm nghiên cứu đã phát triển thực hiện phần mềm EyeDr. Sau khi ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo EyeDr, người bệnh chỉ mất khoảng 8-10 giây là đã có kết quả chụp ảnh màu gai thị tầm soát bệnh Glaucoma. Đặc biệt, thay vì cần 30 nhân viên thì nay chỉ cần 7 người

Bác sĩ Thủy Tiên cho biết đối tượng sử dụng phần mềm này là bệnh nhân trên 40 tuổi, có yếu tố nguy cơ như cận thị nặng, viễn thị nặng, tiền sử gia đình có người mắc bệnh Glaucomam, đái tháo đường, cao huyết áp,… Hiện phần mềm đã được nâng cấp, thêm phần đặc điểm nhãn áp, giúp phát hiện những người tăng nhãn áp giai đoạn sớm chưa có biểu hiện tổn thương ở đĩa thị. Ngoài ra, để phát hiện bệnh lý thần kinh thị do Glaucoma từ hình ảnh đáy mắt chất lượng cao, phần mềm này có độ nhạy đạt 905 và độ chuyên biệt đạt 93%.

Đáng chú ý, tại các bệnh viện trong và ngoài công lập, bệnh viện tuyến quận, huyện, trung tâm y tế phường xã đều có thể tầm soát sớm bệnh lý đáy mắt cho bệnh nhân bằng phần mềm này mà không cần chuyên gia Glaucoma hoặc đáy mắt. Đồng thời, các cơ sở y tế có chuyên khoa mắt có thể ứng dụng phần mềm như một phương tiện Telehealth cho những vùng sâu, vùng xa.

Bệnh Glaucoma là nguyên nhân gây mất thị lực hoàn toàn sau đục thủy tinh thể. Điều đáng lo ngại, đa số bệnh nhân Glaucoma không nhận biết mình mắc bệnh cho đến khi mắt ở tình trạng nặng ảnh hưởng đến thị lực trung tâm. Nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh thì người bệnh có thể phòng ngừa được biến chứng mù lòa.

Hiện tỉ lệ phát hiện sớm bệnh Glaucoma ở nước ta còn thấp do chưa có phương pháp khám tầm soát phù hợp kịp thời.

Tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào việc chẩn đoán hình ảnh nhất là trong nhãn khoa vẫn còn chưa được khai thác. Do đó, khi ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo EyeDr sẽ góp phần tăng cường các hoạt động khám tầm soát, phát hiện sớm bệnh lý mắt Glaucoma và giảm tỉ lệ mù lòa trong cộng đồng.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/nho-bac-si-ai-thoi-gian-kham-mat-tu-20-phut-xuong-con-8-giay-196240311162205268.htm

  • Từ khóa

2 món ăn là "cứu tinh" cho gan, dạ dày sau những cuộc nhậu ngày lễ

Các nghiên cứu đã chứng minh, nhiều loại thực phẩm có thể hỗ trợ "chữa lành" tác động của rượu bia trên hai cơ quan này một cách hiệu quả:
08:15 - 30/04/2024
598 lượt xem

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
1,128 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
1,153 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
1,736 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
2,117 lượt xem