190
/
144731
Tại sao uống cà phê cũng phải 'đúng người đúng thời điểm'?
tai-sao-uong-ca-phe-cung-phai-dung-nguoi-dung-thoi-diem
news

Tại sao uống cà phê cũng phải 'đúng người đúng thời điểm'?

Thứ 6, 24/03/2023 | 09:31:00
2,145 lượt xem

Nếu uống cà phê vào thời điểm này, bạn có thể tận dụng được tối đa lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe.

Nếu bạn hay uống cà phê sáng, xin chúc mừng bạn, bởi bạn đang làm điều tốt nhất! Chuyên gia dinh dưỡng Michaela Clauss, ở Mỹ, lưu ý uống cà phê sau khi ăn sáng là cách hoàn hảo để gặt hái những lợi ích của nó. 

Cà phê là chất kích thích trao đổi chất mạnh mẽ, nhưng tốt nhất nên uống khi bụng no để kiểm soát lượng đường trong máu và các hoóc môn gây căng thẳng, theo trang tin Yahoo News.

Tại sao uống cà phê cũng phải "đúng người đúng thời điểm"? - Ảnh 1.

Nếu bạn là mẫu người "cà phê sáng", xin chúc mừng bạn, bởi bạn đang làm điều tốt nhất! Shutterstock

Có nên uống cà phê khi bụng đói?

Mặc dù một số người có thể dung nạp cà phê vào sáng sớm, nhưng không nên uống cà phê khi bụng đói. 

Chuyên gia Clauss chia sẻ: Uống cà phê khi bụng đói sẽ làm tăng hoóc môn gây căng thẳng cortisol và adrenaline trong cơ thể. Hai loại hoóc môn này có thể gây ra cảm giác kiệt sức sau đó, đồng thời cũng làm chậm quá trình trao đổi chất theo thời gian. Để ngăn chặn điều này, hãy thưởng thức một bữa ăn nhẹ trước hoặc cùng với tách cà phê. Chuyên gia Clauss giải thích thêm rằng uống cà phê sớm cỡ nào cũng được, miễn bụng không đói là được, nhằm giúp giữ cho lượng đường trong máu và các hoóc môn gây căng thẳng ổn định.

Uống cà phê lúc nào là quá muộn?

Chuyên gia Clauss cho hay nên hạn chế caffein ít nhất 4 - 6 tiếng trước khi đi ngủ. Vì vậy, trừ khi bạn thức khuya, cữ cà phê tối có thể không lý tưởng, theo Yahoo News.

Tại sao uống cà phê cũng phải "đúng người đúng thời điểm"? - Ảnh 2.

Đối với các bài tập ngắn, hãy uống cà phê ngay trước khi tập luyện Shutterstock

Uống cà phê bao nhiêu là vừa?

Một đánh giá toàn diện bao gồm 4.800 người trong 300 nghiên cứu, cho thấy những người uống 4,5 miligam caffein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể cải thiện 15% hiệu suất tập luyện. Ví dụ, người nặng khoảng 70 kg nên tiêu thụ 285 miligam, tương đương với 2 tách cà phê, theo chuyên trang khoa học Science A2Z.

Uống cà phê lúc nào để đạt hiệu suất tập luyện cao nhất?

Caffeine mất khoảng nửa giờ để bắt đầu có tác dụng tăng cường mức năng lượng, vì vậy, tùy thuộc vào thời lượng tập luyện, có thể uống cà phê vào các thời điểm khác nhau.

Hãy thử trải nghiệm uống cà phê từ 15 đến 45 phút trước khi tập luyện. Caffein và các polyphenol liên quan sẽ giúp tăng cường năng lượng trong khoảng 2 - 4 giờ. Tuy nhiên, thời gian chính xác tùy thuộc vào khả năng chuyển hóa caffeine của cơ thể người uống, theo Science A2Z.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/tai-sao-uong-ca-phe-cung-phai-dung-nguoi-dung-thoi-diem-185230323202211551.htm

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
66 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
111 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
150 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
239 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
280 lượt xem