190
/
152452
Hôn môi cũng có thể mắc bệnh tình dục?
hon-moi-cung-co-the-mac-benh-tinh-duc
news

Hôn môi cũng có thể mắc bệnh tình dục?

Thứ 5, 24/08/2023 | 12:48:00
2,094 lượt xem

Nhiều người cho rằng chỉ khi phát sinh quan hệ tình dục mới có thể mắc, lây các bệnh tình dục. Tuy nhiên thực tế các bác sĩ tiếp nhận không ít trường hợp mắc bệnh tình dục khi chưa phát sinh "chuyện ấy".

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành thăm khám, tư vấn cho một bệnh nhân - Ảnh: BSCC

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành thăm khám, tư vấn cho một bệnh nhân - Ảnh: BSCC

Hôn người lạ bất ngờ mắc sùi mào gà ở miệng

Mới đây bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam, tiếp nhận nam bệnh nhân L.V.K. (30 tuổi, Hà Nội) mắc sùi mào gà ở miệng. Điều đáng nói bệnh nhân chia sẻ chưa từng quan hệ tình dục và không hiểu sao lại mắc căn bệnh này.

Anh L.V.K. đến khám với triệu chứng ngứa họng, cảm giác có vật gì rất vướng mỗi khi nhai nuốt thức ăn, vị trí kẽ chân răng, dây hãm lưỡi mọc u nhú ngày càng to và dễ chảy máu. 

Sau thăm khám, thực hiện các xét nghiệm, anh K. được chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà ở miệng.

Anh K. chia sẻ mình chưa từng quan hệ tình dục, tuy nhiên trước đó hai tuần, trong một lần đi bar cùng bạn bè, do uống nhiều rượu nên anh đã có ôm hôn môi một phụ nữ. Sau đó, anh K. xuất hiện các triệu chứng trên.

Theo bác sĩ Thành, hiện nay đường lây của sùi mào gà rất đa dạng (quan hệ tình dục, da niêm mạc tiếp xúc với dịch tiết chứa vi rút); vị trí mắc sùi mào gà có thể ở vùng sinh dục, hậu môn, miệng, mí mắt... Một số bệnh nhân chưa quan hệ thực sự vẫn có thể mắc bệnh này.

Bác sĩ Thành cho hay sùi mào gà (Genital Warts) là một bệnh lý u nhú ở người lây lan qua đường tình dục, do vi rút gây ra mang tên HPV (Human Papilloma Virus) - một loại vi rút DNA sợi kép, hiện nay đã tìm ra hơn 130 type.

"Sùi mào gà bắt đầu bởi biểu hiện tổn thương sẩn mềm màu da, hồng hoặc màu nâu, đường kính khoảng một vài mm. Sau vài tuần đến vài tháng, các tổn thương có thể hợp lại thành mảng lớn hơn hay còn được gọi "tổn thương dạng súp lơ - mào gà".

Ở nam giới, sùi mào gà thường gặp ở vị trí quanh hậu môn và ít thấy ở thân dương vật.

Ở nữ có thể gặp ở quanh hậu môn, âm hộ, màng trinh, phía ngoài âm đạo và khu vực quanh lỗ niệu đạo. Một vài trường hợp có thể gặp ở bên trong niêm mạc âm đạo và trực tràng.

Ngoài ra sùi mào gà có thể xuất hiện ở vị trí niêm mạc, bán niêm mạc khác: mắt, miệng (lưỡi, kẽ chân răng, niêm mạc má...)", bác sĩ Tiến Thành nói.

Chưa quan hệ vẫn có thể mắc bệnh tình dục

Theo bác sĩ Phan Chí Thành - chánh văn phòng Trung tâm đào tạo, Bệnh viện Phụ sản trung ương, ngoài nguyên nhân thông thường là lây truyền thống qua các tiếp xúc sinh hoạt tình dục, hiện nay có nhiều bằng chứng y học chứng minh vi rút HPV (gây u nhú vùng sinh dục, sùi mào gà) có thể lây truyền qua tiếp xúc da đơn thuần.

Theo bác sĩ Thành, ngoài sử dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn như sử dụng bao cao su, quan hệ tình dục chung thủy (một vợ một chồng) thì tuyệt đối không nên sử dụng chung các vật dụng cá nhân như bàn chải, khăn tắm...

Đồng thời cần giữ gìn vệ sinh cá nhân hằng ngày, lưu ý việc rửa tay, rửa bộ phận sinh dục và súc miệng (nếu quan hệ tình dục bằng miệng) sau mỗi lần quan hệ tình dục.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/hon-moi-cung-co-the-mac-benh-tinh-duc-20230823232557042.htm

  • Từ khóa

Bộ Y tế: Người đã tiêm vắc-xin COVID-19 AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu

Nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu chỉ xuất hiện trong 3-42 ngày sau tiêm vắc-xin COVID-19 AstraZeneca, nên thời điểm này người dân không cần xét...
15:38 - 10/05/2024
41 lượt xem

Mỗi năm Việt Nam có hơn 120.000 người tử vong do ung thư

Có hơn 120.000 ca tử vong do ung thư tại Việt Nam mỗi năm. 50-80% người bệnh mắc bệnh ung thư đến khám ở giai đoạn trễ, 3 và 4.
14:10 - 10/05/2024
68 lượt xem

3 tác động kỳ lạ của việc bỏ bữa sáng

Bữa sáng thường được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì giúp cung cấp năng lượng và tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể. Bỏ bữa sáng...
11:45 - 10/05/2024
125 lượt xem

Lý do Bộ Y tế thu hồi lô thuốc ung thư nhập khẩu từ Đức

Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế TP HCM kiểm tra và giám sát doanh nghiệp thực hiện việc thu hồi và xử lý lô thuốc điều trị một số bệnh ung thư não do vi...
10:06 - 10/05/2024
168 lượt xem

Hoa đu đủ đực có chữa được ung thư?

Trong hoa đu đủ có rất nhiều dưỡng chất quý tốt cho sức khỏe, giúp phòng ngừa một số bệnh, trong đó có ung thư. Nhưng chưa có nghiên cứu nào khẳng định...
09:59 - 10/05/2024
169 lượt xem